ไข่ไก่ใบเล็ก


ไข่ไก่เป็นไข่ของไก่สาว มีคุณค่าทางอาหารมากกว่าไข่ใบใหญ่

    วันนี้ช่วงเย็นเวลาประมาณ 6 โมงกว่าๆ แถมด้วยอากาศเย็นๆ ลมพัดหน่อยๆ (เกี่ยวไหมคะเนี๊ยะ) ดิฉันขับรถออกมาหาอาหารเย็นกินคะ และทุกวันจันทร์ พุโ และศุกร์ ที่บริเวณคณะทรัพยาการธรรมชาติใน ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จะมีตลาดนัดเกษตรที่ใครๆ ใน ม.อ. รู้จักคะ ตลาดนัดที่มีของกินเยอะแยะ ทั้งของสดและอาหารต่างๆ อีกมากมาย  

     ดิฉันจอดรถเสร็จ ก็เดินเข้าไปในบริเวณตลาด ได้ยินเสียงตามสาย (คิดว่าเป็นไข่ไก่จากคณะทรัพยากรธรรมชาติคะ) ประกาศขายไข่ไก่ ขนาดเบอร์ 5 ซึ่งจะเป็นไข่ไก่ขนาดเล็ก โดยที่้เสียงตามสายบอกว่า ไข่ไก่ขนาดเล็กนั้น เป็นไข่ไก่ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าไข่ไก่ใบใหญ่ เพราะว่าเป็นไข่ของไก่ที่ยังสาวอยู่ จึงทำให้ไข่มีขนาดเล็กและมีคุณค่าอาหารมากกว่าไข่ใบใหญ่

    และด้วยความที่ดิฉันคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรไปกินเป็นอาหารเย็นดี ก็เลยเดินไปเดินมาในตลาดนัดเกษตรอยู่ 3 รอบ ระหว่างเดินก็ได้ยินเสียงตามสายอย่างต่อเนื่อง มีอยู่ช่วงหนึ่งดิฉันได้ยินข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการต้มไข่ เสียงตามสายบอกว่าถ้าต้มไข่แล้วปอกเปลือกแล้วเปลือกติดเนื้อไข่ เป็นเพราะไข่ไก่สดมากๆ และเป็นไข่ที่เกิดจากไก่สาวๆ ถึงแม้จะใส่เกลือไประหว่างที่ต้มไข่แล้ว ก็ยังอาจจะปอกเปลือกยากอยู่หน่อยคะ

   หลังจากประกาศขายไข่ไก่เบอร์ 5 แล้วก็ตามมาด้วยไข่ไก่ขนาดเบอร์ 6 ที่ยิ่งเล็กกว่าเบอร์ 5 และหลังจากที่ดิฉันซื้ออาหารเสร็จ กำลังจะเดินออกมาจากตลาด ก็ได้ยินเสียงบอกว่า ไข่ไก่เบอร์ 5 และ 6 หมดแล้ว ตอนนี้มีไข่ไก่ ใบเล็กๆ น่ารักๆ เบอร์ 7 รออยู่ ราคาก็ถูกลงตามลำดับขนาดที่เล็กลงคะ

    แหม...เสียดายที่ไม่ได้ทำอาหารกินเอง ไม่อย่างนั้นจะซื้อมาทำกับข้าวกินสักหน่อย อ๋อ.....เสียงตามสายกระซิบบอกอีกว่า ไข่ไก่ใบเล็ก ๆ เอามาทำไข่ลวก อร่อยด้วยคะ

หมายเลขบันทึก: 146972เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2007 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ


ถ้าท่าทางไข่ไก่จะเล็กลงเรื่อยๆ นะครับ

เดินสักครู่ ก็จะได้ทานไข่นกกระทา อิๆๆ

  • สวัสดีค่ะ ..

เห็นด้วยกับคุณธวัชชัยค่ะ   และหากคุณมะปรางฯ อยู่นานอีกนิด   ชะรอยจะได้ไข่ไก่ขนาดไข่นกกระทาจริงๆ  อิอิ  ^_^

มาแซวค่ะ  

  • แหม น่าลองไปเดินดูเพื่อเป็นไทยมุงกับเขาหน่อยนะค่ะ
  • เผื่ออดใจไม่ไหวซื้อไข่กลับบ้านมาทำอาหารทานบ้างค่ะ
  • งานนี้ วันทนา ถึงไม่ซื้อแต่ชอบเข้าไปดูค่ะ ว่า เขาขายอะไรเพราะหลังกระทรวงการคลังชอบมีของแปลกๆ มาให้ดูตลิดจึงขอเป็นไทยมุงกับเขาไปด้วย แต่ไม่ซื้อนะค่ะ แค่ดูให้รู้เท่านั้น โดยมีเพื่อนคู่ใจ ยืนรอส่ายหน้า อมยิ้มอยู่ใกล้ๆ ค่ะ

จะเล็กจะใหญ่ ผมก็ยังชอบกินไข่เหมือนเดิมคร้าบ

ขอบคุณทุกๆ ท่านมากคะ ที่ได้แวะมาแสดงความคิดเห็นและทักทายกัน

นี่ถ้าเดินซื้อของต่อ ก็อาจจะได้ยินไข่ไก่เบอร์ 8 เอ...ไม่รู้ว่าจะมีรึเปล่านะคะ แต่ไข่นกกระทาท่าทางจะเล็กที่สุดแล้วมั้งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • มาบอกว่าจะส่งไข่เบอร์ศูนย์ไปให้
  • จากบ้านพ่อครูบาสนใจไหม
  • มันฟักไม่ได้
  • มันคือไข่นกกระจอกเทศ จากแม่ตาหวาน ฮ่าๆๆๆ
สวัสดีค่ะ คุณมะปรางเปรี้ยว อยากกินไข่เจียวค่ะ บ้านเราคนนิยมกินไข่เจียว ทำง่ายมีประโยชน์ สำหรับผู้ใหญ่ไม่ควรกินทุกวัน

อาจารย์ขจิตค่ะ

อยากกินไข่เจียวนกกระจอกเทศของแม่ตาหวานคะ

สงสัยต้องหาโอกาสไปบ้านพ่อครูบาซะแล้ว

สวัสดีค่ะ คุณberger0123

ไข่เจียวกินอะไรก็อร่อย กินกับข้าวเปล่า กินกับแกงส้ม หรือกินกับน้ำพริก อร่อยได้ใจคะ

  • แวะมาทานไข่เจียว
  • อิอิ..หมูสับไม่ต้องค่ะ
  • แต่ช่วงนี้หมอห้ามทานไข..เพราะความดันทุรังสูง..อิอิ

สวัสดีคะ พี่naree

ถ้าอยากกินไข่เจียว หนูแนะนำไข่เจียวนกกระจอกเทศของแม่ตาหวาน ที่บ้านพ่อครูบาคะ อยากลองกินมานาน แต่ยังไม่ได้กินซักที คงต้องหาโอกาสไปลองคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท