ขอความเห็นเด็กดูโทรทัศน์.....สมาธิสั้นจริงหรือ...


สมาธิสั้น

   วันนี้ได้มีโอกาสเข้ามาแลกเปลี่ยนกับผู้รู้ในห้องนี้อีกครั้ง หลังจากที่หายไปนาน  คราวนี้ มีเรื่อง อยากจะถามผู้รู้ เกี่ยวกับการดูโทรทัศน์ ของเด็ก มีผลทำให้สมาธิสั้น จริงหรือ... น่าจะเกี่ยวกับเด็กวัยใดใครมีสถิติ ช่วยแลกเปลี่ยนด้วยคะ   ถ้าอย่างนั้น จะทำอย่างไรดีกับสังคมปัจจุบัน ที่โทรทัศน์ เป็นปัจจัยหลักของของครัวไปแล้ว ที่น่าห่วงก็คือ ลูกของคนรู้จัก อายุเกือบ 3 ขวบ แต่ยังไม่พูด รู้เรื่องทุกอย่าง พาไปหาหมอ หมอบอกว่า ให้ดูทีวีมากเกินไป เด็กสมาธิสั้น กลับมาบ้าน แม่ ระงับการเปิด ทีวี ปรากฎว่า ลูกไม่ยอม ร้องไห้ ไม่ยอมท่าเดียว คุณยาย เห็นอย่างนั้น รีบเข้ามาระงับเหตุโดยการเปิดทีวี รายการโปรด ของคุณหลาน ซึ่งหยุดร้องอัตโนมัติ เมื่อเห็นการ์ตูน ตัวโปรด โอ้ย... มันทรงอิทธิพลขนาดนี้  คุณยายบอกว่า เขา เป็นคนปากหนัก เดี๋ยวก็พูดได้เอง จริงหรือ .....คุณแม่ของเด็กกลุ้มใจมาก ดิฉันเคยไปอเมริกา เห็นเด็กบ้างคนซนมาก เพราะสมาธิสั้นต้องไปหาหมอ ต้องทานยา งดกินของหวาน ช็อกโกเลต และสาเหตุหนึ่งคือ ดูทีวี อย่าว่าแต่เด็ก สามขวบเลย หลานดิฉัน อยู่ ม.ปลายแล้ว เสาร์ อาทิตย์ ก็ยังติดการ์ตูน เวลาดู จะ มีสมาธิมาก เรียกเท่าไรก็ไม่หันเลย ถือเป็นวิกฤต หรือยัง ที่ควรหาแนวทางแก้ไข ใคร มีวิธีแนะนำด้วยคะ

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิสั้น
หมายเลขบันทึก: 145843เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีค่ะ ครูอิสาน คิดว่าน่าจะจริง เพราะทีวีเป็นสือทำลายสมาธิเด็กได้ เช่น ถ้าเด็กทำการบ้านเปิดทีวีดูด้วย บางทีมันจะทำให้เด็กหันมาสนใจทีวีมากกว่าการบ้านที่ต้องทำ กำลังนั่งคิดเลข 8*8+2 เด็กดูทีวีบางคนคิดช้ากว่า ถ้าปิดทีวีทำการบ้านจะดีกว่าค่ะ

มาเยี่ยมและส่งความสุขปีใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท