กรุณา เข้าใจวัยรุ่นบ้าง วัยรุ่นขอร้อง


วัยรุ่นเป็นวัยที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง

มิตรภาพโกโตโนทุกท่านคะ  ที่ดิฉันเขียนหัวข้อเรื่องนี้ขึ้นมา  ก็เพื่อจะเตือนสติ  พ่อแม่ ครูบาอาจารย์  ให้ระวังการปกครองเด็กในช่วงนี้  เพราะเด็กบางครั้งก็ทำตัวเป็นผู้ใหญ่  บางครั้งก็ทำตัวเป็นเด็ก  คือเด็กกำลังมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่า ร่างกาย หุ่นจะเปลี่ยนไป  จิตใจก็เปลี่ยนไปด้วย  บางครั้งอาจจะสับสนว่าตอนนี้ตนเองกำลังอยู่ในวุฒิภาวะไหน เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นช่วงที่มีความสำคัญ  ถ้ารอดเป็นคนดี ก็ดีไป  หรืออาจจะเสียคนไปเลยก็ได้ หากพ่อแม่และคนในครอบครัวช่วยกันดูแลและประคับประครอง และรู้วิธีปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ท่าที  หรืออ่อนโยนได้อย่างเหมาะสม  ก็จะช่วยให้เขาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ต่อไป ให้เขาผ่านช่วง 2 วัยไปได้ด้วยดี เป็นช่วงหัวเลี้ยว หัวต่อ   เดี๋ยวเลี้ยวถูกเลี้ยวผิด  ไม่พอ ต่อถูกต่อผิดอีก  แปรปรวนไปหมด  ไม่รู้ว่าจะสรรหาคำใด มาแปลให้นึกภาพออกอีก เพราะผู้ใหญ่ก็ยังสับสน

พ่อแม่บางคน ยุ่งแต่ทำมาหากิน  ปรับตัวตามลูกก็ไม่ทัน เคยเลี้ยงลูกแบบไหน ก็เลี้ยงแบบนั้น  พอลูกเกิดการเปลี่ยนแปลง บางครั้งก็รับไม่ได้ เพราะลูกเปลี่ยนแปลงไปมาก  พ่อกับแม่บางคน ถึงกับลำพึงกับตนเอง ว่าลูกที่แสนดีน่ารักคนเดิมของฉันไปไหน เพราะพ่อแม่ไม่ยอมปรับตัวเข้ากับลูกให้ได้ เคยห่วง เคยหวงอย่างไร ก็ยังเป็นเช่นเดิม ไม่ปล่อยลูกออกไปหาประสบการณ์ชีวิตภายนอกบ้าง ซึ่งก็เป็นความรักและปรารถนาดีของพ่อแม่ทั่วไป ห้ามทุกอย่างที่อันตราย ด้วยหวังดี

ลูกก็ไม่เข้าใจพ่อแม่  จะห้ามไปถึงไหน อยากไปเที่ยวเปิดหูเปิดตากับเพื่อนบ้างก็ไม่ได้ ห้าม พ่อแม่ใจร้าย ไม่รักลูกตนเองหรือไง ถึงได้ขัดใจนัก ลูกบางคนน้อยเนื้อตำใจ ยี่งห้ามเหมือนยิ่งยุ  เลยทำใส่ ประชดประชันพ่อแม่ไป  แกล้ง ขัดใจพ่อแม่บ้าง  เลยไปกันใหญ่ เพื่อนๆทำไมพ่อแม่เขาไม่ห้ามบ้าง คิดน้อยใจ

ในเรื่องนี้ไม่มีอะไรมาก  ขอให้พ่อกับแม่เข้าใจลูกบ้าง และให้รู้ว่า ลูกที่แสนดีไม่ได้หายไปไหนดอก แค่ปรับตัว ปรับใจกับการเปลี่ยนแปลงไม่ทันเท่านั้นเอง  ต้องทำใจบ้าง

ด้วยพ่อแม่บางคน ทั้งรักทั้งห่วงลูก  ขนาดว่าลูกแต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว เป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็ยังอดห่วงลูกไม่ได้ ยังเห็นลูกยังไม่โต เป็นเด็กอยู่ตลอด  ตลอด ก็เพราะความเคยชินและห่วงใย

อย่างไรก็ตาม ให้พ่อแม่ได้คิดถึงหัวอกวัยรุ่นบ้าง อย่างน้อยพ่อกับแม่ก็เคยเป็นวัยรุ่นมาก่อน ก็น่าจะเข้าใจลูกเช่นกัน  อย่าใช้อารมณ์ปกครองลูก ไม่ว่าพ่อกับแม่หละ  คุณครู บาอาจารย์เช่นกัน ก็อย่าใช้อารมณ์ปกครองเด็ก  ให้สอนด้วยเหตุและผล เช่นห้ามไม่ให้ไปเที่ยว  เพราะไปเที่ยวทะเล มันไกลหูไกลตา ดูแลกันไม่ได้ หรือเหตุผลอะไร ก็ค่อยคุยกันให้เข้าใจดีกว่า อย่าด่าประชดแดกดันกันให้มีอารมณ์ บางคนว่าอยากไปดีนัก หอบผ้าหอบผ่อนไปเลย มันก็รุนแรงเกินไป คนเราพูดกันดีๆก็ได้ แต่ไม่เล้ย  แค่นี้ก็ใช้อารมณ์

ต่างคนก็ต่างจะเอาชนะกัน เพราะด้วยคิดว่า เป็นลูกจะสอนบังคับอย่างไรก็ได้ลูกมีหน้าที่ต้องเชื่อฟัง  ลูกบางคนอาจจะเถียง ชีวิตของฉัน ฉันโตแล้ว  จะทำอะไรก็ได้ แต่ลูกอย่าลืมว่า ชีวิตของฉัน ก็จริงอยู่  แต่อย่าลืมว่า ใครคือผู้ให้ชีวิต ลูกถึงได้เกิดมา ลูก หรือพ่อแม่ ควรลดทิฐิลงบ้าง บรรยากาศจะได้ดีขึ้น ให้คิดว่าชนะกันแล้วได้อะไร ชนะกันทำไม คนกันเองแท้ๆ

รักวัวให้ผูกรักลูกให้ปล่อย  ว่าไป  ทุกวันนี้พ่อกับแม่ต้องพูดภาษาดอกไม้ กับลูกๆกันแล้ว มีแต่หวานระรื่นหู ถ้าลูกพลาดอย่าพูดซำเติมลูก ต้องให้อภัยลูกเสมอ จะสุขหรือทุกข์ ก็ขอให้อยู่ในอ้อมกอดของพ่อแม่เหมือนเดิม ลูกเจ็บ พ่อแม่ยิ่งเจ็บกว่า รู้ไหมฮึ

ฉะนั้นวัยรุ่น ก็ขอเข้าใจพ่อแม่ด้วยเช่นกัน อย่าเอาแต่ใจตนเอง

บทความนี้  คงจะช่วยให้ผู้เป็นพ่อแม่ทั้งหลาย ที่ห่วงใยลูก ก็อย่าห่วงจนเกินความจำเป็น ให้โอกาศลูกได้ ทำตามแบบฉบับวัยรุ่นบ้าง พ่อกับแม่ก็แลดูอยู่ห่างๆ  ก็ได้ เลี้ยงลูกสมัยใหม่ ไปหรือเปล่าหนอ   ท่านที่อ่านอยู่ทุกๆท่าน  อาจจะเลี้ยงลูกไม่เหมือนกัน  มีความคิดเห็นอย่างไรว่ามาเลย แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ตึงมากก็ไม่ได้  อ่อนมากก็ไม่ดี เลี้ยงลูกก็ยังต้องมีศิลป์และใช้ศาสตร์ในการดูแลลูกเลย โดยเฉพาะวัยรุ่น

อะไรอะไร  ต้องใช้ศิลปฺและศาสตรทั้งนั้นเล้ย ศิลป์และศาสตร์บางเรื่องก็คงหาได้จากบทความโกโตโนนี่แหละ ภาคทฤษฎีก่อน

หมายเลขบันทึก: 145579เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ต้องใช้ความอ่อนโยน
  • ใช้คำพูดแบบเอาใจเขา มาใส่ใจเรา ให้โอกาส ลูกได้แสดงความคิดได้พูด
  • อย่างว่าปัจจุบัน เป็นไปตามยุคสมัย เด็กขาดความบออุ่น ปัญหาต่างๆ ก็ตามมาทุกอย่าง
  • ขอบคุณครับผม เข้ามาที่ไรเจอทุกที ตื่นขึ้นมาก็เจอ เป็นการพัฒนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

สวัสดีคะ คุณรักชาติ เข้ามาเยี่ยมเกาะติดอีกแล้ว  ถ้าไม่ได้เยี่ยมกันวันหนึ่ง หรือซักวัน  ข้าวจะติดคอไหมหนอ  อิ อิ ที่พูดแสดงความคิดเห็นมา  คิดว่าต้องทำแบบนี้ใช่ไหม  พูดแทนคนวัยรุ่น หรือพูดแทนตัวเอง โอ๊ะ  ลืมไปเป็นวัยรุ่นอยู่  แต่ไม่รู้รุ่นไหน ยิ้มๆๆๆๆอืม

มีลูกวัยรุ่น     เห็นด้วยกับบทความของคุณ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท