บันทึกหน้าที่ 2 กับมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม)


คุณครูและนักเรียนต่างสนุกสนาน ได้แสดงในหลายๆบทบาท ได้สาระผ่านความบันเทิง สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน หรือห้องสมุดมีชีวิตได้

เมื่อวันที่  27-29  ตุลาคม  และวันที่  31  ตุลาคม  ถึง  4  พฤศจิกายน  2550  ที่ สพท.นครพนม  เขต 1  มูลนิธิสื่อชาวบ้าน  (มะขามป้อม)  ได้เลือก สพท.นครพนม เขต 1  สำหรับ  จัดค่ายครู  "คุณครูของหนู" และค่ายแกนนำเยาวชน  ในโครงการ  "เด็กไทยหัวใจรักการอ่าน"  โดยในการจัดค่ายครูครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างความตระหนักว่าการอ่านเป็นเรื่องสำคัญระดับตนเอง  และการอ่านเป็นเรื่องสำคัญในระดับโรงเรียน  และเพื่อพัฒนาศักยภาพของครูในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  สำหรับค่ายแกนนำเยาวชนมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการรักการอ่าน  เพื่อสนับสนุนให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้อย่างรอบด้าน   และเสริมสร้างทักษะการเล่าเรื่องที่ถูกต้องและน่าสนใจ  สำหรับค่ายครูจัด  3  วัน  ส่วนค่ายนักเรียนจัด  5  วัน  เนื้อหาในการอบรมเชิงปฏิบัติการของค่ายครู  จะเป็นห้องสมุดในฝัน ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วยการอ่านหนังสือนิทานด้วยตนเองและการเล่านิทานให้ผู้อื่นฟัง  การผลิตละครประกอบนิทาน  และการนำเสนอเกร็ด  ตำนาน  เรื่องเล่า คติความเชื่อของชุมชนผ่านการเล่าเรื่อง  และเทคนิคหนังสือทำมือ  ห้องสมุดสุดสนุก  กิจกรรมประกอบด้วย  การประดิษฐ์หุ่นสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ  ช่น  หน้ากาก  หุ่นเงา  หุ่นก้านเชิด  หุ่นมือ  การผลิตการแสดงหุ่นและละครหน้ากากประกอบนิทาน  เด็กไทย(และครูไทย)  หัวใจรักการอ่าน  กิจกรรมจะเป็นการสรุปเทคนิคการเล่านิทาน 5  เทคนิค และการเขียนโครงการส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน  โดยให้นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงาน  และคุณครูอยู่ในฐานะผู้ให้คำปรึกษา  ส่วนค่ายแกนนำเยาวชน  จะเป็นค่าย  "นิทานอ่านสนุก"  กิจกรรมในค่ายนี้จะเหมือนกับค่ายคุณครูของหนูทุกอย่างแต่จะแตกต่างกันตรงรายละเอียดของการทำกิจกรรม  ค่ายเด็กจะประกอบก้วยกิจกรรมดังนี้  ห้องสมุดในฝัน  นักเรียนจะได้ฝึกฝนการอ่านหนังสือด้วยตนเอง  และฝึกฝนวิธีการทำนิทานแผ่นภาพ  ละครสร้างสรรค์  จะเป็นการผลิตละครประกอบนิทาน  ผ่านกิจกรรม  "นิทานเล่นสนุก"  หนังสือบ้านเรา  เป็นการผลิตหนังสือทำมือจากเกร็ดเรื่องเล่า  ตำนานของชุมชน  หุ่นมหัศจรรย์  เป็นการผลิตการแสดงหุ่น/ละครหน้ากากผ่านกิจกรรมหุ่นเล่านิทาน  และการจำลองการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนผ่านกิจกรรม "ห้องสมุดสุดสนุก"  และสุดท้ายเด็กไทยหัวใจรักการอ่าน  กิจกรรมนี้จะประกอบด้วยการระดมวิธีการทำห้องสมุดให้น่าเข้าไปใช้และสร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน  จากเทคนิคต่างๆที่ได้รับในค่าย  และการเขียนโครงการ  เด็กไทยหัวใจรักการอ่านด้วยตนเอง 

เห็นไหมคะว่า ในช่วง  3  วัน  และ  5  วัน    คุณครูและนักเรียนต่างสนุกสนาน  ได้แสดงในหลายๆบทบาท  ได้สาระผ่านความบันเทิง  สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  หรือห้องสมุดมีชีวิตได้

     น้องๆคณะวิทยากรทุกคนมีความตั้งใจสูงในการทำงาน  เยี่ยมมาก  ขอปรบมือให้ดังๆค่ะ  ถ้ามีโอกาสอยากให้กลับมาเยือนนครพนมอีกนะคะ.......

 

หมายเลขบันทึก: 144799เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท