การจัดอันดับความสำคัญ


ความสำคัญ
การจัดอันดับความสำคัญ
                       บางครั้งเราอาจเกิดความไม่สบายใจในการจัดงานและภาระต่าง ๆ ของเราเอง ดูมันไม่เป็นระบบระเบียบ ยุ่งเหยิงวุ่นวายไปหมด  อาจกล่าวได้ว่าที่สับสนวุ่นวายนั้นเกิดจากการจัดอันดับความสำคัญไม่ถูก  คือเราไม่ได้วางแผนหรือคิดไว้ก่อนว่าอะไรควรทำก่อนทำหลัง อะไรควรมาก่อนมาหลัง หากแต่คิดอะไรก่อนได้ก็ทำไปทั้งที่ยังไม่จำเป็นจะต้องทำ เอาไว้ทำทีหลังก็ได้ เป็นการให้ความสำคัญต่อสิ่งนั้นเกินไปโดยไม่จำเป็น
                        ส่วนเรื่องที่จำเป็นต้องทำก่อนกลับเห็นว่าไม่จำเป็น เก็บไว้ทำทีหลังเสีย ก็เลยพาให้วุ่นวาย  ทำไม่เสร็จบ้าง ทำไม่ทันบ้าง ดังนั้นการจัดอันดับความสำคัญของสิ่งที่จะต้องจัดต้องทำจึงจำเป็นมาก  อะไรควรทำก่อนทำหลังต้องคิดให้ดี
                         มิใช่เฉพาะเรื่องงานเท่านั้น แม้เรื่องคนก็จำเป็น ต้องจัดอันดับความสำคัญของแต่ละคนไว้เหมือนกัน ใครมีความสำคัญต่อเราอย่างไรเราควรติดต่อควรไปหา ควรดูแลคนไหนก่อนหลังอย่างไร ต้องจัดอันดับให้ได้และจัดให้ถูก ไม่อย่างนั้นจะเกิดความวุ่นวายและบกพร่องได้แม้แต่คนในครอบครัวของเรา คือ พ่อแม่ ลูก ภรรยา สามี รวมไปถึงญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง เราก็ต้องจัดอันดับความสำคัญและความจำเป็นก่อนหลัง แม้เรื่องความเจ็บไข้ ความเป็นอยู่ ความอบอุ่นทางจิตใจของแต่ละคน ก็ควรจัดอันดับความสำคัญและความจำเป็นไว้เช่นกันว่าควรปฏิบัติแก่ใครก่อนมากน้อยอย่างไร ถ้าจัดอันดับได้  ความสับสนวุ่นวายความน้อยเนื้อต่ำใจ หรือความร้าวฉานจะไม่เกิดขึ้น ฝึกทำไว้ไม่เสียหายอะไร  มีแต่ทำให้สบายใจและสบายหูโดยส่วนเดียว
                        ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง
การให้กำลังใจกัน

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 147547เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท