ประวัติวัดสุวรรณคีรี


วัด ไทธิเบศเจ้า จอมนรินทร์ ................................

ประวัติ

    วัดสุวรณคีรี ตั้งอยู่ที่เลขที่ 151 หมู่ที่ 2 ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา  ชาวบ้านเรียกว่าวัดออก เพราะอยู่ทางทิศตะวันออก ของวัดบ่อทรัพย์ วัดสิริวรรณาวาส วัดภูผาเบิก  เป็นวัดโบราณ คู่บ้านคู่เมืองสงขลา   สมัยที่ตั้งเมืองที่ท่าแหลมสน (ที่ตั้งวัดสุวรรณคีรี )  ในสมัยก่อน พ.ศ.2379  วัดสุวรรณคีรีเป็นวัดที่ใช้ถือน้ำสาบาน หรือน้ำพิพัฒน์สัตยาอธิษฐาน ของข้าราชการเมืองสงขลา  

    สำหรับผู้สร้างวัดนั้น พระยาวิเชียรคีรี (เม่น ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาคนที่ 6 (พ.ศ.2408-2527) ได้แต่งคำโคลงไว้บทหนึ่งว่า..........

วัด  ไทธิเบศเจ้า  จอมนรินทร์

สุ    สวรรค์คัลลัยถวิล  สร้างไว้

วรรณ   ประโยชน์เพิ่มภิญ  โญยศ   กันนา 

คีรี   ราบล้างลงได้   สร้างเชตุพนถวายฯ

    ตามคำโคลงนี้ ทำให้ทราบว่า เจ้าเมืองสงขลาคนใด คนหนึ่ง เป็นผู้สร้างวัดสุวรรณคีรี    ถ้าพิจารณาตามชื่อวัดแล้ว  ผู้สร้างก็คือ หลวงสุวรรณคีรีสมบัติ (เหยียง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา คนที่ 1 (พ.ศ.2318-2322)ต่อจากเมื่อวาน... หรือหลวงสุวรรณคีรี (บุญฮุย ณ สงขลา)  ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาคนที่ 2  (พ.ศ.2322-2355) เพราะใช้นามว่าหลวงสุวรรณคีรีสมบัติ  ซึ่งเป็นนามพ้องกันกับวัดมีเพียง 2 คนเท่านั้น   นอกจากนี้ยังมีหลักฐานคำจารึกที่พระเจดีย์ (ถะ  เจดีย์แบบจีน) ที่ตั้งอยู่หน้าพระอุโบสถวัดสุวรรณคีรีว่า  เจ้าพระยาสงขลา (บุญฮุย ณ สงขลา) เป็นผู้สร้างเจดีย์เมื่อ พ.ศ.2340 สำเร็จเมื่อวันที่ 29  มีนาคม 2341 จึงพอสันนิษฐานว่า  วัดสุวรรณคีรี สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ ตอนต้น  ร่วมกับสมัยพระบาทสมเด็จฯพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช...

หมายเลขบันทึก: 146259เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท