ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง


Knowledge Management 1 Lectureของ อ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด โดยคุณศิริพร แพรศรี
มาตรา 11 ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฎิบัติราชการได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว และ เหมาะสมต่อสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความสามารถสร้างวิสัยทัศน์และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัด        ให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน...

เริ่มด้วยคำถามว่า จัดการความรู้ไปทำไม (Why KM)

อย่ามองว่าราชการทำเพราะกฎหมาย อย่ามองแยกแยะว่าราชการกับเอกชนต่างกัน สมัยก่อนมีคำว่าการศึกษา ไม่มีการจัดการองค์ความรู้เพราะว่าความรู้มีมากมาย ถ้าไม่จัดการความรู้ แย่แน่ การจัดการความรู้ เช่น Google ถือว่าเป็นการจัดการความรู้แบบหนึ่ง นอกจากหมายถึงเข้าถึงความรู้ ยังหมายถึงการจัดการความรู้ดีด้วย

ในองค์กรความรู้มีมาก แต่ ความรักองค์กรมีน้อย แต่ต่างคนต่างอยู่ ระบบการทำงาน หลักการบริหาร ทำให้เหมือนคนเห็นแก่ตัวจริงๆแล้วทุกคนต้องเอาตัวรอดเพราะมีตัววัด เช่น BSC แต่เมื่อเอา KM ไปใช้จะทำให้การจัดการองค์ความรู้ดีขึ้น องค์กรเกิดความสัมพันธ์ดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 147121เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท