การพัฒนาต่อจากของเดิมมาให้สมาชิกในเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาท


เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 ได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ พอช. ภาคเหนือ ถึงการเตรียมงาน วิถีพลังไท ที่ชุมชนบ้านดอนไชยได้เป็นตำบลที่ได้เสนองานนี้ด้วย จึงอยากจะให้ทุกคนที่มีความสนใจในการทำงานของชุมชนบ้านดอนไชยได้เข้ามาแลกเปลี่ยน และถ่ายทอดความรู้ของตนเองได้ให้ผุ้อื่นที่ยังไม่มีโอกาสได้เข้ามาศึกษา และชุมชนบ้านดอนไชยอยากจะศึกษาจากกลุ่มอื่นบ้าง

สิ่งแรกที่ทางเครือข่ายได้ผ่านรับรองการประชุมถึงการพัฒนาของแต่ละกลุ่มแล้ว จึงได้ให้ความช่วยเหลือสำหรับกลุ่มที่ยังไม่มีทุนพอจะพัฒนากลุ่มของตนเอง นั้น ทางเครือข่ายจึงได้ให้เงินกองทุนกลางที่ทุกกลุ่มได้สมทบเข้ามารวมกันเป็นกองทุนที่มีเงินพอจะช่วยเหลือกลุ่มเล็ก ให้มีการพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน จึงทำให้เลขาจำเป็นมีความเห็นที่จะเปิดการอบรมการจัดการความรู้ ที่ทุกกลุ่มต้องมาเรียนรู้ด้วยตนเองแล้วนำไปปฏิบัติในชุมชนสิ่งแรกที่จะทำคือ

- การอบรมการใช้โปรแกรมบริหารงานชุมชนที่เครือข่ายได้เห็นความสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องเกิดธนาคารสวัสดิการอุปกรณ์พร้อมแล้ว บางกล่มสามารถนำไปปฏิบัติได้บ้างแล้ว

-การสร้างวิสาหกิจชุมชนของแต่ละพื้นที่ บางพื้นที่เกิดขึ้นแล้ว ก็สามารถนำไปเป็นต้นแบบได้

-การมีส่วนร่วมของหน่วยงานที่จะต้องเข้ามาสนับสนุนการทำงานในครั้งนี้ด้วย มีบางหน่วยงานเข้ามาศึกษา แม้กระทั่งสถานศึกษาก็ให้นักศึกษาเข้ามาทำโครงการเรื่องสวัสดิการ

-การจัดเวลาอบรมของแต่ละกลุ่ม จะต้องมีการอบรมพร้อมเพรียงกันโดยใช้สถานที่ชุมชนบ้านดอนไชยเป็นสถานที่อบรม สามารถจัดอบรมได้ประมาณ 8 กลุ่ม ตามกลุ่มที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาท พอดี

-กำหนดบทสรุปผลการทำงานครั้งนี้ให้เห็นความสำเร็จของแต่ละกลุ่มและรายงานให้เครือข่ายได้ทราบทุกครั้งที่มีการประชุมประจำเดือน

สิ่งที่จะกำหนดในการปฏิบัติจริงครั้งนี้คงจะพร้อมที่จะทำการอบรมให้ทุกกลุ่มได้นำข้อปฏิบัติในกลุ่มที่มีปัญหาได้เข้ามาแลกเปลี่ยนกัน

ทุกอย่างเป็นเรื่องที่สมาชิกสนใจด้วยว่าจะทำเป็นธนาคารสวัสดิการชุมชน "ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชนสร้างทุนทางสังคมอย่างยั่งยืน"

งานวิถีพลังไท ทางชุมชนบ้านดอนไชยได้เชิญที่ปรึกษาและสมาชิกที่ช่วยพัฒนาระบบโปรแกรมบริหารงานชุมชนไปให้ความรู้ด้วยนะคะ

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 145022เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท