สุขภาพดี 100 คะแนน


สุขภาพดีเริ่มต้นอย่างไร

ไม่เคยคิดว่าจะต้องเขียนบันทึกเกี่ยวกับสุขภาพเลยนะเนี่ย แต่ตั้งแต่มีคนแซวบ่อยๆ ว่า รู้สึกว่า "อ้วน" จังเลยช่วงนี้ เลยชักเอะใจ จะทำอย่างไรให้มีสุขภาพดี ประกอบกับไปทำแบบฝึกหัดหนึ่ง ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่นักศึกษาทำขึ้นเพื่อนำไปประกอบการวิจัย มีคำถามหนึ่งยังติดใจมากจนถึงตอนนี้คือ "คุณคิดว่าคุณมีสุขภาพดีแค่ไหน ให้คะแนนตั้งแต่ 0-100" เราก็ใช้เวลาคิดนานมาก เออ ปกติไม่เคยคิดว่าตัวเองนี่มีสุขภาพดีแค่ไหนเลยนะ ปกติเป็นคนออกกำลังกายเยอะเหมือนกัน แต่ก็ไม่ค่อยบ่อย ไม่ฟิต ไม่เฟริม เลย ถ้าอากาศร้อน ก็ไปตีแบต ว่ายน้ำ แต่ยิ่งช่วงนี้อากาศหนาวมาก บางวันก็ติดลบ กลางวันก็ไม่เคยเกิน 10 องศาเลย ยิ่งไม่รู้ว่าจะออกกำลังกายอย่างไรดี ก็เลยไม่รู้ว่าจะให้คะแนนตัวเองสักเท่าไร่ ก็เลย หลับหูหลับตาตอบว่า 80 ไป แล้วก็กลับมาคิดว่า อีก 20 เราจะทำอย่างไรดี

ใครมาอยู่แถวๆ สหราชอาณาจักร คงไม่แปลกใจว่าคนที่นี่ค่อนข้างจะอ้วน และลงพุง โดยเฉพาะผู้หญิง อันนี้ไม่ได้มองในแง่ร้าย เพราะเราก็อยู่ในข่ายเหมือนกัน มีคนตั้งข้อสังเกตุว่าอาจเป็นไปได้ที่ประเทศนี้มีห้างสรรพสินค้าแบบห้างใหญ่ๆ ที่ขายอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป ซึ่งหากไม่ได้ทำอาหารทานเองที่บ้านก็อาจจะเกิดการรับประทานอาหารผิดสัดส่วนและเกิดการ "อ้วน" ได้ เพื่อนที่ไปประเทศแถวยุโรปพึ่งกลับมา เค้าบอกว่าคนแถวๆ ยุโรป ที่ไม่ใช่ประเทศอังกฤษ ไม่อ้วนนะ เพราะที่โน่น เค้าไม่ค่อยสนับสนุนให้มีห้างใหญ่ๆ เหมือนในอังกฤษ

ดังนั้นหากไม่อยากให้อ้วน ก็คงต้องฟิต เฟิร์ม ด้วยการ รับประทานอาหารให้ถูกสัดส่วน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเราอยากทำได้เหลือเกิน แต่ ยังไม่สามารถทำได้อย่างที่ตนเองคาดไว้ แต่จะพยายาม

เพื่อสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจจ้า

หมายเลขบันทึก: 148291เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท