แง่งามของ..ความรัก..:)นิยามรัก..ที่..ควรรู้


ถ้าคุณพบคนที่ใช่..อย่าปล่อยให้เขา..หลุดลอยไป.เพราะ..คุณจะหาคนอย่างนี้ได้ไม่ง่ายนัก..หรืออาจจะไม่พบอีกเลย..ในชีวิตคุณ.

วันนี้..ไปอ่านเจอบทความนึง..เกี่ยวกับนิยาม..ของความรัก...อ่านแล้วรู้สึกดีดี...เป็นอีกแง่งามของความรัก..ที่.อยากนำมาแบ่งปัน..กันค่ะ..

.ไม่ทราบนามผู้แต่ง..แต่ก็.ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้นะคะ..

·        บางครั้ง ความรัก ก็เข้ามาหาเรา เพื่อให้เราเรียนรู้ มิใช่ให้เราครอบครอง ไม่ผิดหากจะรักคนมีเจ้าของ แต่จะผิดหากเข้าไปทำหน้าที่ซ้ำซ้อนคนอีกคน

·        หน้าที่ของความรัก คือการเดินไปมอบความรัก และยืนเฉยๆ เพื่อรับมัน ไม่ใช่การดิ้นรนเพื่อให้ได้มา ·        ในห้วงรัก การถูกรัก มันสุขใจ การมอบความรักมันอิ่มเอม และเมื่อได้รับการปฏิเสธ มันทรมาน ·       ความรัก จะเกิดขึ้นเมื่อ เกิดการถ่ายเทพลัง อันอ่อนโยน ของคนสองคน

·        ความรัก มิใช่การเข้าไปเป็นชีวิตเขา แต่คือการเข้าไปอยู่ข้างๆ ชีวิตเขา

·        คนบางคนเหมาะที่เกิดมาเพื่อให้เรารัก แต่ไม่เหมาะที่จะร่วมชีวิตด้วย

·      ความรัก ระยะแรกทำให้ร่างกายหลั่งสารกระตือรือร้น ทำให้มนุษย์ทำทุกอย่างให้ได้มาซึ่งความรัก

 ·        แฟน ก็คือ เพื่อนคู่คิด ที่ก้าวไปด้วยกันในวันข้างหน้า

 ·       ในวันที่ความรักคงที่ สารกระชุ่มกระชวยงดทำงาน สิ่งเดียวที่จะทำให้อยู่ด้วยกันได้ตลอดไป คือ ความเข้าใจล้วนๆ

 ·        ความห่างไกล มันทรมาน เวลาเจอกันจึงหอมหวาน และเป็นความทรงจำที่เก็บไปนั่งเพ้อฝันได้ในวันจาก

·        บุคคลไม่พึงประสงค์สำหรับทุกคู่รัก มักจะเดินทางมาโดยไม่มีปี่มีขลุ่ย

·       ผู้ชายแสดงความรักด้วยการกระทำ ขณะที่ผู้หญิงอยากรู้ว่ารัก จากคำพูด

·       ความรักเป็นเพียงสายใยบาง ๆ ที่มันถูกหล่อหลอมขึ้นจากความรู้สึกต่าง ๆ ทั้งความอาทร ห่วงใย ห่วงหา คิดถึง ความอดทน จะทำให้อุปสรรคต่าง ๆ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ความพยายาม จะทำให้เราสองคนยังคงอยู่ ความไว้ใจ จะทำให้ความรักของเราแข็งแกร่ง ความซื่อสัตย์ จะทำให้ความรักของเรามั่นคง ความเสมอต้นเสมอปลาย จะทำให้ความรักของเราสวยงาม และสุดท้ายความรักก็จะก่อตัวขึ้นเป็นความผูกพัน สิ่งเหล่านี้จะทำให้สายใยบาง ๆ ของความรัก กลายเป็นเชือกเส้นหนาที่ผูกคนสองคนไว้ด้วยกัน มันจะเป็นเชือกที่มัดเราไว้ด้วยกัน เป็นเชือกที่ทำให้เราไม่อึดอัด เราจะไม่ดิ้นรนที่จะพยายามหลุดออกจากเชือกเส้นนี้

 ·      เมื่อได้เจอความรักที่ดีแล้ว จงทำให้เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียว อย่าปล่อยให้เขาโดดเดี่ยว อย่าปล่อยให้เขาเดียวดาย คิดถึงสิ่งดี ๆ ที่เราเคยมีกัน อย่าลืมวันแรก ๆ ที่เรารู้สึกกับคน ๆ นี้ เขาเป็นคนดีที่สุดแล้วสำหรับเรา พยายามรักษาเขาไว้ เพราะเมื่อเขาหลุดลอยไปแล้ว เราจะไม่สามารถเรียกความรู้สึกต่าง ๆ กลับมาได้อีก เหมือนเวลาที่ไม่สามารถย้อนเดินกลับ ·        ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะอดีตแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว อย่าทิ้งหัวใจของคุณไว้กับอดีต อย่าคิดว่าอดีตจะมีวันหวนคืน

 ·       อย่าคิดว่าไม่มีพรุ่งนี้ อย่าลืมบทเรียนของเมื่อวาน ทุกชีวิตยังมีความหวังอยู่เสมอ จงปล่อยให้ชีวิตดำเนินต่อไป..

·        วันหนึ่งถ้าชีวิตหวนคืนมาสู่ทางสายเก่า.. ที่เคยทำให้คุณมีความสุขระหว่างเดินทางในแต่ละก้าว..จงอย่าเดินเลี่ยงมันไปอีก เพราะน้อยนักที่ถนนสายเดิมยังคงสภาพเดิมเพื่อรอให้คุณเดินย้อนกลับมา.. ลองเดินต่อไปสิ..บางทีคุณอาจจะเจอจุดหมายที่คุณค้นหามาตลอดชีวิต ในเส้นทางที่คุณเคยเดินเลี่ยงมันไปก็ได้...

·       คนที่รักคนที่เปลือกนอกมีอยู่เยอะเหลือเกิน ชีวิตคนคนหนึ่งจะมีคนที่รักคุณจริงผ่านมาสักกี่คน ใครที่บอกว่ารักคุณแล้วพยายามจะเปลี่ยนคุณ ดึงคุณให้เดินตามทางของเขา เขาไม่ได้รักคุณจริงหรอก...เขารักตัวเอง

 ·      จงเชื่อในพรหมลิขิต จงเชื่อในเหตุการณ์ที่นำพาความรักมาให้

 ·      อย่าบอกว่าไม่รัก ถ้าไม่สามารถสบตาเขาอย่างบริสุทธิ์ใจได้ อย่าบอกว่ารัก..ถ้าคุณไม่รู้สึกวูบวาบเวลาอยู่ใกล้ ๆ อย่าบอกว่าไม่คิดถึง..ถ้าหัวใจไม่อาจลืม อย่าบอกว่าคิดถึง ถ้าเพิ่งจากกันไม่ถึง 1 นาที

 ·      อย่าปล่อยให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราหลุดลอยไป ลองคุยกันมากขึ้น รับรู้ความรู้สึกของอีกฝ่ายด้วยใจ จะทำให้เรารู้ว่าเราโชคดีแค่ไหนแล้วที่ได้รู้จักความรัก อย่าปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งมีน้ำตา ทั้ง ๆ ที่อีกคนหนึ่งกำลังดีใจ อย่าปล่อยให้ใครอีกคนหนึ่งยิ้ม ทั้ง ๆ ที่อีกคนหนึ่งกำลังร้องไห้ อย่าปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งพูด ทั้ง ๆ ที่อีกคนหนึ่งไม่ต้องการฟัง

 ·      ความรักต้องมาจากความรู้สึกของคนสองคน.. อย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งหยิบยื่น แต่อีกคนหนึ่งไม่ต้องการ เพราะรักในแบบของใคร ก็เป็นแบบของมันไม่มีแบบแผนตายตัว จงอย่าฝืนใจรัก ถ้ามันไม่ใช่ ไม่มีประโยชน์อะไร ที่จะคบใครสักคนเพียงเพราะอยากจะมีใครสักคน ·      อย่าเปลี่ยนตัวเองเพียงเพื่อให้เขามารัก เพราะจะทำได้ไม่นาน วันหนึ่งคุณจะรู้สึกเหนื่อยเพราะความรัก ที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง

·       อย่าหลงในรสชาติของความรักเสียจนลืมชีวิตประจำวันของตัวเอง หรือสูญเสียความเป็นส่วนตัว

·        คนที่พร้อมจะอยู่กับคุณโดยที่คุณไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิตเลย คนที่พร้อมจะเดินหน้าเมื่อคุณเดินหน้า คนที่พร้อมจะถอยหลังไปกับคุณ คนที่ไม่ยอมให้คุณเดินตามหลัง ขอเพียงเดินเคียงข้างกัน คนที่ไม่บังคับให้คุณทำอะไรในแบบที่คุณไม่ชอบ คนที่ไว้ใจ ให้อภัย ให้โอกาส ซื่อสัตย์และให้เกียรติคุณ ...นั่นแหละ คือคนที่รักคุณจริง..... จงถนอมคนเหล่านี้ไว้ อย่าปล่อยให้เขาไปจากคุณ.. เพราะคุณจะเสียใจ หากเขาเปลี่ยนไปหยิบยื่นความโชคดีที่ควรจะเป็นของคุณ ไปให้คนอื่น ·       "ความรัก" ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่มนุษย์มีอยู่มากมายราวกับว่าจะไม่มีวันหมด แต่สิ่งที่มนุษย์มีอยู่จำกัดจนดูเหมือนคับแคบเห็นแก่ตัว ก็คือ "ความอดทน" ยิ่งรักมากก็ยิ่งต้อง "อดทน" กับปัญหาต่างๆ รอบข้าง เพื่อรักษาความรักนั้นไว้ให้ยั่งยืน แต่ในทิศทางตรงกันข้าม เมื่อใดที่สิ้นรักเมื่อนั้น "ความอดทน" ก็หามีไม่ สิ่งใดที่เคยทนได้ก็กลับแปรเปลี่ยนไป สิ่งใดที่เคยเห็นดี เห็นชอบ กลับกลายเป็นขวางหูขวางตา ทั้งๆ ที่อีกฝ่ายหนึ่งกระทำต่อตนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ท้ายที่สุดเราเป็นฝ่ายทอดทิ้งให้ความรักนั้นต้องจบลง

·        บางครั้งความรักนั้นอาจจบลงทั้งๆ ที่ความรู้สึกรักของเรายังมีอยู่เต็มหัวใจ เพียงแต่การถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกระทั่ง "ความอดทน" บอกให้เราต้องไป...ไปทั้งที่ยัง "รัก" เพราะหากรักแล้วต้องเจ็บ ต้องช้ำ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็น่าจะหมายถึง "การจากไปในวันนี้เพื่อที่จะเข้มแข็งและลุกขึ้นได้ใหม่ในวันข้างหน้า" อย่างนั้นมิใช่หรือ

·        "หากรักแล้ว ต้องร้องไห้ไปตลอดชีวิต ตนขอเลือกที่จะร้องไห้สองสามวัน แล้วยิ้มไปตลอดชีวิตที่ดีกว่า" สุดท้ายก็ขั้นอยู่กับตัวเองแล้วล่ะนะ ว่าจะร้องไห้ไปตลอดชีวิต หรือร้องไห้แค่วันนี้แล้วยิ้มไปตลอดชีวิต ชีวิตเรา ๆ สามารถเลือกเองได้จริงมั้ย?

·        "คนร่วมทาง" คนเราคบหาร่วมทางกัน มีค่าตรงที่รู้จักกัน คนเรารู้จักคุ้นเคยกัน มีค่าตรงที่รู้ใจกัน คนเรารู้ใจกันแล้วจากกัน มีค่าตรงที่อยู่ในความทรงจำที่ดีของกัน

·        จะรักอย่างไรก็อย่าให้ตาบอด เมื่อวันหนึ่งความอดทนบอกเราว่าถึงเวลาแล้ว ก็ควรจะรับฟังไว้บ้างก็แล้วกัน เราเป็นผู้กำหนดชีวิตของเราเองมิใช่หรือ

และสุดท้าย..ถ้าคุณพบคนที่ใช่..อย่าปล่อยให้เขา..หลุดลอยไป..แต่จงรักเขาให้หมดหัวใจ..และถนอมความรักนั้นไว้อย่างรู้คุณค่า...จงถนอมความรักนั้นไว้..อย่างรู้คุณค่า..

เพราะ..คุณจะหาคนอย่างนี้ได้ไม่ง่ายนัก..หรืออาจจะไม่พบอีกเลย..ในชีวิตคุณ..

...แล้วนิยามความรักของคุณๆ.. เป็นยังไงบ้างคะ..บอกเล่า..แลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ.. 

ยังไงก็..ขอให้มีความสุข..กับความรักในทุกรูปแบบนะคะ...

 

หมายเลขบันทึก: 148012เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

มอบดอกบัวแห่งความรักให้ครูแอ๊วค่ะ

  • ประทับใจในความรักเหมือนกันครับ
  • อิอิ

ขอบคุณพี่ศศินันท์..มากมากเลยค่ะ..

ดอกบัวสวยงามมากเลยค่ะ..

อบอุ่นและงามเรียบๆ..เย็นใจดีจัง..

ขอให้พี่มีความสุขในทุกๆวันนะคะ.

ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ..

สวัสดีและ.ยินดีที่รู้จักนะคะ..คุณสายลมP

เคยอ่านบันทึกคุณสายลมอยู่นะคะ..เห็นว่ากำลังมีหัวใจเป็นสีชมพูด้วย..อิจฉาจัง..แต่ก็ดีใจด้วยค่ะ..ในความรู้สึกของตัวเองแล้ว..มันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์นะคะ..ที่คนสองคน..จะใจตรงกันเนี่ย..รักษาความรู้สึกดีดี..นี้ไว้ตลอดไปนะคะ..มีความสุขกับความรักค่ะ..
ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ..

·        หน้าที่ของความรัก คือการเดินไปมอบความรัก และยืนเฉยๆ เพื่อรับมัน ไม่ใช่การดิ้นรนเพื่อให้ได้มา...ชอบมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูแอ๊ว

ละมุนละไมคนหัวใจยังว่างอย่างครูตุ๊กอ่านแล้วมีความสุขค่ะ..อิ..อิ

ครูแอ๊ว คนสวยของพี่

  • บรรยากาศอบอวลไปด้วยความรัก กำลังจะส่งสัญญาณอะไรหรือป่าวจ๊ะ
  • พี่ว่าความรักมีอยู่ทุกหนแห่ง แต่ที่มีเยอะที่สุดเห็นจะเป็น  "โรงเรียนโสตศึกษา"  เพราะ  ความรักทำให้คน.............. ไง
  • อิ อิ  เข้ามาให้ยิ้ม ๆ น่ะ คิดถึงจ๊ะคนดีของเด็ก ป.1/2

สวัสดีค่ะ....P  ครูตุ๊กแก

...ถูกใจคนหัวใจว่าง..อย่างครูตุ๊กกะครูแอ๊ว.เอ๊..ทำไมหัวใจว่างเปล่าเหมือนกันเลยคะเนี่ย..55

อย่างนี้อย่าทอดทิ้งกันไปไหนนะคะ..อยู่เป็นเพื่อนกันไปนานๆนะคะ..ครูแอ๊วขี้เกียจลงแล้วค่ะ..คานแข็งแรงดีเสียดายคานค่ะ..555

ขอบคุณนะคะ.ที่แวะเยี่ยมเยียนค่ะ..

สวัสดีค่ะ..พี่อ๊อด.P  คนน่ารักที่ซู้ด.

ขอแก้ข่าวก่อนค่ะ..ว่าไม่มีการส่งสัญญาณใดค่ะ..พี่อ๊อด..แอ๊วเป็นคนชอบอ่านอะไรประมาณนี้น่ะค่ะ..ก็เลยเห็นน่าสนใจ..ไม่มีอะไรจิงจิ๊งงง...

..จริงๆแล้ว..ก็อยากมีนะคะ..ความรักแบบนั้นเนี่ย..แต่กลัวว่า...ตาจะบอด..เห็นแต่สีชมพูอย่างเดียวน่ะค่ะ..5555.

คิดถึงเช่นกันค่ะ..ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..

ขอบคุณค่ะ..

ความห่างไกล มันทรมาน เวลาเจอกันแล้วเรารู้สึกว่าเขาเปลี่ยนไปเราควรตัดใจใช่มั้ยคะ

ยินดีที่รู้จักค่ะ..P คุณองศาที่ต่างกัน

เอ..ถ้าเจอกันแล้วเค้าเปลี่ยนไป..ถ้าเป็นในทางที่แย่ลงก็น่าจะลองคุยกันดีมั๊ยคะ..จะได้ปรับความเข้าใจ..ปรับตัวเองได้ถูก..แต่ถ้าตัดใจเลยมันก็เสียดายความสัมพันธ์และบางทีถ้ามันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้..เราก็จะเสียดายคนดีๆไปเลยนะคะ..ลองพิจารณาด้วยสติ..ใจเย็นๆแล้วให้เวลา..คิดว่าทุกอย่างมันจะกระจ่างขึ้นแน่นอนค่ะ..

หวังว่า..ถึงตอนนี้ทุกอย่างคงดีขึ้นแล้วนะคะ..ขอให้มีความสุขในความรักนะคะ..เอาใจช่วยค่ะ..

โกรื่นรมย์ของแอะ..แอ้
ความรักก็เหมือนเหล้าค่ะ เสพมากไป เร็วไป ก็ศูนย์เสียการควบคุมชีวิต กินทุกวันก็อาจติดเหมือนคนเป็นแอลกอฮอล์ลิซึม เอาเป็นว่าจิบบ้างในบางวันเพื่อเป็นยาชูกำลังให้ชีวิตจะดีกว่านะคะ (เอ้าตำจอก เอิ้กๆๆ) 555!

แอะ แอ้..คิดได้ไงเนี่ย..เค้าว่าบางที..ห่างๆไว้ก็ดี..นะ.งเพราะยังไม่อยากเสียสมดุลย์น่ะ..กลัวเสพแล้วติด..ไม่เสพเลยดีกว่ามะ..

ขอบคุณจ้า..ท่านพี่ ข้าน้อยขอคารวะ..55

อยากให้ความรักเพื่อคนทั้งโลก

อยากจะให้โชคเพื่อคนทั้งหล้า

อยากให้รอยยิ้มลบคราบน้ำตา

อยากให้ชีวาแก่คนทั้งปวง

อยากให้คนทุกข์ พ้นทุกข์ลำเค็ญ

ความเคืองเข็ญแค้นยากลำบากใหญ่หลวง

ให้หมดทุกข์ สร้างสุขในใจทุกดวง

อยากให้ปวงคนทุกข์ เป็นสุขสันต์

อยากอุทิศ ชีวิตทั้งหมดนี้

เพื่อสร้างความดีไม่เคยหวั่น

จะเร่งสร้างทั้งคืนและทั้งวัน

เพื่อชีวิตแสนสั้นนั้นมีราคา

บทเพลง "อยากให้ความรัก"  วง "คีตาญชลี" ค่ะ

สวัสดีค่ะ..อาจารย์P  อัญชลี อุชชิน

มาดึกจังค่ะ...เพลงของอาจารย์เนื้อหาดีมากเลยนะคะ..จะเอาไว้ท่อง..ให้คล่องเตือนใจตัวเอง..ด้วย..

อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..อากาศหนาวๆร้อนๆพิกลค่ะ..ช่วงนี้..

เป็นห่วงเสมอนะคะ..

ขอบคุณมากค่ะ

บางครั้งความรัก ก้อเข้ามาหาเรา เพื่อให้เราได้เรียนรู้

มิใช่ให้เราครอบครอง ไม่ผิดหากจะรักคนมีเจ้าของ

แต่จะผิดหากเราเข้าไปทำหน้าที่ซ้ำซ้อนคนอีกคน

/ชอบจังเลยค่ะ...

"รักได้แต่อย่าทำลาย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท