อายุยืนอย่างดีหรือไม่ ดูที่ไหน


เราๆ ท่านๆ คงจะอยากมีอายุยืนอย่างดี ไม่มีโรคภัย เช่น โรคเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตัน ฯลฯ คนที่รอดชีวิตจากโรคดังกล่าว 65 % มีความพิการ คนไข้มากกว่าครึ่งหนึ่งช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เป้นภาระต่อครอบครัวหรือญาติ ฯลฯ จะรู้ได้อย่างไรว่า เราจะมีอายุยืนอย่างดีได้หรือไม่...

เราๆ ท่านๆ คงจะอยากมีอายุยืนอย่างดี ไม่มีโรคภัย เช่น โรคเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตัน ฯลฯ คนที่รอดชีวิตจากโรคดังกล่าว 65 % มีความพิการ คนไข้มากกว่าครึ่งหนึ่งช่วยตัวเองไม่ได้ เป็นภาระต่อครอบครัวหรือญาติ ฯลฯ จะรู้ได้อย่างไรว่า เราจะมีอายุยืนอย่างดีได้หรือไม่...

วันนี้เรามีข่าวดีมาฝากครับ อาจารย์ ดร.โดนัลด์ ลอยด์-โจนส์ แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธ โรงเรียนแพทย์เวสเทิร์นไฟน์เบิร์ก ชิคาโก สหรัฐฯ ทำการศึกษาศึกษาปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน และเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตันนานกว่า 45 ปี

ผลการศึกษาพบว่า การรักษาสุขภาพดีๆ แม้จะมีอายุ 50 ปีก็ยังไม่สายเกิน แต่ถ้าเริ่มที่อายุน้อยกว่านั้นก็จะยิ่งดีมากขึ้น

อาจารย์ท่านศึกษาติดตามคนที่อายุ 50 ปีนานกว่า 45 ปีพบว่า ปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำคัญของโรคเส้นเลือดสมองและหัวใจได้แก่ ความดันเลือดสูง บุหรี่ เบาหวาน โคเลสเตอรอลสูง และน้ำหนักเกิน

ผู้ชายที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวเมื่ออายุ 50 ปีมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน หรือเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตัน(อัมพฤกษ์ อัมพาต) 5 % เมื่อเทียบกับคนที่มีปัจจัยเสี่ยงตั้งแต่ 2 ข้อขึ้นไปมีโอกาสเกิดโรคดังกล่าว 69 %

ผู้หญิงที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวเมื่ออายุ 50 ปีมีโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน หรือเส้นเลือดสมองแตก-ตีบตัน(อัมพฤกษ์ อัมพาต) 8 % เมื่อเทียบกับคนที่มีปัจจัยเสี่ยงตั้งแต่ 2 ข้อขึ้นไป 50 %

ท่านผู้อ่านที่ต้องการอายุยืนอย่างดีควรพิจารณาว่า มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้หรือไม่ ถ้าไม่มีก็ขอแสดงความดีใจด้วย ขอให้ท่านรักษาสุขภาพต่อไป

ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจ เพราะปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ดีขึ้นได้

โรคภัยไข้เจ็บทุกวันนี้เป็นโรคที่เรื้อรังมากขึ้น จำเป็นต้องอาศัยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนมากขึ้น เราต้องการหมอ(รวมทั้งบุคลากรสุขภาพทุกท่าน)ดีๆ แต่ที่ต้องการมากกว่านั้นคือ “เราต้องการคนไข้ดีๆ”

ขอนำคำขวัญด้านหลังเสื้อยืดรณรงค์ออกกำลังกายมาเล่าสู่กันฟัง คำขวัญมีอยู่ว่า “สุขภาพดีเริ่มต้นที่ตัวเราเอง”...

แหล่งข้อมูล:

หมายเลขบันทึก: 14759เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2006 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท