ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง


Knowledge Management 2 อ ประพนธ์ ผาสุกยืด

สิ่งที่อยู่ในระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างเป็น information แต่ถ้าทำแล้วไม่โดนเล่นงานถือเป็นความรู้ (Knowledge)

จะจัดการความรู้ทั้งสองประเภทอย่างไรระหว่าง Explicit and Tacit

Explicit Knowledge  and Tacit Knowledge มีวิธีการจัดการต่างกัน

Explicit (วิชาการ)ต้องเข้าถึงแล้วจัดการให้ได้ แล้ว เอามา apply พอเกิดความรู้จริง (คือความรู้ดั้งเดิม (Content) บวกด้วย บริบท (Context) ) แล้วเอาไปจัดเก็บ Store

Tacit  (ภูมิปัญญา) ต้องเรียนรู้ร่วมกัน (Capture & Learn) แล้วมีใจแบ่งปันกัน (Care & Share) เสร็จแล้วนำไปปรับใช้ (Imply & Utilize)บางอย่างเป็นความรู้เฉพาะตัว เทคนิคเฉพาะตัว หรือ มีอยู่ในคนไม่กี่คน ซึ่งอาจตายไปพร้อมกับเจ้าของความรู้หากไม่ถ่ายทอดเพื่อให้เกิดเป็น Explicit ได้  คนต่างจังหวัดจะมี Tacit เยอะแต่ไม่ได้ถ่ายทอดให้เป็น Implicit เลยไม่เกิดการแพร่กระจาย

ส่วนใหญู่แล้วทำแต่ Explicit แต่ไม่ทำ Tacit จริงๆควรทำทั้งสองอย่างพร้อมกันจึงจะได้ผลดี คือเรียนรู้สิ่งใหม่แล้วนำมาบูรณาการให้เกิดผลดี KM ที่มีพลังต้องทำทั้งสองด้าน แต่เราไปเน้นทางด้าน Explicit เยอะ ถ้าเราจะมีความรู้เยอะเราต้องมีการพัฒนาทั้งสองด้าน

ความรู้ไม่ใช่การรู้ Knowledge not knowing

การวิจัยต้องเรียนรู้แล้วถ่ายทอดที่มาที่ไป คือความพยายามที่จะทำให้เป็นเล่มคือ ความรู้

เราไม่สามารถpresent ความเป็นจริงได้แต่เราต้องพยายามทำให้ดีที่สุดโดยผ่านตัวหนังสือ แต่ก็ต้องทำให้ถูกต้องเที่ยงตรงเที่ยงธรรมที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #หัวปลา
หมายเลขบันทึก: 147122เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท