ศึกษาดูงาน


สวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มูลนิธิชัยพัฒนา

     เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน  2550  ได้มีโอกาสพาคณะผู้นำสหกรณ์  ไปศึกษาดูงาน ณ สวนสมเด็จฯ จังหวัดเพรชบุรี  เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิชัยพัฒนท  การดำเนินงานจัดทำในรูปแบบต่าง ๆ  สำหรับเกษตรกรนำไปปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นในเรื่องการเกษตรยั่งยืน  ซึ่งจะต้องยั่งยืนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

     กิจกรรมในสวนสมเด็จฯ  มีมากมาย ในเรื่องเกษตรผสมผสาน ทฤษฎีใหม่ ทั้งยังมีสวนพฤษศาสตร์ที่มีพรรณไม้หอม ดอกไม้ ผลไม้  แปลงสมุนไพรเพื่อสุภาพ ต้นไม้ที่หาอยาก ซึ่งบางท่านแล้วรู้จักแต่ชื่อ แต่ไม่เคยเห็น ก็ได้เห็นและสัมผัสได้ที่สวนสมเด็จฯ  หลังจากที่คณะดูงานได้เดินชมสถานที่ต่าง ๆ  แล้วแวะผ่อนคลายด้วย การนวดแผนโบราณมีไว้ให้บริการ  ราคาไม่แพงเลย  ถึงเวลาพักเที่ยง ก็สามารถรับประทานอาหารกลางวันได้ที่ริมสระน้ำบรรยากาศร่มรื่นเย็นสยาย มีสวนและต้นไม้สวยๆ คอยให้ร่มเงาและให้ความเย็นสยาบระหว่างพักผ่อน อาหารที่ขึ้นชื่อของที่สวนสมเด็จฯ คือ ข้าวห่อใบบัว เป็นอาหารพื้นบ้านแบบเก่าของไทยที่สมัยนี้หารับประทานได้ยาก อีกอย่างหนึ่งอร่อยถูกปากหลาย ๆ  คน

     ขอแนะนำหากจะพาคณะไปศึกษาดูงานติดต่อได้ตลอดเวลา มีวิทยากรให้คำแนะนำ และขอขอบคุณท่านวิทยากรที่แนะนำข้อมูลและพรรณไม้ต่างๆ  ในสวนสมเด็จทำให้คณะดูงานได้รู้ และเข้าใจ อยากน้อยก็เป็นการกระตุ้นให้คณะดูงาน รักษาธรรมชาติ พรรณไม้ไว้มากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 147900เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากไปเที่ยวบ้าง สนใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท