เก็บไว้อ่าน


เก็บไว้อ่านทบทวนความรู้สึกดีสำหรับกำลังใจ และมิตรภาพที่ดีของคุณเบิร์ด

สวัสดีค่ะคุณหนึ่งตะวัน

เบิร์ดกำลังห่วงเลยค่ะ เห็นเขียนบันทึกเรื่องกำลังใจ การก้าวเดินอยู่..ดีใจนะคะที่เห็นคุณหนึ่งตะวันเข้ามาคุยด้วย

การสอบไม่ว่าจะเป็นการสอบอะไรก็ตาม มักสร้างความกดดันและความกังวลให้กับเราได้เสมอเลยนะคะ ..และความกังวลก็มีข้อดีที่ทำให้เราไม่ประมาท เพียงแต่ถ้าเมื่อใดที่เราเริ่มทานไม่ได้ นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ฯลฯ ความกังวลที่มีนั้นอาจจะมากเกินไปจนก่อเกิดผลเสียกับเราแล้ว

เบิร์ดเล่าตอนที่เบิร์ดต้องคัดสรรคนเข้าทำงานให้ฟังดีกว่านะคะ เผื่อจะได้แนวทางบ้างว่าหลักๆแล้วเบิร์ดดูอะไร

เบิร์ดจะดูการควบคุมตัวเองเมื่อเจอสถานการณ์ที่กดดันค่ะ การสัมภาษณ์เป็นสถานการณ์ที่กดดัู้นผูุ้้ที่เดินเข้ามาเป็นอย่างยิ่ง และเบิร์ดไม่คาดหวังว่าเค้าจะต้องดูทรนง องอาจ กล้าหาญ เพียงแต่สามารถควบคุมตัวเองได้ดีพอสมควร จะเดิน ยืน นั่ง พูดก็ดูมีสัมมาคารวะอยู่บ้าง  ฉะฉานในการพูดจา แ่ต่ไม่ก้าวร้าว ไม่จำเป็นต้องแสดงว่ารู้ทุกคำถาม ( เพราะบางคำถามก็ถามไปยังงั้นแหละค่ะ จะดูไหวพริบมากกว่า )..ไม่รู้ก็บอกได้ว่าไม่รู้ แต่พร้อมที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม

ถามกลับได้นะคะ ถ้าฟังไม่ชัดหรือว่าถามเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน เหมือนการคุยกันน่ะค่ะ เพียงแต่ไม่กันเองเท่าเพื่อน อิ อิ อิ

คุณหนึ่งตะวันมีลักษณะที่อบอุ่น อ่อนโยน และมั่นคงในอารมณ์คนหนึ่งนะคะ  เพราะฉะนั้นถือว่ามีพื้นฐานที่ดีในการควบคุมความกังวลได้เลยล่ะค่ะ ^ ^

สอบสัมภาษณ์ ไม่ใช่การสอบข้อเขียนที่วัดความรู้ แต่เป็นการดูไหวพริบ ดูความคิด ดูการควบคุมตนเอง  ดูการใช้ภาษาที่ชัดเจน ถ่ายทอดได้เข้าใจ  ความมั่นคง มั่นใจมากกว่าค่ะ คุณหนึ่งตะวันผ่านข้อเขียนมาแล้วก็เป็นการรับรองได้อย่างหนึ่งว่ามีความรู้ดีพอในตำแหน่งนั้นๆ ที่เหลือคือควบคุมความกังวลเท่านั้นเองค่ะ

หายใจเข้า - ออกลึกๆ ยาวๆ ช้าๆหลายๆครั้ง..หายใจลึก ยาวจนท้องพองเมื่อหายใจเข้า และท้องยุบเมื่อหายใจออก  ทำเมื่อรู้สึกว่าหัวใจเต้นเร็ว และเริ่มกังวลจะช่วยได้เยอะเลยค่ะ 

หาความรู้เพิ่มเกี่ยวกับหน่วยงานที่เราไปสอบสัมภาษณ์ก็ดีนะคะ อย่างลักษณะงาน หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง นโยบาย วิสัยทัศน์ แถบนี้แหละค่ะ ไม่ได้เอาไว้เพื่อตอบคำถามนะคะ แต่เพื่อให้เราเห็นภาพของหน่วยงานชัดขึ้นน่ะค่ะว่าเค้าทำอะไร มีเป้าหมายอะไร อนาคตจะเป็นอย่างไร และเราจะมีส่วนร่วมได้อย่างไรบ้าง

เมื่อทำทุกอย่างพร้อมแล้วที่เหลือก็เป็นเพียงการทำหน้าที่ในขณะนั้นให้ดีที่สุดน่ะค่ะ..ส่วนผลเราควบคุมไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเราก็ปล่อยให้เป็นไปตามกาลก็พอแล้วนะคะ ^ ^

อย่ากลัวที่จะเดิน เมื่อเดินก็อย่ากลัวค่ะ ..เอาใจช่วยนะคะ เพราะเบิร์ดเชื่อว่าความอบอุ่น อ่อนโยน มั่นคง เข้มแข็งในตัวของคุณหนึ่งตะวันจะทำให้คุณผ่าน ทุกๆแบบทดสอบของชีวิตได้ดีเสมอค่ะ เสมือนดวงตะวันไงคะที่ไม่ว่าจะมีเมฆ หมอก บดบังสักปานใดก็ทำได้เพียงแค่บดบังชั่วครู่ยามเท่านั้นเอง..เมื่อความมืดหม่นผ่านไปตะวันใสก็ยังพร้อมจะฉายแสงที่อบอุ่น   สว่าง สดใสได้ดังเดิม...เอาใจช่วยเสมอค่t

ชื่อบัญชี น.ส.ศุภราภรณ์  พุทธพจน์มงคล 

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)   สาขาย่อย เทสโก้  โลตัส  ท็อปแลนด์  พิษณุโลก

บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่บัญชี   937-203630-9

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 146482เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท