คิดต่าง หรือ ต่างคนต่างคิด


ทำไมคิดต่างจากคนอื่น ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนอาจจะคิดว่า บุคคลนั้นไม่ค่อยปกติ คิดไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน

            วันนี้รู้สึกสะดุดความคิดของตัวเองเนื่องจากตอนนี้มีความสนใจในระบบคิดของคน   หลายครั้งหลายคราที่นั่งฟังคนอื่นพูด  มีบางคำพูดที่ทำให้เรารู้สึกว่าเขาคิดได้อย่างไร ทำไมคิดต่างจากคนอื่น  ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนอาจจะคิดว่า บุคคลนั้นไม่ค่อยปกติ  คิดไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน  แต่เมื่อดิฉันได้มีโอกาสสัมผัสกับการจัดการความรู้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ่อยครั้ง ทั้งในโรงพยาบาล  นอกโรงพยาบาล  HKM มหกรรมKMชาติ 3ครั้ง  สถาบันต่างๆ เช่น สถานีช่อง11พิษณุโลก สถาบันวิจัยสัตวแพทย์ กรมราชทัณฑ์ และอื่นๆที่ได้เชิญดิฉันไปเล่าประสบการณ์การเป็นคุณอำนวย   สิ่งที่สัมผัสได้ คือคนที่ได้รับบทบาทที่เป็นคุณอำนวยที่เป็นตัวแทนของ 17 โรงพยาบาลภาคเหนือตอนล่าง จะเป็นคนที่คิดต่างจากคนอื่นๆ และมีลักษณะที่พิเศษในฉายาที่คุณอำนวยHKM เรียกว่า "คุณอึด" ขอบรรยายคุณลักษณะดังนี้ค่ะ

           1) มีแรงบันดาลใจที่ต่างจากคนอื่น ใครมอบอะไรก็จะพยาบามทำให้ได้ และดีที่สุดไม่พูด ไม่บ่น สโลแกน ทำเพื่อชาติ ทำเพื่อโลกใบนี้ ที่ไม่แน่ใจว่าแบนหรือกลม

          2) มีความคิดทางบวก ไม่ว่าจะมีอะไรที่มากระทบความรู้สึกที่ทำให้เสียกำลังใจ ก็สามารถสลัดทิ้งได้ทันที แล้วพร้อมที่จะตั้งต้นใหม่ นำสิ่งเหล่ามาเป็นบทเรียนรู้ที่จะพัฒนาให้ดีต่อไป

          3) ต้องมีความรอบรู้ในการดำเนินกระบวนการกลุ่ม(ถึงไม่มีก็ต้องพยายามฝึกให้มี

          4) Slow-down หัดฟังคนอื่นพูด คิดตาม สรุปความคิดผู้อื่นให้ได้ อย่าเอาความคิดเราเป็นตัวตั้ง เข้าใจความคิดของผู้อื่น โดยใช้คำถามว่าทำไมเขาคิดอย่างนั้น  ถ้าเป็นเราจะคิดอย่างไร  อาจจะมีคำตอบ ที่เรียกว่าคิดต่าง  คิดต่างมากๆ อาจเกิดนวัตกรรมใหม่ๆก็ได้ใครจะไปรู้  อื่นๆ  ต้องขอคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ด้วย 

         ส่วนคำว่าต่างคนต่างคิด  ก็คือการไม่มีหุ้นส่วนในการรับรู้กระบวนการคิดของผู้อื่น อาจรู้แค่คำตอบที่เดียวบางครั้งคำตอบนั้นอาจจะต่างหรือตรงกันก็ตาม แต่คนอื่นไม่มีส่วนร่วมในกระบวนการคิด อันนี้อาจจะไม่อยู่ในข่ายของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้     ก็จะพอสรุปได้ว่าในกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เราจะเห็นความคิดต่างของคน มากกว่าต่างคนต่างคิด  เพราะระหว่างคนการแลกปลี่ยนเรียนรู้ ทุกคนต้องหันหน้าคุยกัน  มีปฎิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ไว้วางใจกัน กล้าคิด กล้าพูด จึงจะเกิดความคิดที่ต่าง 

หมายเลขบันทึก: 147741เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

  • แวะมาอ่านครับ
  • ถ้าข้อ 1)  ข้อ 2) ขึ้นบรรทัดใหม่ จะอ่านง่ายกว่านี้เยอะเลยครับ ;)

 

ตามมาดูความต่างจากมุมมองความคิดค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักคนพิษณุโลกค่ะ 

แวะมาอ่านครับ  พี่จานแดงมีมุมมองในเชิงบวกกับทุกอย่างและทุกคนอยู่แล้วครับ  เป็นกำลังใจให้เขียนต่อไปนะครับ

ตามมาอ่านครับ อ่านตามที่พี่จานแดงเขียนแล้วนึกหน้าตอนที่พี่จานแดงพูดออกเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท