ทัศนศึกษาบ้านจ่าทวี


บันทึกหลังการสอน

เมื่อวาน (20 พ.ย. 2550) ผมและเพื่อนครูทีมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้มีโอกาส นำนักเรียนระดับชั้นป.5 ไปทัศนศึกษาที่ พิพิธภัณฑ์บ้านจ่าทวี โรงหล่อพระ และสวนนก ในพิพิธภัณฑ์บ้านจ่าทวี จะมีการจัดสิ่งของ เครื่องใช้สมัยโบราณ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนสมัยก่อน สถานที่แรกที่ศึกษาก็คือ บ้านเรือน ในสมัยก่อนจะนินมปลูกเรือนที่มีใต้ถุนสูง หลังคามุงด้วยหญ้าคา หรือหญ้าแฝก มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับบรรไดมาฝากครับ เมื่อก่อนจะมีสองอย่างครับ ถ้าเป็นแบบที่สามารถเลื่อนขึ้นเลื่อนลงได้จะเรียกว่ากระได ส่วนที่เรียกว่าบรรไดจะมีลักษณะคือ ยึดติดกับตัวบ้านไม่สามารถเลื่อนขึ้น ลง ได้ ต่อจากนั้นก็ไปดูเกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้านและนอกบ้านเช่น เครื่องมือจับปลา ซึ่งเรียกว่า สุ่ม จากนั้นก็ไปดูเงินในสมัยโบราณ เครื่องสีข้าวโพด เกวียน ชั้นที่2 ของอาคาร จะแสดง วิถีชีวิตของชาวบ้าน การคลอดลูก การอยู่ไฟของแม่ อาวุธในสมัยก่อน ของเล่นเด็ก จากนั้นไปชมเหตุการณ์ไฟไหม้พิษณุโลก หลังจากไปไหม้ไม่เหลืออะไรเลย บ้านเรือนถูกไฟไหม้เกือบหมด นักเรียนให้ความสนใจสิ่งของและเรื่องรวมสมัยโบราณเป็นอย่างมาก สังเกตุจากการซักถามจากพี่วิทยากร หลังจากที่ชมพิพิธภัณฑ์บ้านจ่าทวีเสร็จ ก็เดินทางไปชมสวนนก ซึ่งอยู่คนละฝากถนน ในสวนนกก็มีนกหลายชนิดทั้งที่เคยรู้จักและไม่เคยรูจัก ข้างกรงนกจะมีป้ายบอกรายละเอียดเกี่ยวกับนกให้เราทราบ พันธ์ของนกในโลกมีอยู่ประมาณ เก้าพันกว่าชนิด ซึ่งเยอะมาก ต่อจากนั้นไปดูโรงหล่อพระ พี่วิทยากรจาอธิบายตั้งแต่เรื่มทำแม่พิมพ์ การหล่อ การแกะแม่พิมพ์ จนสุดท้ายการลงรักปิดทององค์พระ บางองค์ใช้เวลาเป็น 2 ปี กว่าจะเสร็จ หลังจากที่ไปทัศนศึกษาเสร็จ ครูผู้สอนก็ให้เด็ก จัดทำรายงานเป็นแบบบูรณาการ จัดเนื้อหาให้ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระ ยกตัวอย่างเช่น วิชาภาษาอังกฤษ ให้เด็กจดชื่อนกเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งชื่อไทย อย่าน้อย 15 ชนิด วิชาคณิตศษสตร์ให้เด็กศึกษาเกี่ยวกับเงินในสมัยโบราณว่ามีเงินอะไรบ้าง มีลักษณะอย่างไร วิชาวิทยาศาสตร์ ให้เด็กจดชื่อนกที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ มา 20 ชนิด  เป็นต้น แล้วให้เด็กจัดทำเป็นรายงาน พร้อมทั้งเขียน My Map ประกอบ นี่ก็เป็นวิธีการเรียนแบบบูรณาการอีกแบบครับ

หมายเลขบันทึก: 148142เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วทำให้อยากไปเที่ยวบ้างจังเลย  อาทิตย์หน้าจะพานักเรียน ม.๓ ไปศึกษาบ้างล่ะ

 

เห็นด้วยอย่างยิ่ง น่าไปรุ้ ไปเห้นไปชมมาก หนับหนุนให้ไปเที่ยวกานเยอะๆๆ อนุลักษณ์ได้เยอะเลย ในเรื่องของโบราร และวิถีชีวิตชาวบ้าน หนุกมาก ของเล่นเยอะมาก

เด็กเซนนิโกลาสเจ้าคร้า

อยากไปแต่ไม่ได้ไปเลยไม่ว่างอะค่ะ แต่งานที่มาสเซอร์ให้มาอะยากมากๆเลยค่ะทำม่ายเปงอ่าค่ะแง่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

งานอะไรครับ ที่ ม. สั่งอ่ะ จำไม่ได้อ่ะครับ เพราะสอนหลายห้อง

อยู่ที่จังหวัดอะไรคะ พิพิธภัณฑ์ อยากไปชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท