วัชรินทร์ ศรีณิบูลย์
นาง วัชรินทร์ ศรีณิบูลย์ รินทร์ ศรีณิบูลย์ (นุชอินทรา)

สรุปผลการจัดอบรมที่บ้านไร่ไววา


เก็บมาฝากจากบ้านไร่ไววา
            เมื่อวันที่ 13-14  พฤศจิกายน 2550   ชาว ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดฉะเชิงเทรา  ประกอบด้วย ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ครูอาสา ครู ศรช. และอัตราจ้างทุกกลุ่ม ไปร่วมโครงการพัฒนาบุคลากรสู่การจัดการศึกษานอกโรงเรียนยุคใหม่ ที่บ้านไร่ไววา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  โดยมีเนื้อหา ดังนี้
                1.  เรื่องการพัฒนาทีมงาน  โดยวิทยากรมืออาชีพ คุณเกริกฤทธิ์  วงศ์ ณ รัตน์  เป็นวิทยากรผู้มีความสามารถที่สร้างความสนุกสนานครื้นเครงให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้เป็นอย่างดี  ผลการประเมินระบุว่า เวลาน้อยเกินไป
                 2.  เรื่อง งานการศึกษานอกโรงเรียนภายใต้การเปลี่ยนแปลงแต่ละยุคสมัย  โดยท่านชาติชาตรี  โยสีดา  อดีตอธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน  ได้ให้แนวคิดการทำงานและกระบวนการทำงานแบบ กศน. คือ คิด  ทำ จำ แก้ปัญหา และพัฒนา  ผสมผสานกับการทำงานภายใต้นโยบายบัวสี่กลีบ
                กลีบที่  1  ความรู้พื้นฐาน  คนมีความรู้มากมาย และความรู้ดี ๆ จะสามารถถ่ายทอดได้ดี  ความรู้พื้นฐานดี  ก็สามารถก้าวไปในวิถีชีวิตของตนเองที่ดีได้
                กลีบที่  2  อาชีพ  มนุษย์ต่างจากสัตว์  คือต้องมีอาชีพ คนต้องประกอบอาชีพ จึงจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น
                กลีบที่ 3  ทักษะชีวิต
Life skill ความสามารถในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข  ในด้านสุขภาพกาย  สุขภาพจิต ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน และคุณธรรมจริยธรรม  หลักการปฏิบัติในชีวิตประจำวันคือ กินปลาเป็นหลัก  กินผักเป็นยา กินกล้วยน้ำว้าทุกวัน เดินวันละ 5,000 ก้าว  คบคนหนุ่มสาวเป็นเพื่อน
                กลีบที่ 4  การพัฒนาสังคมและชุมชน  เป็นการสร้างสังคมให้น่าอยู่  เป็นสังคมที่มีความสุข
                ทั้งหมดนี้เป็นภารกิจของเราชาว กศน. ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใดก็ตาม  บทบาทหน้าที่และภารกิจของการจัดการศึกษานอกโรงเรียนยังคงอยู่ ขยายออกไปอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง  ยุคปัจจุบันกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ๆ   คือ  การศึกษาพื้นฐาน  การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ  การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต และการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน  ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของท่าน ชาติชาตรี  โยสีดา 
                3.  เรื่อง การทำงานภายใต้หลักการ  4 ป.  ของ ผอ.สุรพงษ์ จำจด  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดฉะเชิงเทรา  ได้แก่
                ป. เป้าหมาย         
คือ           การทำงานต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน และเป็นเป้าหมาย เชิงรุก
                ป. เปิดใจ     คือ      การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน การแสดงความคิดเห็นการพูดคุยสร้างความเข้าใจก่อนการปฏิบัติงาน
                ป. ปฏิบัติ     คือ      การลงมือทำงานซึ่งยึดหลักของการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี  ได้แก่  หลักนิติธรรม  หลักคุณธรรม  หลักความโปร่งใส  หลักความรับผิดชอบ  หลักการมีส่วนร่วม  และหลักความคุ้มค่า
                ป. ประเมินผล      คือ     การนำผลที่ได้มาพัฒนาคน พัฒนางาน หากไม่ประสบผลก็ต้องย้อนไปดูที่เป้าหมาย  จัดทำแผนปฏิบัติการใหม่  จัดกิจกรรมใหม่
              และสุดท้ายได้ฝากให้ครูอาสาฯ และครู ศรช. ไปดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติงานในท้องที่ตำบลของตนเอง   แล้วนำมาประสานกันช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ อีกครั้ง       
 
หมายเลขบันทึก: 147852เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท