ลูกอีสาน..ทั้งวิญญาณและร่างกาย


รักษ์บ้านเกิด

กระแสการรักบ้านเกิดในสังคมปัจจุบันได้เป็นจุดหนึ่งที่มีการนำมาเป็นจุดขาย....หรือที่เรียกว่าการประชาสัมพันธ์การตลาดแบบผสมผสานโดยใช้จุดบอบบางทางจิตใจ  เพื่อวัฒนธรรมการรักษ์ท้องถิ่นให้เกิดขึ้น

สำหรับตัวผู้เขียนเองเป็นคนอีสานที่บ้านเกิดอยู่จังหวัดที่มีชายแดนติดน้ำโขง  เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุดจังหวัดหนึ่ง  บ้านเรามีแม่น้ำนานาชาติ  มีปลารสชาดอร่อย  ในนามีข้าว  จังหวัดที่ว่านั่นคือ  จังหวัดมุกดาหาร ....  เป็นจังหวัดเล็กที่มีผู้คนที่ยิ้ม..สวย..มิตรไมตรีที่ดี...

สิ่งที่อยากนำเสนอถึงความในวันนี้ คือ  ประเด็นที่ได้ยินเสียงวิจารย์ว่าคนอีสานโง่     จึงมีความคิดขึ้นมาว่าจากสถิติปัจจุบันการอาศัยอยู่ของคนอีสานในกรุงเทพ ฯ มีจำนวนไม่น้อยทีเดียว  มีทุกสาขาอาชีพ..มีทุกมุมถนนของกรุงเทพ ฯ ข้อสังเกตุที่เป็นเครื่องยืนยันได้คือ วันหยุด วันสงกรานต์  คนอีสานกลับบ้านกรุงเทพ ฯ ราตรีกลายเป็นเมืองร้างไปทีเดียว... ข้าเพเจ้าจึงมีความคิดที่เป็นไอเดียแจ๋วขึ้นมาในสมองตอนนั่งรถแท็กซี่จากสถานีขนส่งหมอชิตไปโรงแรมที่ประชุมว่า...........โคราช-กรุงเทพ  ใกล้กันนิดเดียว ทำไมเราชาวอีสานไม่ยึดกรุงเทพเป็นเมืองของคนอีสานเลย......ทำได้ยังไง...งงมั๊ยท่าน...ใจเย็น ๆ  กำลังจะบอกว่า ก็ให้คนอีสานที่อยู่ในกรุงเทพ ฯ ย้ายสำเนาทะเบียนบ้านจากพื้นที่บ้านเราไปอยู่กรุงเทพ ฯ จากนั้นตั้งเป็นสมาคมคนอีสานพัฒนาขึ้นแล้วเมื่อเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ ฯ ครั้งต่อไป ก็ให้นายกสมาพันธ์ของเราลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม.ซ่ะ  จากนั้นคนกรุงเทพ ฯ ก็จะกลายเป็นคนอีสานและคนอีสานก็จะกลายเป็นคนกรุงเทพ ฯ ไม่แบ่งแยกกันเพราะว่ากรุงเทพฯ ก็จะกลายเป็นเมืองหนึ่งที่คนอีสานได้เป็นคนดูแล

คำสำคัญ (Tags): #รักบ้านเกิด
หมายเลขบันทึก: 148352เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ่านข้อความที่ คุณฐิติพร  แล้ว  ชื่นใจ  ในฐานะเป็นลูกคนอีสาน...รับราชการอยู่มุมหนึ่งใน กทม. มา   20 กว่าปี.....เป็นกำลังใจให้กัน  ทำงานในแดนต่างถิ่นกำเนิด 

 

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ  ดิฉันยังมีความปรารถนาอีกอย่างนอกจากการให้คนอีสานเป็นผู้ กทม.คนใหม่เพราะปัญหาคนอีสานจะได้เป็นปัญหาของประเทศชาติซะที...ไม่ใช่ต้องฆ่ากันให้ตายทุกวันให้เป็นข่าวเพื่อที่จะได้รับงบประมาณจากรัฐ หรืออำนาจทางการเมืองและต้องให้คนทั้งประเทศไปช่วยเหลือให้ความสนใจทั้ง ๆ ที่ทรัพยากรก็มีมากมายทำไม่ไม่คิดสร้างสรรค์กันบ้าง  หรือต้องเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่มีแต่ปัญหา....ทำไมไม่มีใครคิดที่จะทุ่งเทการพัฒนาไปให้กับภาคอื่น ๆ ที่เค้าอยู่กันอย่างสงบและคอยช่วยนเหลือประเทศชาตทุกด้าน เช่นเหนือ  ตะวันออกหรือแม้กระทั้งอีสาน  ที่ผู้คนเค้าอยู่กันอย่างที่เรียกว่าเป็นคนที่มีอารยะธรรม...ทำไม...ไม่พัฒนาให้คนเหล่านี้เข้มแข็งขึ้นและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศบ้าง....มั่วแต่นำงบประมาณไปทุ่มให้กับคนที่มีแต่ปัญหาแล้วเมื่อไรจะดีขึ้น....เพราะคนที่มีปัญหา...ยังไงก็ต้องมีปัญหาอยู่วันยังค่ำ...
  • สวัสดีคะ เข้ามาทักทายคะ
  • เป็นบันทึกที่อ่านแล้วน้อยคนคะที่คิดอย่างผู้บันทึก
  • ขอบคุณคะ
  • สวัสดีครับท่านรองฐิติพร
  • ผมขอแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยน
  • คำว่า "คนอีสานโง่" นั้น  คิดว่าน่าจะพิจารณาเป็นส่วน ๆ
  • คนที่มองคนที่ด้อยกว่าว่าโง่นั้น ก็ยังมีอยู่(แค่ว่าคนอื่นโง่ เขาก็เป็นแบบที่ว่าคนอื่นอยู่แล้ว) คนอีสานเองที่มองว่าตัวเองเจริญแล้ว  ก็ชอบว่าคนอื่นอยู่ก็มี...  บังเอิญคนอีสาน/คนไทยเชื้อลาวมีมากกว่าภาคอื่น  ซึ่งเกิดมาลำบากก็ย่อมเป็นเป้าใหญ่
  • แต่เดี่ยวนี้ คนเราถึงกันแล้ว  คนไทยทุกคนเรียกได้ว่าชอบส้มตำ ลาบ  น้ำตก ต้มแซบ รู้จักและพลอยชื่นชอบจินตรา  พูนลาภ  ศิริพร  อำไพพงษ์  ต่าย  อรทัย
  • ในทุกระดับมีคนอีสานมีส่วนร่วม ใน กศน. มีอดีตอธิบดีชาวอีสานเว้าลาวกินข้าวเหนียว 3 คน (ดร.วิรัช  กมุทมาศ/ท่านสุรัฐ  ศิลปอนันต์/ท่านชาติชาตรี โยสีดา)
  • วงการเพลงรุ่นใหญ่มีหงา คาราวาน  อัสนี/วสันต์ หมู  พงษ์เทพ   แอ๊ด คาราบาวแต่งงานกับสาวบุรีรัมย์  เป็นต้น
  • ผ้าไหมจากชาวบ้านอีสานถือว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก (โครงการในพระราชดำริในสมเด็จ ฯ)
  • อุปาทานบางส่วนทั้งจากคนอีสานคิดเอง  และคนที่ชอบดูถูกคนอื่นคิด  อาจมีบ้าง  แต่น่าคิดว่าสังคมโดยรวมคิดตามมากน้อยเพียงไร
  • ทางสายพระนักปฏิบัติ  คนไทยก็ยอมรับกราบไหว้พระนักปฏิบัติสายอีสานมาตลอด
  • ปัญหาภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ทุกคนเป็นคนไทยในราชอาณาจักรไทย  ใครเดือดร้อนก็ทุ่มเทกันไป  เพราะอยู่ใต้ร่มบรมโพธิสมภารเดียวกัน  เมื่อมีคนไทยไม่เข้าใจกันก็ถือว่าเป็นคนไทยด้วยกัน  ทิ้งกันไม่ได้
  • สมัยก่อนแถบรอบ ๆ ภูพานไม่เข้าใจกันมาก  รัฐบาลก็ทุ่มเท  ถูกใจคนไทยภาคอื่นมากน้อยเท่าไรก็ย่อมมี  คนอีสานเราดีขึ้นมาก็เพราะความขัดแย้งรุนแรงที่นี่ก็มีส่วนมาก
  • ผมก็เป็นคนรักอีสานคนหนึ่ง  และเป็น กศน.ด้วยกัน  ถือว่าคุยแลกเปลี่ยนกันฉันท์พี่น้องนะครับท่านรอง

 

ยินดีทุกความคิดเห็นค่ะ...เพราะว่าบางทีการที่เราไม่ได้แสดงออกทางความคิดที่แท้จริงออกมาก็ทำให้สังคมเกิดการเข้าใจผิดค่ะ..

สวัสดีครับ เข้ามาทักทายคนอีสานนำกันเด้อ

"ให้สามัคคีกันไว้คือปั้นข้าวเหนียว อย่าสิเพพังม่างคือน้ำถืกข้าวเหนียว  "

แวะมาเยี่ยมลูกอีสานเหมือนกัน สบายดี ม่วนชื่นคือเก่า

คนอีสานที่ไม่โง่ม้กจะไม่เข้ากทมเพราะเค้าให้ความสำคัญกับถิ่นฐานบ้านเกิดและครอบครัวมากกว่าเงินทอง

ผมอีกคนที่เป็นลูกอีสานล้านเปอเซนต์ทำงานอยู่ที่scgสระบุรีขอทักทายด้วยคน

ไม่ใช่ลูกอีสานสักกะเปอร์เซ็นต์เลยค่ะ แต่มาทำงานอยู่อีสาน 1 ปี 6 เดือน แล้ว รู้สึกว่าหลงรัก อีสาน เข้าอย่างจังค่ะ เมืองสวย คนใจดี ธรรมชาติก็ยังสมบูรณ์ดี และที่สำคัญก็คือ คนอีสานรักบ้านเกิดและวัฒนธรรมของตนดีมากๆเลยค่ะ สงสัยจะได้ลงเสาหลักที่อีสานซะแล้วล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท