การพัฒนาตนเอง


ใช้ตัวให้เป็น
หลักในการพัฒนาตัวเองประการที่ 3  ใช้ตัวให้เป็น 
                      
ใช้ตัวให้เป็น 
หมายความว่า คนเราต่างชอบให้คนอื่นมานิยมยกย่องตนกันทั้งนั้น แต่คนที่จะมีคนรักนับถือและยกย่องนั้นจะต้องเป็นคนมีเสน่ห์ในตัว คนขาดเสน่ห์จะมีใครมารักมานับถือเล่า วิธีสร้างเสน่ห์ให้คนรักอย่างหนึ่งก็คือใช้ตัวให้เป็นนี่เอง
                          การใช้ตัวให้เป็นก็คือการกระตุ้นเตือนตัวเองให้ทำงานและทำตัวให้เป็นประโยชน์ด้วยตัวเอง คิดทำงานเอง คิดช่วยคนอื่นเอง โดยไม่ต้องรอให้ใครมาใช้ ไม่ต้องให้ใครมาสั่งถึงจะทำ  ตัวเองเห็นเหมาะเห็นควรอย่างไรก็ทำไปเลย ในเมื่อเห็นว่าเป็นความดี เป็นความถูกต้อง และเป็นประโยชน์ก็ทำไป การใช้ตัวให้เป็นอย่างนี้  นอกจากจะเป็นการพัฒนาตัวเองแล้วยังเป็นการสร้างเสน่ห์ให้ตัวเองอีกส่วนหนึ่งด้วย
                          คนที่ใช้ตัวเองเป็นอย่างนี้แหละที่เรียกว่าเป็นคนพัฒนาตัวเอง คนอย่างนี้จะไม่ยอมอยู่นิ่งไม่ยอมอยู่เปล่า เห็นคนอื่นทำงานอะไร ช่วยได้ก็จะเข้าช่วยทันที หากว่าท่านต้องการความสำเร็จและเป็นคนมีเสน่ห์ก็ต้องใช้ตัวให้เป็นแบบนี้ อย่านิ่งดูดายในการช่วยเหลือเกื้อกูลคนอื่นด้วยน้ำใจอย่าเป็นคนแล้งน้ำใจ อย่าเป็นคนเห็นแก่ได้ฝ่ายเดียว คนแล้งน้ำใจคิดเอาแต่ได้เขาเรียกว่าเป็นคนเสียด ไม่น่านับถือ แต่เป็นคนน่ารังเกียจสำหรับคนทั่วไป สร้างเสน่ห์ดีกว่าสร้างเสนียด สร้างเสน่ห์นั้นไม่ยากนักดอก เพียงคอยเตือนใจตัวเองอย่าให้เป็นคนนิ่งดูดาย ใช้ตัวให้เป็นเท่านั้นเสน่ห์ก็จับไปทั้งตัวแล้ว
                       อธิบายพร้อมยกตัวอย่างครบแล้วทั้ง 3 ประการ ในการพัฒนาตัวเองให้เจริญก้าวหน้าครั้งต่อไป จะนำเสนอเรื่อง
บ่อเกิดกำลังใจ
คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 147057เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านจบแล้วทั้ง 3 ประการ ดีมากเลยนะค่ะ     แล้วจะรออ่านเรื่อง "บ่อเกิดกำลังใจ" ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท