Episode 5 บั้งไฟพญานาค กับ เมืองลาว


...อีกหน่อยสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว คงจะต้องมีไฟเขียว ไฟแดง ให้ขึ้นได้เป็นจังหวะน่ะครับ เพราะ เวลารถไฟวิ่ง คงให้รถวิ่งไม่ได้...

วันก่อนเพื่อนชวนไปดูบั้งไฟพญานาคครับ...

แต่เดือนนี้ บูซี่ (Busy) ขนาดนี้ เลยต้องปฏิเสธเพื่อนไป...

Feeling ผมคงไม่ได้อยากเห็นบั้งไฟหรอกครับ คงเป็นเพราะอยากเจอเพื่อนมากกว่า เพราะเพื่อนๆ สมัยเด็กๆ คงจะมาเที่ยวเล่นกันหลายคน นานๆ ก็จะมีโอกาสมาพบปะเจอกันอย่างนี้ คงได้ม่วนชื่นโฮแซวกันเป็นแน่

ตอนเด็กๆ ผมมีบ้านอยู่ริมแม่น้ำโขง ตรงข้ามกับฝั่งลาว ตรงจุดที่เค้าไปดูบั้งไฟพญานาคกันพอดีน่ะครับ...

....

ปีนี้เห็นว่าขึ้นไม่เยอะ....บั้งไฟน่ะครับ..ตามความเชื่อก็บอกว่า ออกพรรษาของไทย กับของฝั่งลาวไม่เหมือนกัน คนที่ไปรอดูก็ผิดหวังกันใหญ่ แต่ก็มีบางคนอยู่ต่ออีกวัน เพราะ ออกพรรษาของทางฝั่งลาวจะช้ากว่าเราหนึ่งวัน เผื่อว่าไปนับตามฝั่งลาวก็คงจะมีโอกาสได้ดูกัน...

สุดท้ายพรรคพวกโทรมาบอกว่าบั้งไฟขึ้นในวันที่สองจริงๆ นับรวมแล้วได้ประมาณสักสามร้อยลูก ก็ถือว่าไม่มากครับ เพราะ ปี Hot Hot ขึ้นกันเป็นพันลูก

ถามผม ผมไม่ทราบหรอกครับว่าใครจุด เห็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว เห็นตั้งแต่ไม่ต้องการมีการพิสูจน์ จนเดี๋ยวนี้มีคนอยากพิสูจน์เยอะ พญานาคคงต้องคอยหลบให้ดี ไม่งั้นเดี๋ยวคนเห็นเข้า จะตกใจกันเปล่าๆ

แต่ปีนี้ก็พอสรุปได้ว่า พญานาค นับวันตามฝั่งลาวครับ คงไม่ได้ถือ Passport ไทยแน่ๆ

...

พูดถึงเรื่องลาว สัปดาห์ที่แล้วได้มีโอกาสไปเยือนฝั่งลาวอีกครั้ง หลังจากไม่ได้ไปเยือนมาสักเจ็ดปีแล้ว

ไปครั้งนี้มีงงครับ กำแพงเมืองนครเวียงจันทร์นั้นเจริญกว่าเดิมมากครับ...

IMAGE_251

ผมนั่งเครื่องไปลงที่อุดรก่อน จากนั้นพรรคพวกก็ขับรถพาไปข้ามสะพานไปฝั่งลาว แต่ คราวนี้ Passport ผมไม่ว่างเพราะติดเอาไปทำ Visa ไปอีกที่หนึ่งอยู่ เลยต้องไปทำใบ”เหยียบ” แผ่นดิน

พี่”เต้ย” คนอุดรที่ทำงานอยู่ที่ลาว พาผมไปทำ เอกสาร”เหยียบแผ่นดิน”ที่ว่า ตอนแรกนึกว่าต้องไปติดต่อที่หน่วยงานราชการ แต่ที่ไหนได้เค้ามีบริการพิเศษครับ ก็เป็นซุ้มอยู่ข้างถนนนั่นแหละ ทำตั้งแต่ถ่ายรูป กรอกเอกสาร วิ่งเอาไปเซ็น ปุ๊ปเดียว ไม่ถึงสิบนาที เอกสารก็เสร็จเรียบร้อย ค่าบริการคิดแค่ สิบบาท จากค่าธรรมเนียมปกติที่ต้องจ่าย

อะไรมันจะถูกขนาด...

Office เคลื่อนที่ครับ บริการด่วนทันใจ มีอยู่สองสามจุด ตรงถนนนี้

ข้ามมาฝั่งลาวจะสังเกตเห็นการก่อสร้างทางรถไฟ อยู่ตรงกลางสะพาน งานก็คืบหน้าไปเยอะแล้วครับ โดยเฉพาะโดยฝั่งไทยส่วนฝั่งลาวยังดูนิ่งๆ

IMAGE_257

อีกหน่อยสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว คงจะต้องมีไฟเขียว ไฟแดง ให้ขึ้นได้เป็นจังหวะน่ะครับ เพราะ เวลารถไฟวิ่ง คงให้รถวิ่งไม่ได้ เพราะ สะพานกว้างไม่พอที่จะให้รถทั้งหมดวิ่งพร้อมกันครับ

ที่ฝั่งลาวมีมาตรการณ์ในการป้องกันไข้หวัดนก โดยการพ่นยา (หรือน้ำก็ไม่ทราบ) ที่ล้อรถที่จะวิ่งเข้าไปในฝั่งลาวครับ ที่ฝั่งไทยไม่เห็นมีครับ

ตอนช้ามไปฝั่งลาว ก็จะมีพ่นป้องกันหวัดนกกัน แต่พ่นเฉพาะล้อนะครับ เข้าใจว่าเชื่อจะชอบเกาะกันตรงล้อที่แหล่ะ

ที่ฝั่งลาวถนนหนทางดีชึ้นกว่าเจ็ดปีที่แล้ว ผิดหูผิดตา ผมมีโอกาสได้โฉบไปดูประตูชัยของทางฝั่งลาว ดูสวยมากๆ ครับ เจ็ดปีที่แล้วยังเป็นพื้นลูกรัง ฝุ่นตลบอยู่เลย ตอนนี้ตกแต่งสวยงาม

เที่ยวนี้ไม่ได้แวะเลยครับ เพราะงานเยอะแยะ ไว้คราวหน้ามีโอกาสมาเที่ยวคงต้องแวะลงไปถ่ายรูปมาให้ดูกัน...

หมายเลขบันทึก: 146289เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณ Pong

มาติดตามบั้งไปพญานาคครับ ปรากฏว่าได้ดูใช่มั้ย

วันนี้ผมก็จะเดินทางไปอุดรครับ ไปจนถึง มุกดาหาร ทริปนี้จะขนเรื่องดีๆมาแลกเปลี่ยนกัน

---------------------

ให้กำลังใจในการเขียนนะครับผม

 

  • ตามมาดูบรรยากาศเมืองลาวคะ
  • ไม่ได้ไปนานแล้ว
  • ไม่อยากให้ลาวเป็นแบบเมืองไทยตอนนี้คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท