R&D : ทางด้านอุตสาหกรรม


ในสมัยต้นๆของการสร้างเครื่องบิน  พี่น้องสกุล ไรท์  ทำโดย (๑) สังเกตนกบินแล้วอยากบินเหมือนนก  แล้วคิดจะทำเครื่องบิน (๒) ออกแบบ สร้าง  (๓) ทดลองบิน(ร่อน)  (๔) ปรับปรุงแก้ไขส่วนที่เป็นปัญหา(๕) ทดลองบิน  (๖) ปรับปรุงแก้ไข  (๗) ทดลองบิน ..... เป็นที่พอใจ, ยุติ.  กระบวนการดังนี้ก็เป็น R&D ครับ  โดยที่จากขั้นที่ (๑) - ถึงขั้นพอใจผลการทดลอง  และยุติการทดลอง  ก็เรียกว่า  การวิจัย (R) ครับ  แต่เนื่องากการวิจัยจากขั้นที่ (๓) --  ไปจนถึงขั้นยุตินั้น เป็นการวิจัยซ้ำ โดยแต่ละครั้งก็ปรับปรุงไปด้วย  จึงได้เรียกว่า  "การพัฒนา" หรือ Development และเรียกรวมๆว่า R&D

ถ้าถามว่า  "กระบวนการวิจัยขั้นตอนต่างๆนั้นอยู่ตรงไหน?"  ขั้นตอนที่ว่านั้นคือ (๑) การสังเกตและเกิดปัญหา (๒) การตั้งสมมุติฐาน (๓) การเก็บข้อมูล  (๔) การวิเคราะห์ข้อมูล  และ (๕) การสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลหรือความรู้ที่ได้  นั้น  จะอยู่ที่ขั้นที่ (๑) ของ R&D ข้างบนนี้ครับคือดังนี้

(๑) คิดจะทำเครื่องบิน  ซึ่งจะประกอบด้วยกระบวนการดังนี้

       ๑.๑  เกิดปัญหาว่าเราจะสร้างเครื่องบินให้บินได้เหมือนนก จะทำได้หรือไม่?   หรืออาจจะมีคำถาม อื่นๆก็ได้ เช่น  ปีกสองชั้นกับปีกชั้นเดียว อย่างไหนจะดีกวากัน?  ปีกใหญ่แต่สั้น  กับปีกเล็กแต่ยาวอย่างไหนจะดีกว่ากัน? ฯลฯ  แล้วปรับปรุงเป็นปัญหาการวิจัย

        ๑.๒  ตั้งสมมุติฐาน (H)  : ปีกสองชั้นบินได้นานกว่าปีกชั้นเดียว

(๒) เก็บข้อมูล โดย สร้างเครื่องบินแบบปีกสองชั้น และปีกชั้นเดียว

(๓) นำไปทดลองบินแล้วสังเกตบันทึกข้อมูล   แล้ว วิเคราะห์ข้อมูล และตีความผลการวิเคาะห์ข้อูล

(๔) สรุปผล 

(๕)ถ้ายังมีปัญหา  ไม่พอใจตรงไหน ก็ปรับปรุงแก้ไข  แล้วนำไปดำเนินการตามข้อ (๒) ตามข้างบนนี้ต่อไป

ฯลฯ

จนเป็นที่พอใจ  และยุติการทดลอง

เป็นอันจบขั้นตอนของกระบวนการ R&D ทางด้านอุตสาหกรรม

การทำเช่นนี้ในคราวนั้น  ผลที่ตามมามหาศาลคือ (๑) เกิดเป็นสินค้าตัวใหม่  ราคาแพง (๒) เป็นที่ต้องการมาก ทั่วโลก (๓) ทำให้เกิดการอุตสาหกรรมทางการบินต่อเนื่อง  (๔)  เกิดโรงเรียนการบิน  (๕) เกิดสนามบิน    (๖) เกิดเครื่องบินรบ  ฯลฯ

ข้อสังเกต

(๑) เป้าหมายสุดยอดของ R&D ก็คือ  "เพื่อการใช้ให้ความสะดวกในชีวิตประจำวัน" เป็นสำคัญ

(๒) เพื่อเป็นสินค้า "หากำไรสูงสุด" ตามอุดมการณ์ของระบบทุนนิยม

(๓) เพื่อ "ค้นหาความรู้ใหม่" นั้น  ถือเปน "ผลพลอยได้" ครับ !!

เพราะฉะนั้น  นักศึกษามหาวิทยาลัยทางเทคโนโลยีทั้งหลาย  ระวังอย่าทำวิทยานิพนธ์แบบ "วิทยาศาสตร์บริสุทธิ์" นะครับ จะไปตีกันกับคณะทาง "วิทยาศาสตร์" เฉยๆ ซึ่งเป็นวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ เขา นะครับ !!

คำสำคัญ (Tags): #rd กับอุตสาหกรรม
หมายเลขบันทึก: 145724เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2007 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท