คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ


การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

             การอนุรักษ์ทรัยากรธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญที่เทียบเท่าชีวิตของคนเราเลยก็ว่าได้ เพราะว่าธรรมชาติเป็นเกือบทุกอย่างที่เรามองเห็นได้จากชีวิตของคนเรา เรามองซ้าย มองขวา บนฟ้า พื้นดิน ทุกอย่างเป็นทรัพยากรที่เราควรอนุรักษ์ และรักษาเอาไว้ ยิ่งทรัพยากรป่าไม้แล้ว เป็นสิ่งในหลายอย่างที่สามารถบ่งบอกได้ถึงความอุดมสมบูรณ์โลกใบนี้ก็ว่าได้ เพราะว่าป่าไม้เป็นแหล่งที่อยู่ของสรรพสิ่งมากมาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำ แหล่งกำเนิดแม่น้ำหลายสายบนโลกใบนี้

              เราจะเห็นได้ป่าไม้ในบ้านเราส่วนใหญ่แล้วในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะถูกตัดและนำยางพารามาปลูกแทนที่เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เป็นป่าอนุรักษ์ และอุทยานแห่งชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด  เขาสันกลาคีรี ป่าฮาลาบาลา-บาลาฮาลา ที่อยู่ระหว่างอำเภอแว้ง สุไหงปาดี สุไหงโกลกบางส่วน ศรีสาคร กาบังบางส่วน บันหนังสตา ธารโต ไปสุดกับอุทยานแห่งชาติเขื่อนบาลาง เป็นต้น

             จะว่าไปแล้วพื้นบ้านเราป่ายังอุดมสมบูรณ์อยู่ในพื้นที่สูงที่รัฐเข้าไปไม่ถึงและประชาชนก็เขาไปไม่ถึงด้วยความที่สูงเกินกว่าความพยายามของคนเราไปถึง ทำให้บางส่วนที่ว่าเหลือความสมบูรณ์อยู่ จะว่าไปแล้วการสำรวจและการอนุรักษ์ทรัพยากรป่า แหล่งน้ำ ยังอยู่วงแคบ ด้วยความปลอดภัย งบประมาณความเอาใจใส่ และการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมยังไม่เด่นชัดพอ

                    จะว่าไปอีกที่การอนรักษ์ที่สำคัญที่สุดก็คือการที่ราษฏรและประชาชนทีอยุ่บริเวณ โดยรอบจะต้องเข้ามาดูแล อย่างจิงจริง และความร่วมมือของภาครัฐมากขึ้น ก็จะทำให้การอนุรักษ์ ที่ไม่มีการทำลาย เพิ่มเติม สิ่งที่มองเห็นได้จากพื้นที่ตรงนี้ บางส่วนของนก และสัตว์เริ่มลดลงอย่างมาก นกบางชนิดอาจจะกล่าวได้ว่า ไม่มีค่อยมีคนเห็น หรืออาจจะสูญพันธ์ไปแล้วก้ไม่มีใคร่รับรู้ได้ และสัตว์น้ำบางชนิดที่อาศัยในแหล่งน้ำใหญ่ๆๆ ในพื้นที อาทิเช่น ในแม่น้ำสายบุรี แม้ปัตตานี แม่น้ำบางนรา แม่น้ำสุไหงโกลก และอื่นๆ จะมีให้เราเห็น อย่างที่คนในอดีต เคยเห็น และจับได้จากการทำประมงพื้นบ้าน ทีไม่มีการทำลายสักเท่าไร

                     อย่างที่เราเห็น โลกเราเปลี่ยนแปลงไปมาก ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรก็หายไป อย่าว่าที่เรา ที่อื่นๆๆ ก็ไม่ต่างมาก

                    ผมเป็นอีกหนึ่งที่ค่อยติดตามการเปลี่ยนของพื้นที่ในบ้านเรา จะว่ามากก็ไม่เชิง แต่อยากจะศึกษาและเรียนรู้มากขึ้น ถ้าหากว่าทุกท่านที่ผ่านมา สามารถเขียน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และความสนใจได้นะครับ จะเป็นความรู้แก่ผู้สนใจต่อไป

                                                   คนรักธรรมชาติ

                                                 คนตานี ณ แหลมปัตตานี

***ปล. เดี่ยวจะไปศึกษาและเล่าสู่กันฟังนะครับ สนใจติดตามได้***

หมายเลขบันทึก: 147647เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีใจที่พบคนอนุรักษ์
  • จากตานี
  • สบายดีนะครับ

-ครับสบายดี ครับ -

-ยินดีที่เข้ามทักท้ายครับ

-ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท