ทุกอย่างต้องสู้ ถึงจะชนะ บางคนยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้สู้


แม่ศีเรือน แม่ผีเรือน ความเป็นเมีย พร้อมกับเป็นแม่ คือความเสียสละอันยิ่งใหญ่

พี่น้องมิตรรักมิตรภาพโกโตโน ทุกท่าน ที่ได้ผ่านมาแล้วอ่านบทความนี้ทุกๆท่านคะ  โดยเฉพาะคุณสุภาพสตรี ทั้งหลาย รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม  บางท่านเป็นเช่นนี้หรือเปล่า

1.เรา ผู้หญิง ความเป็นเมียพร้อมๆกับความเป็นแม่ คือความเสียสละอันยิ่งใหญ่ ท่านว่าใช่หรือไม่  เพราะอะไรดิฉันถึงว่าอย่างนี้  ก็ด้วยว่า ผู้หญิงเราทำอะไรได้หลายอย่าง  บางครั้งผู้ชายก็ทำไม่ได้เช่นเรา จริงไหม เช่น การมีท้อง อุ้มท้อง  เลี้ยงลูก ทำกับข้าวเป็น ล้างจานเป็น  ทำได้เป็นอย่างดีที่เดียว ด้วยหน้าที่ ผู้ชายบางคนสู้ไม่ได้ และไม่ได้ทำเลยก็มี ด้วยคิดว่าไม่ใช่หน้าที่

2.ผิดกับผู้หญิง บางครั้งผู้หญิงเรายังทำงานหารายได้มาสู่ครอบครัวด้วยเช่นกัน ทำงานก็มีรายได้ไม่แพ้ผู้ชาย   แล้วยัง ทำงานบ้านดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวได้ด้วย  แต่ผู้ชายบางคนทำงานได้อย่างเดียว  งานในบ้าน แล้วแต่แม่บ้านหมด  บางอย่างผู้ชายก็ทำได้  แต่ทำไม ไม่ช่วยทำบ้าง ไม่สงสารภรรยาหรือไง

3.ที่ดิฉันเล่ามานี้ ก้ด้วยว่า มีผู้หญิงบางคน เคยทำงานมีตำแหน่งสูง  มีรายได้ดี  แต่เธอต้องเสียสละ สิ่งที่เธอทำได้นี่ ต้องออกจากงาน  หรือเออรี่ตนเองจากงานที่ทำอยู่  เพื่อความเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ มาดูแลครอบครัวอย่างเต็มที่  ดูแลลูก ดูแลทรัพย์สิน มาบริหารบ้าน บริหารงาน บริหารครอบครัว จากที่เคยมีหน้ามีตา เคยแต่งตัวสวย สง่า ก็ต้องมากระเซอะกระเซิงทำงานบ้าน

4.ต้องกลับมาเป็นคนใช้ลูก  คนใช้สามี  ไม่ใช่ใช้แบบชี้นิ้วใช้นะคะ คงเข้าใจ  เงินเดือนที่ตนเองเคยได้ ก็ไม่มีอีกแล้ว ต้องใช้เงินของสามี  ยอมสละถึงขนาดนี้  จะมีไหมผู้ชายที่จะเข้าใจภรรยา   เห็นใจในความเสียสละนี้บ้าง  จะดูภรรยาไร้ค่าไปเลยหรือเปล่า เพราะต้องอาศัยแต่เงินสามี อย่านะ อย่าคิดแบบนี้เชียว อย่าทำให้ภรรยาคิดมาก ขอแค่สงสารเห็นใจบ้าง ที่เสียสละ

5.ทำอย่างไรที่จะไม่ให้ภรรยาคิดมาก มี อย่ากลับบ้านดึก ไม่รู้ว่าไปไหนกันคำมืดแล้วก็ไม่กลับมา ไปกับใคร ไปทำอะไรกัน  แต่ถ้าบอกภรรยาว่า เวลานี้ไปหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มรายได้หลังเลิกงาน ถ้าบอกจะไม่ห่วงเลย อย่าโกหกก็แล้วกัน  แม่บ้าขึ้นมาบ้าง แล้วจะเสียใจนะ ในสิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่ ถ้าโกหก ตาย

6.เพราะผู้ชายบางท่าน กลับเอาเวลานี้ไปหากิ๊ก แทนที่จะหารายได้เสริม กลับไปได้ภรรยาเสริมเข้าไปอีก หารายได้เสริมให้มันจริงเถอะ  กิ๊กๆกั๊กๆ อย่าหลงระเริงตัว เพราะ ข้าวยากหมาก นำมันแพงอยู่ ให้อยู่แบบพอเพียงและทุกวันนี้เรื่องการมีกิ๊กถือเป็นเรื่องธรรมดา  ไหนจะบ้านแตกถ้าภรรยารู้  ไหนภรรยาเสริมก็ไม่ยอมปล่อยวางท่าน สวรรค์จะกลายเป็นนรกทันที จะมีแต่เรื่องวุ่นวายหัวใจ ราวีกันไม่หยุดหย่อน ยิ่งหนังจากทีวีมีแต่ลักษณะอย่างนี้ ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี ดี เพราะจะได้พากันระวังตัว มีภูมิคุ้มกันครอบครัว ถ้าเรารู้เราเห็นชีวิตต่างๆ มันเกิดขึ้นได้กับทุกคน จะได้รู้วิธีแก้ วิธีระวังกัน ถึงแม้จะเป็นนิยายนำเน่า ก็ต้องดูบ้าง

7.และเรื่องมีกิ๊กนี้  ถ้าท่านผู้ชายมีรายได้ดี  พอเลี้ยงครอบครัวทั้ง 2 ฝ่ายก็ดีไป แต่ถ้ารายได้ไม่มาก คนที่จะต้องทนเดียวดายคือ เมียใหญ่  เพราะเขากำลังหลงของใหม่  กำลังตาบอด  กว่าจะตาสว่างได้ก็จะซมซานกลับมาเอง  คงต้องยอมทน ถ้ารักสามีอยู่ต้องทน  ถ้าไม่รัก อย่ามาเสียเวลา ดีใจมีคนเอาไปเลี้ยงให้ ทำการบ้านแทน ว่าไป เราก็หาใหม่ได้ ว่าปานจะหาได้ง่ายๆ

8.ผู้ชายบางท่าน ไปหลงไหลกิ๊ก จนลืมความดีของภรรยาที่เคยมีและเสียสละให้ เงินเดือนที่เคยให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็พร่องไป แบ่ง 2 บ้าน ก็บังคับเมียให้กลับไปทำงาน  มันออกมาแล้ว นานแล้ว จะไปทำแผนกไหน เขาจะรับ คนรุ่นใหม่ไฟแรงมากมาย เราจะเชยเสียอีก ว่าไป นี่แหละผู้หญิงหาอาชีพเสริมไว้นะ

9.แต่ก็มีนะคะ ผู้ชายบางท่าน  เงินก็มีให้เยอะ พอแอบไปมีกิ๊ก กลับดีกับภรรยามากกว่าเดิม  เอาใจมากกว่าเดิม กลับบ้านก็ตรงเวลา  แต่ดิฉันว่า คงจะเบื่อหน้าเมียเป็นอย่างมากก็ต้องแสร้งทำ ที่ทำดีด้วย คงไม่อยากให้ภรรยาสงสัย หรือทำดีไว้ กลบเกลื่อนความผิดของตนเอง ภรรยาจะไม่ได้คิดมาก  อย่าลืม ความลับไม่มีในโลก

10.ผู้ชายบางท่าน ทำดีจนผิดสังเกตหละ  ขอให้ทำตามปกติ  อย่าลืมรีบกลับบ้าน ตอนนี้ภรรยาแต่งตัวทำอาหารไว้คอยอยู่ คิดดีๆ จะทำอะไร ต่อไป ระวัง อย่าทำหน้าใส (น่าไซ้)  น่าใส  แบบใสไปให้ไกลๆ     ลูกหูลูกตา               

มิตรรักโกโตโนทุกท่านคะ  โดยเฉพาะคุณผู้หญิง ดิฉันอยากตั้งกระทู้ถามท่านที่อ่านอยู่นี้  ถ้าหากเป็นท่าน ท่านจะทำอย่างไร

หวังว่าบทความนี้ คงไม่สร้างความร้าวฉานระหว่างภรรยาและสามี นะคะ  อ่านแล้วคงจะเป็นภูมิคุ้มกันเสียมากกว่า ด้วยความปรารถนาดี

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 145370เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • แม่มีแต่ให้คือทุกสิ่ง
  • แม่นั้นมีบุญคุณอันใหญ่หลวงยิ่งนัก
  • ตกลงแล้วจะเห็นใจฝ่ายไหนครับ
  • แม่หญิง พ่อชาย หรือว่ากิ๊ก หึหึ..
  • ผมคิดว่าถึงขนาดนี้แล้วเอามาอยู่ด้วยกันเลยครับ
  • ถ้าบริหารตรงนี้ได้ เรื่องอื่นๆ ก็ง่ายจริงไหมครับ ฮิฮิ..

ลม คลื่น อากาศ สายไฟ อะไรหนอนำครูบาสุทธินันธ์ มาพบกับบล็อคนี้ได้  ดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยมเยือน  ได้ยินชื่อเสียงท่านในเรื่องดีหลายๆอย่าง ท่านเป็นปูชนียบุคคล ที่น่านับถือ ขอบพระคุณที่ได้เข้ามาอ่านให้กำลังใจ พอเป็นพลังเขียน

ขอบคุณคุณรักชาติด้วย ตามคุณแสดงความรู้สึกและคิดเห็นมาแต่ละครั้ง  ทำให้วิเคราะห์คุณได้ว่า นอกจากคุณจะรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตร์ แล้วสิ่งที่คุณระลึกได้อยู่เสมอ พระคุณของแม่  รู้ไหม รู้สึกว่า คุณมี---กรมสามัญสำนึกที่ดี  กรมนี้ก็มีกับเขาด้วยหรือ

สหรับคุณเดินดิน  อยากจะลองซักครั้งไหมคะ  แต่ก่อนที่จะลองของ อย่าลืมเตรียมภูมิคุ้มกันชีวิตไว้มากๆก่อน มิฉะนั้นจะร้าวราน เช่นครูบาว่า

รักแท้คือการให้และเสียสละ  รักหมดทุกคน ก้เสียสละไม่ไหว คิดให้หนัก จะรักแท้คนไหนดี  จะบริหารอย่างไร  ระหว่างกิ๊ก  กับ  กั๊ก   ตื่นเช้าจังเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท