Reflective Partner


เพื่อนแท้ คู่คิด กัลยาณมิตร เพื่อสิ่งที่ดีกว่า

วันก่อนมีโอกาสนั่งสนทนากับเพื่อนรุ่นน้องกลุ่มหนึ่ง และพบว่าในกลุ่มสนทนานั้นมีการบอยคอต (boycott) เล็กน้อยเกิดขึ้นกับเพื่อนสมาชิกบางคน ก็มีการยั่วล้อกันนิดหน่อยพอขำๆ แต่ก็แฝงท่าทีตักเตือนเพื่อนคนนั้นไปในตัว เป็นการแสดงความไม่พอใจต่อพฤติกรรมนอกลู่นอกทางของเพื่อนคนหนึ่ง และเรียกร้องให้เพื่อนคนนั้นหันกลับมาทบทวนพฤติกรรมของตัวเองนิดหน่อย

เห็นบรรยากาศอย่างนั้นแล้วก็นึกถึงคำๆ หนึ่งที่เคยได้ยินมา คำนั้นก็คือ Reflective Partner

Reflective Partner เป็นเรื่องของการให้ข้อมูลจากมุมมองภายนอกต่อเพื่อนอย่างกัลยาณมิตร กลไกของ Reflective Partner ที่วิทยากรเล่าไว้เป็นการจับคู่กันของคนทำงานคู่หนึ่งคู่ไหนก็ได้ แต่ก็ควรเป็นการจับคู่ของคนทำงานที่อยู่ในงานคล้ายๆ กันหรืองานเดียวกัน เพราะคนทำงานคู่นี้จะโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมเดียวกัน และสามารถเป็น "กระจก" สะท้อนภาพให้กันและกันได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างที่มีการบอกเล่าก็เช่น

-ในการประชุมเมื่อกี๊น่ะ เธอทำหน้าที่เลขานุการที่ประชุมอยู่นะ เราคิดว่าเธอควรจะเตรียมข้อมูลประกอบการพิจารณาของที่ประชุมให้พร้อมกว่านี้ แล้วก็อย่าลืมจัดทำรายงานการประชุมเร็วๆ ล่ะ เพราะจะมีประชุมในเรื่องนี้อีกครั้งอาทิตย์หน้าแล้ว
-นายครับ ผมว่าในฐานะที่นายนั่งเป็นประธานที่ประชุมเมื่อกี๊ นายน่าจะแจ้งวาระ/วัตถุประสงค์ของการประชุมให้ที่ประชุมทราบ และควบคุมวงประชุมให้ดำเนินไปตามวาระนะครับ นี่นายชวนออกนอกเรื่องมากไปหน่อยนะครับ เรื่องเลยยืดเยื้อต้องยกไปพิจารณาในคราวถัดไปอีก
-เพื่อน ได้ข่าวมาว่านายฉุนขาดที่ไม่มีใครเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายงั้นเหรอ เราว่าการหัดยอมรับฟังเหตุผลของคนอื่นๆ บ้าง ก็ไม่ได้หมายความว่าเหตุผลของเราไม่ดี แต่มันอาจเป็นว่าเหตุผลของคนอื่นเหมาะสมกว่าในภาวะแบบนั้น แล้วก็ไม่จำเป็นที่นายต้องแสดงท่าทีฉุนเฉียวมากๆ นี่นา
-เธอจ๋า แต่งตัวเปรี้ยวไปมั้ยจ๊ะ งานเราต้องพบลูกค้า เราน่าจะแต่งตัวให้ดูน่าเชื่อถือกับลูกค้าหน่อยดีมั้ยจ๊ะ
ฯลฯ

อารมณ์ของ Reflective Partner ก็คงประมาณนี้ และแน่นอนว่าคงไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่กันเป็นคู่ แต่อาจอยู่กันเป็นกลุ่มเหมือนกลุ่มเพื่อนรุ่นน้องข้างต้น แต่ว่าในการเป็นภาพกระจกสะท้อนให้เพื่อนนั้น วิทยากรบอกว่ามันมีบางสิ่งที่ไม่ควรพูดและหากขืนพูดออกไปวงแตกแน่ ทางการเค้าเรียกสิ่งที่ไม่ควรพูดนั้นว่า Left Hand Column ปัญหาคือยังไงๆ ซะไอ้สิ่งที่ไม่ควรพูดจะต้องถูกนำเสนอให้เพื่อนคู่หูของเราเอาไปใช้ปรับปรุงตัวเอง ดังนั้นเพื่อนคู่หูคู่คิดนี้จึงจำเป็นต้องมีศิลปะในการถ่ายทอดเจ้า left hand column ออกไปด้วยท่าทีที่เป็น "กัลยาณมิตร" อย่างยิ่ง

ก็นั่นแหละครับ...หน้าที่ของเพื่อนแท้มันก็มีอยู่หลักๆ แค่นี้แหละ มีไว้เพื่อร่วมแบ่งปันแลกเปลี่ยน และเป็นพลังผลักดันให้เพื่อนได้ก้าวไปสู่สิ่งที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป

คำสำคัญ (Tags): #reflective partner
หมายเลขบันทึก: 148345เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท