โรงพยาบาลบ้านหมี่
โรงพยาบาลบ้านหมี่ โรงพยาบาลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

วันผู้สูงอายุสากล


1 ตุลาคม วันผู้สูงอายุสากล

1 ตุลาคม

วันผู้สูงอายุสากล

(International Day of Older Persons –International Day of Ageing)

            

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา คลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลบ้านหมี่ ร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ  จัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุสากล  โดยจัดนิทรรศการ  คัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ  พาผู้สูงอายุออกกำลังกายโดยกลุ่มงานสุขศึกษา  นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังมีของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ติดไม้ติดมือผู้สูงอายุกลับบ้านกันเพียบ  ขอให้ผู้สูงอายุทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง  สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขกับครอบครัวตราบนานเท่านาน

          วันผู้สูงอายุเริ่มได้รับความสำคัญตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการกำหนดนโยบายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณภาพ และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยได้มอบให้กรมประชาสงเคราะห์จัดตั้งสถานสงเคราะห์คนชราขึ้นในปี 2496 เพื่อให้การสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ที่เดือดร้อนมีความทุกข์ยาก ประสบปัญหาและไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง
          เมื่อมาถึงสมัยรัฐบาลพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก็มีการสานต่อความสำคัญ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ วันที่ 14 ธันวาคม 2525 อนุมัติให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุ และได้เลือก "ดอกลำดวน" เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ

          สาเหตุที่เลือกดอกลำดวน... ก็เพราะเป็นพืชยืนต้นที่มีอยู่มากในสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นต้นไม้ที่ให้ความร่มเย็น ลำต้นมีอายุยืน มีใบเขียวตลอดปี ให้ร่มเงาดีและดอกมีสีนวล กลิ่นหอม กลีบแข็งไม่ร่วงง่าย เหมือนกับผู้ทรงวัยวุฒิที่คงคุณธรรมความดีงามไว้ให้เป็นแบบอย่างแก่ลูกหลานตลอดไป นอกจากนั้นทางด้านพฤกษศาสตร์ ต้นไม้นี้ยังใช้เป็นยาบำรุงหัวใจได้อีกด้วย
          ในส่วนของระดับนานาชาติก็ให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุมิใช่น้อย องค์การสหประชาชาติกำหนดให้ทุกวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี เป็น "วันผู้สูงอายุสากล" เริ่มมาตั้งแต่ปี 1999 หรือ พ.ศ. 2542 

           ใครที่มีผู้สูงอายุอยู่ในครอบครัวก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับท่านด้วยนะคะ  ไม่ใช่เฉพาะวันผู้สูงอายุ  แต่ควรให้ความสำคัญกับท่านในทุกวัน  เพราะทุกท่านล้วนเป็นบุคคลสำคัญของครอบครัวเรา  รวมทั้งประเทศของเราอีกด้วย  หากไม่มีผู้สูงอายุคงไม่มีพวกเราในวันนี้......ความดีทั้งหมดขอยกให้ผู้สูงอายุของเราค่ะ

หมายเลขบันทึก: 146625เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท