เด่นดัง....ร่ำรวย...สวยหล่อ...อ่อนวัย ใครว่าพญายมไม่สน


ว่าด้วยเรื่อง "อายุวัฒนะ"

     คนเราไม่ควรยึดติดว่า ตนมีความรู้ ฉลาด เก่ง เด่นดัง จนไม่เห็นคนอื่นอยู่ในสายตา เพราะคนเก่ง คนฉลาด คนดัง แต่อายุสั้นมีให้เห็นดาษดื่น

     ดูอย่างประธานาธิบดีเคนาดี้ รัฐบุรุษของชาติมหาอำนาจของโลก เป็นคนหนุ่ม มีพลัง มีความรู้ความสามารถรอบด้าน ใครคิดว่าจะ๔กลอบสังหารตายเสยยังหนุ่ม อายุเพียง 46 ปี

     คนที่มีฐานะมั่งคั่ง รำรวยทรัพยืสินเงินทอง ก็อย่าโสลำพองตนเองไปเลย......ลองดู..เอลวิส เพรสลี่ราชาเพลงร็อกชื่อดังในอดีต อยู่คฤหาสน์ราคาหลายร้อยล้าน มีเครื่องบิน โรงถาพยนต์ส่วนตัว มีบอดี้การ์ดผู้คุ้มกันล้อมหน้าล้อมหลัง อายุ 42 ปี ก็ไม่ได้แก่ตาย

     หนุ่มรูปหล่อสาวรูปงาม ก็อย่าหยิ่งทะนงตนไปเลย  เจมส์ดีน เทพบุตรหนุ่มนักร้องนักแสดงขวัญใจวัยรุ่น...เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุขับรถ ขณะกำลังชื่อเสียงโด่งดัง อายุแค่ 24 ปี

     อย่าคิดว่า อายุยังน้อย พญายมไม่สนใจ เพราะวันตายของแต่ละคน ใครเล่าจะรู้ บางคนตายตั้งแต่อยู่ในท้องไม่ทันได้เกิด บางคนตายตอนคลอด บางคนคลอดแล้วติดเชื้อตายอยู่ได้ไม่กี่วันก็ตาย บางคนอายุ 3-4 ขวบ กำลังน่ารักกลับเจ็บไข้ป่วยตาย บางคนโตเป็นหนุ่มเป็นสาวประสบอุบัติเหตุตาย

     เพราะฉนั้นคำโบราณมีเตือนไว้ว่า    "อย่าปล่อยจนชรา แล้วค่อยปฏิบัติธรรม" เด็กหนุ่ม ๆ สาว ๆ  พ่อบ้านแม่เรือน เมื่อภูกชวนให้ศึกษาปฏิบัติธรรมมักอ้างว่า รอแก่กว่านี้อีกสักหน่อยค่อยเข้าวัด แต่สุกท้าย ต้องเข้าโลงไปก่อน ไม่ทันจะเข้าวัด/

      จากสถิติการตายของประชากรโลกในปัจจุบันพบว่า เด็กและหนุ่มสาว มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนชรา/ ดังนั้นพึงสังวรไว้ให้ดีว่า

"โลงศพไม่ใช้มีไว้แต่เฉพาะคนแก่"

      ในโลกเรานี้...ชีวิตไม่เที่ยง ความแต่เด่นดัง ความร่ำรวย ความสวยหล่อ ความอ่อนวัย ไม่ใช้ข้อต่อรองให้อายุยืยยาว และแน่นอน ย่อมไม่สามารถเป็นข้อผลัดผ่อนกับความตายได้ "จึงขอให้ทุกคนเริ่มทำดีตั้งแต่บัดนี้ไม่ต้องรีรอ"



ความเห็น (4)

ทุกคนเกิดมาต้องตาย จงทำดีช่วยเหลือผู้อื่นตามสมควรที่จะช่วยได้นะครับ แล้วสังคมจะได้เป็นสุขขึ้นอีกมาก

ผมว่าในที่สุดคนดีย่อมชนะความไม่ดี เพราะกรรมมีจริง ไม่ว่าเราจะเป็นไครอย่าคิดชั่วต่อเพื่อนมนุษย์โดยเด็จขาด แล้วชาติประชาชนจะมีสุข

วันนี้แวะมา บอกว่าชีวิตคนไม่แน่นอนขอให้ทุกคนทำดีเท่าที่จะมีโอกาสจะอำนวย แม้กระทั้งตัวเองต้องดูแลนะครับ การกิน การอยู่ ก็เป็นเรื่องสำคัญ อารมณ์ อาหาร อากาศ คือปัจจัยสำคัญ เราต้องหามาใส่ในร่างกายให้พอดีครับ

วันนี้แวะมา บอกว่าชีวิตคนไม่แน่นอนขอให้ทุกคนทำดีเท่าที่จะมีโอกาสจะอำนวย แม้กระทั้งตัวเองต้องดูแลนะครับ การกิน การอยู่ ก็เป็นเรื่องสำคัญ อารมณ์ อาหาร อากาศ คือปัจจัยสำคัญ เราต้องหามาใส่ในร่างกายให้พอดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท