ความเครียดของวัยรุ่น


ความเครียดของวัยรุ่น

ภาวะความเครียดสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ไม่ว่าอยู่ในช่วงวัยใด วัยรุ่นก็เป็นอีกวัยหนึ่งต้องประสบความเครียดเช่นกัน วัยรุ่นเป็นวัยที่มีพัฒนาการทางด้านต่างๆ อย่างรวดเร็วบางคนไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ย่อมก่อให้เกิดผลเสียทั้งต่อตัววัยรุ่นเอง รวมทั้งสิ่งแวดล้อมที่เขาอาศัยอยู่ด้วย

วัยรุ่นต้องประสบกับความเครียด โดยมี 2 สาเหตุ กล่าวคือ สาเหตุภายในและสาเหตุภายนอก ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก สาเหตุภายใน ที่เกิดทั้งทางร่างกายและจิตใจ วัยรุ่นมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายมากทั้งทางสรีระ มีความต้องการทางเพศสูงขึ้น ทางด้านจิตใจของวัยรุ่น ยังไม่มีวุฒิภาวะที่จะเป็นผู้ ใหญ่อย่างเต็มตัว ทำให้วัยรุ่นปรับตัวได้ยาก สับสนในตนเองส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจาก สาเหตุภายนอก ที่พบได้มากคือ ปัญหาจากทาง ครอบครัว ของวัยรุ่นความขัดแย้ง การทะเลาะเบาะแว้งกันภายในครอบครัว ปัญหาเรื่องความหวัง ความคาดหวังของพ่อแม่หรือผู้ปกครองของวัยรุ่น ที่มีความต้องการที่ไม่ตรงกับความต้องการของวัยรุ่นจึงเกิดความขัดแย้งกัน เช่น การคบเพื่อนอย่างอิสระ การแต่งกายอย่างอิสระ เป็นต้น ปัญหาทางด้านการเรียน ที่ไม่เป็นดังหวังของพ่อแม่ หรือผู้ปกครองของวัยรุ่น พ่อแม่ ต้องการให้วัยรุ่นสนใจการเรียนแต่มักต่อต้านและวัยรุ่นหันมาให้ความสนใจการคบเพื่อนเข้าสังคมมากขึ้น ปัญหาของ การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย วัยรุ่นยุคนี้ใช้จ่ายเกินตัว พ่อแม่ผู้ปกครองต้องรับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว จึงทำให้เกิดความขัดแย้งกับตัววัยรุ่นและเป็นปัญหาความเครียดกับจิตใจวัยรุ่นเสมอมา

การแก้ปัญหาความเครียดวัยรุ่น ควรรับผิดชอบด้วยกัน ของคนที่อยู่ใกล้ตัววัยรุ่นและตัววัยรุ่นเอง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง ครู อาจารย์ ควรเข้าใจถึงพัฒนาการของวัยรุ่น ยอมรับความคิดเห็น ต้องการที่จะแก้ปัญหาของวัยรุ่นอย่างจริงจัง ช่วยชี้แนะให้กำลังใจ ไม่ซ้ำเติมเมื่อผิดพลาด ปัญหาความเครียด ควรแก้ไขตั้งแต่มูลเหตุของปัญหาสร้างความสุข ความอบอุ่น สร้างภูมิคุ้มกันให้กับวัยรุ่น ตั้งแต่วันนี้ ช่วยทำให้วัยรุ่นผ่านพ้นปัญหาต่างๆ รวมทั้งความเครียดที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นในยุคนี้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

แหล่งอ้างอิง : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
คำสำคัญ (Tags): #วัยรุ่น
หมายเลขบันทึก: 144754เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท