อบรม e-service


e-service

วันนี้ได้มารับความรู้เรื่องระบบการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Service  ของสำนักบริหารการศึกษานอกโรงเรียนที่ต้องการจัดทำขึ้เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างนักศึกษาและการให้บริการการศึกษาแก่นักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน  ก็นับว่าเป็นความคิดที่ดีความคิดหนึ่งแต่สิ่งที่เป็นข้อมที่สร้างความสงสัยและติดใจมากข้อหนึ่ง คือ  พวกเราไม่รู้กลุ่มเป้าหมายเราเลยหรืออย่างไร????? ระบบการให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ทันสมัยแต่ว่าขัดกับกลุ่มเป้าหมาย กศน.ทั้งประเทศ...ต้องบอกว่า เป้าหมาย กศน.ทั้งประเทศ  ..เสมือนหนึ่งท่านลองคิดตามว่า"ปัญหาของคนกรุงเทพแต่กลายเป็นปัญหาของคนทั้งประเทศต้องได้ช่วยแก้  ช่วยทำ" ในขณะที่ปัญหาของคนบ้านนอกที่อยู่ไกลปืนเที่ยงบอกว่าเป็นปัญหาไม่เร่งด่วนไป...เอ้า..กลับมาที่ประเด็น e-service คือว่ามันไม่ค่อยจะเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย กศน.ที่อยู่บ้านนอกสักเท่าไหร่  เพราะบ้านนอกน่ะเป็นนักศึกษาชาวบ้านที่ห่างไกลการใช้ e-service และที่สำคัญคือมองว่าระบบที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อจัดทำน่าจะใช้ประโยชน์ให้มากกว่านี้  ณ ตอนนี้ ข้อค้นพบที่เป็นข้อบกพร่องของระบบนี้  คือ

        1.   การกรอกข้อมูลนักศึกษาที่ต้องกรองใหม่  ไม่เหมาะกับสถานศึกษา กศน.ที่มีการเปลี่ยนแปลงบุคลากรบ่อย

        2.  ควรพิจารณาถึงประโยชน์ที่จะได้รับให้มากกว่านี้เพราะการใช้ประโยชน์ยังไม่มากพอ

        3.  ระบบต่าง ๆ เช่นการจองที่เรียน  การลาออก  การย้าย ยังไม่เหมาะสมเพราะการอนุมัติโดยระเบียบแล้วนักศึกษาก็ยังต้องยื่นเอกสารที่สถานศึกษาอยู่ดี

        ส่วนที่ดีก็คือ  ระบบการอำนวยความสะดวกสำหรับนักศึกษาที่อยู่ในเมืองใหญ่ ๆ มากกว่าแต่ก็ดีแล้วล่ะเพียงแต่ฝากข้อคืดบางประการไว้เผื่อมีผู้ที่มีความคิดเห็นตรงกันเท่านั้นเอง  e-service ที่ได้พัฒนาขึ้นให้เราใช้คงต้องปรับปรุงในเรื่องของฐานข้อมูลที่ต้องนำเข้าใหม่เพราะทุกวันนี้ งาน กศน.เราก็พบกับปัญหาอุปสรรคเรื่องข้อมูลที่ไม่เที่ยงค่อนข้างเยอะ  อีกทั้งภารกิจที่มากของ ศบอ. คงจะยากที่จะมีบุคลากรทำหน้าที่เรื่องระบบสารสนเทศโดยตรง....สิ่งสุดท้ายคือระบบยังไม่ตอบสนองการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่เป็นอย่างมาก

หมายเลขบันทึก: 144779เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผู้สนใจ e-Service เหมือนกัน

อย่าเพิ่งท้อแท้ครับ และให้คิดให้กว้างๆ และ ลึกๆ ดังนี้ ครับ

  • เรื่องเทคโนโลยี ไมได้เหมาะกับทุกกลุ่มเป้าหมายครับ แต่ถ้าไม่มีไว้  ไม่ทำไว้ ก็เดินตามเข้าไม่ทันครับ ดังนั้น ก็ต้องมีกลุ่มหนึ่งเดินไปข้างหน้า เพื่อบุกเบิก เป็นแนวทางไว้ ให้คนที่เดินตามมาได้เดินได้สะดวก
  • e-Service คงไม่ยากอย่างที่คิด เช่น ระบบการกรอกข้อมูลนักศึกษา คงไม่ต้องกรอกครับ เพราะต่อไปจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของโปรแกรม IT  ส่วนระบบการจอง การย้าย คงทำไม่ได้ตอนนี้ เพราะระเบียบราชการก็ยังคงต้งใช้ลายลักษณ์อักษร แต่อนาคต ไม่แน่
  • ประโยชน์ที่แท่จริงของ e-Service อยู้ที่ระบบคลังหลักสูตรครับ ส่วนตัวอื่นเป็นตัวรอง ระบบนี้จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มหนึ่งที่เข้า Internet ทราบว่า มีการเปิดการเรียนการสอนอะไร อยู้ที่ไหน ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ยังเข้าไม่ถึง Internet ก็ยังเป็นภาระกิจหลักของครู กศน. เหมือนเดิม
  • ถ้าครู กศน. รู้จักเอา e-Service ไปข่วยพัฒนางานตนเอง ก็คงจะแบ่งเบาภาระหลายเรื่องไปได้เหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท