ซักผ้าเสร็จโดยไม่ต้องตาก


ทำให้เสร็จแบบสมบูรณ์ ดีกว่าเสร็จไม่จริง

วันอังคาร 

       เห็นการทำงานจัดสวน   คนสวนเอากรรไกรตัดแต่งพุ่มไม้เพื่อให้เป็นพุ่ม-แถวให้สวยงาม  คิดว่าช่วงบ่ายเขาคงมากวาดกิ่งไม้ ยอดไม้ใบไม้ที่ตัดแต่งแล้ว  แต่ความจริงไม่เป็นอย่างที่คิด เขาตัดอย่างเดียว วันรุ่งขึ้นใบไม้อยู่บนพุ่มเริ่มแห้งเหี่ยว  ใบและกิ่งไม้ที่ตกอยู่รอบพุ่มไม้ที่ตัดก็แห้งเหี่ยวอยู่บนหญ้ารก(เพราะไม่ได้ตัดมาประมาณ ๒ เดือน)

 วันพฤหัส 

      คนสวนที่ทำหน้าที่ตัดหญ้า มาตัดหญ้าพร้อมเครื่องตัดหญ้า ๒  เครื่อง แบบสะพาย กับแบบรถเข็น  คนที่ตัดแบบรถเข็นตัดหญ้าบนพื้นที่กว้าง  คนที่ตัดแบบสะพายตัดตรงพื้นที่ที่เครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็นเข้าไม่ถึง  สังเกตเห็นคนตัดหญ้าใช้เท้าเขี่ยกิ่งไม้ใบไม้ที่คนตัดแต่งพุ่มไม้ตัดทิ้งไว้ ผมเดาใจว่าคนตัดหญ้าคงคิดในใจว่า ถ้าไม่มีกิ่งไม้ใบไม้ คงตัดหญ้าง่ายกว่านี้  แต่เขาก็เก็บกิ่งไม้ใบไม้ จนหมดแล้วจึงตัดหญ้า  สายๆ คนกวาดกิ่งไม้ใบไม้ ตามมากวาด  กวาดเสร็จกองไว้เป็นหย่อมๆ  คิดว่าช่วงบ่ายคงมาเก็บ แต่เปล่า  มาเก็บอีกสัปดาห์ครับ

     คุยแลกเปลี่ยนทัศนะกับเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อนให้ข้อคิดดีครับ  อุปมาดุจซักผ้าเสร็จโดยไม่ต้องตาก การทำงานในสมัยใหม่ใช้วิธีการพยายามทำงานให้เสร็จด้วยผู้บริการที่น้อยที่สุด หรือภาษาปะกิด เรียก One Stop Service ครับ  หน่วยงานแถวหน้าที่นำเรื่องนี้มาใช้จนบังเกิดผลดี คือ ธนาคารกสิกรไทย โดยผู้บริหารที่ชื่อ บัณฑูร  ล่ำซำ  ซึ่งปีแรกที่ท่านเอาระบบนี้มา Re-Engineering ธนาคารกสิกรไทย ได้รับรางวัลธนาคารดีเด่นแห่งปี ถ้าจำไม่ผิดประมาณปี ๒๕๓๕-๓๘ ประมาณนั้น

      จากการตัดหญ้าได้พื้นที่ 10 หน่วย  ใช้เวลาเต็มที่ 6 หน่วย  เปลี่ยนวิธีการให้ถ้าตัดหญ้า / ตัดแต่งกิ่งไม้  ได้พื้นที่ 7  หน่วย  ใช้เวลาเต็มที่ 4 หน่วย   เผื่อเวลา ไว้สัก 2 หน่วย  เก็บกวาดให้เสร็จจะดีกว่าไหม  สวนก็จะสวย  งานก็เสร็จเรียบร้อย  ที่เหลือวันหลังค่อยมาทำต่อให้เสร็จ  ตัดหญ้าเสร็จแล้วหมกเหมือนกับอุปมาที่ว่า  ซักผ้าเสร็จแต่ยังไม่ตาก แล้วจะนับว่าซักผ้าเสร็จได้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 144952เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท