ปัจฉิมนิเทศน์


ระหว่างที่ผมทำการบันทึกอยู่นี้  ทราบว่า ผู้ใหญ่ไปพบกับผู้ใหญ่

เมื่อวานนี้ ระหว่างเวลา 09.30-11.30 น.มีการประชุมสรุปงาน ภายใต้คำว่า คณะทำงานภาคีจิตอาสาเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตชนเผ่าตองเหลือง

มีถ้อยคำที่กล่าวว่าจะเป็นเหมือนปัจฉิมนิเทศน์  ผมได้โทรหาผู้ใหญ่ท่านที่กล่าวเช้าวันนี้ ว่า ที่ไปรวมกันที่ผ่านมานั้น ไม่ได้มีการบังคับขื่นใจ ล้วนเต็มอก เต็มใจกันทั้งสิ้น

ระยะแรกที่จำได้ไประดับสรรพสิ่งช่วย รร.ภูเค็งพัฒนา สร้างอาคารเรียนด้วยไม้ไผ่ จนประสบความสำเร็จ และมีการพูดเกี่ยวกับการให้มีที่พักนักเรียนที่โรงเรียน นับจากวันที่ 9 มีนาคม 2549 จนถึงเมื่อวานนี้ ผมนับแล้วเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน 7 วัน

ก็ไม่ทราบว่า ผู้หลักผู้ใหญ่จะว่ากันต่อไปอย่างไร ในส่วนของตัวผมนั้น ถึงไม่มีท่านทั้งหลายมาร่วมสรรค์ ร่วมสร้าง พวกเราก็ต้องทำกันอยู่แล้ว ภายใต้คำว่า จิตสำนึก  ผมมองว่า คำว่า ภาคีจิตอาสาฯ นั้น ก็คือพวกที่มีจิตสำนึกนั่นเองที่เห็นว่า ควรมาร่วมมือกันมาสรรค์สร้าง  ส่วนจะถูกต้องตามหลักการ วิชาการอะไรหรือไม่นั้น  ผู้รู้จำเป็นต้องมาแนะนำในเวลาอันควร คนไม่ทำอะไรคือคนไม่ผิด สำหรับคนที่มีจิตสำนึกในหน้าทีพลเมือง ก็ไม่ควรท้อแท้ ท้อถอยที่จะก้มหน้าก้มตาทำคุณงามความดีกันต่อไป.

คำสำคัญ (Tags): #การมีส่วนร่วม
หมายเลขบันทึก: 147054เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มองย้อนไปไกลหลายปี ในการที่ มีองค์การฯ ศาสนา มาปฏิบัติต่อพี่น้องตองเหลือง ไม่เห็นไม่ใครไปว่ากล่าวเขาได้ ยิ่งเป็นชาวต่างประเทศที่ทำงานถึงลูก ถึงคน ข้าราชการไทยยิ่งไม่อยากไปยุ่งให้เปลืองตัว

มองย้อนไปไม่ไกลอีกกับการที่มีข้าราชการบำนาญ ภาคีฯ เข้าไปทำงานกลับ ถูกมองแบบตั้งแง่ และขณะเดียวกับข้าราชการ ที่อาจยังอยู่ไกล หรือมีส่วนร่วมน้อย กลับให้ข้อมูลแบบผิดเพี้ยน เหมือนอคติ จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าใจว่าพี่ ๆ น้อง ๆ ท่านเหล่านั้น กำลังทำอะไร

บ้านแผ่นดินมองแง่ดี ควรมีความรัก และความเข้าใจ เมื่อมุ่งมั่นทำงานไป เหตุใด สิ่งศักดิ์ไม่ทำให้ผู้ทำงานใจกว้างเข้าใจกันและกัน มองว่าคนโน้นต้องได้ คนนี้ต้อง หรือมีประโยชน์แอบแฝง น่าเบื่อจริง ๆ

เห็นด้วยครับกับการวางเฉยเมื่อมราบรีถูกกระทำโดยคนที่ไม่หวังดี แต่กับคนหวังดีลงมือช่วยเหลือก็ถูกว่าบิดเบือน....แล้ว ชีวิต "คน" ที่ถูกกระทำเล่า ใครอยู่เคียงข้าง

เมื่อทุกคนเอาตนเองเป็นที่ตั้งของการพัฒนา...

พี่น้องมราบรี กำลัง เคลื่อนชีวิต ด้วยชีวิต ไม่ได้เป็นไปเพื่อผลงานใคร แต่เป็นไปเพื่อ...ชีวิต

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท