โรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋ว


การเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ life Approach

เมื่อวันที่ 1- 2 พฤศจิกายนเป็นวันที่พวกเรานั่งรถกันมายาวไกลเพื่อมาศึกษาดูงานมหกรรมปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน "มหัศจรรย์เด็กไทย" ในงานก็แบ่งเป็น 8 โถง จะค่อยๆ ทะยอยเล่าทีละโถงไม่เรียงลำดับก่อนหลัง...แต่ของเรียงลำดับความประทับใจ ตนเองชอบโถงที่ 9 "โรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋ว"   

กลุ่มตัวแทนเด็กบ้านเพ็กเฟื้อย

เด็กที่นี่มีความบริสุทธิ์ ที่สำคัญมีความสามารถ ตนเองใช้เวลากับโถงนี้เกือบสามชั่วโมงในการเยี่ยมชมอ่านบอร์ด ป้ายนิเทศ พูดคุยกับเจ้าของผลงานทั้งคุณครูและเด็ก....โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กโรงหนึ่งชื่อ โรงเรียนบ้านเพ็กเฟื้อย...จุดนี้ที่แวะเพราะเด็กเขามาชวนเชิญ..."แวะชมก่อนค่ะ"....หลังจากประโยคนี้มีก็เด็กผู้หญิงคนหนึ่งนำเสนอโรงเรียนด้วยภาษาอังกฤษ  เราก็เลยแวะคุย ซักถามจนกระทั่งได้ความว่า ผู้บริหารโรงเรียนนี้สนใจและมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ จึงได้นำความรู้และความสามารถมาพัฒนาโรงเรียน จัดกระบวนการเรียนการสอนเช่น มี Camp ภาษาอังกฤษ มีครูชาวต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษ...และอีกหลากหลายวิธีการ เด็กๆ เขาชอบ เขาสนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษ แล้วที่สำคัญกล้าพูด กล้านำเสนอมาก...อยากเห็นเด็กกล้าคิด กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องแบบนี้...เราประทับใจบูธนี้จนไปลากเพื่อนครูที่ชื่นชอบภาษาอังกฤษมาดูอีกคนหนึ่ง...เด็กๆ ก็ยังคง Speak English จนสุดท้ายมีเจ้าตัวน้อยในกลุ่มคนหนึ่งหันมาถามเพื่อนเราว่า How much are You? ....ทำเอาครูตอบไม่ถูกเลย แต่ที่เพื่อนครูของเราก็ชื่นชมในการกล้านำเสนอ กล้าพูด กล้าคุย เพราะวิธีการแบบนี้จะทำให้ Speak English จะง่ายแบบพิธีกรชื่อดังท่านหนึ่งที่มักจะพูดว่า ภาษาอังกฤษง่ายนิดหนึ่ง....โรงเรียนบ้านเพ็กเฟื้อยได้จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Life Approach ซึ่งมีกระบวนดังนี้

  1. จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
  2. การจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน
  3. การนิเทศติดตามการผลการจัดการเรียนรู้
  4. การสรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
  5. การนำไปใช้ (จัดทำค่ายวิชาการภาษอังกฤษ)

 

 

หมายเลขบันทึก: 144635เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านครับ

งานนี้หลายคนพลาดโอกาส ไม่ได้ไป แต่ก็ยังได้มีโอกาสอ่านจากหลายๆ ท่านที่มาเล่ามาถ่ายทอด

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท