บ้านคือวิมานของเรา


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฉัน และ พี่ๆ ไปช่วยกันขน สัมภาระ บางส่วน จากบ้านฉัน ซึ่งไม่มีใครไปอยู่ ดูแลมาเป็นเวลานาน.... ย้ายไปเก็บที่บ้านอา ก็มีของ จำพวก พระพุทธรูป, พระเครื่อง, เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องครัวสารพัดอย่าง ได้ออกกำลังกายเรียกเหงื่อกันพอสมควร

ฉันมองสภาพบ้านที่ปัจจุบัน ไร้คนอยู่อาศัย ก็ไร้ชีวิต ทำให้นึกถึงคำภาษาอังกฤษ 2 คำ คือ  HOUSE กับ HOME

ตอนนี้บ้านของฉัน ไม่ใช่ HOME มันกลายเป็นแค่ HOUSE ... ไร้ชีวิต ไร้ความรู้สึก ฉันรับรู้ว่าเป็นเจ้าของบ้านนี้ แต่ไม่รู้สึกว่าบ้านนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตฉันอีกต่อไป แต่ในขณะเดียวกัน ...

ห้องพักที่ฉันอาศัยอยู่ในที่ทำงาน ถึงแม้ฉันจะรับรู้ได้ชัดเจนว่ามันไม่ใช่ของฉันซักหน่อย แต่ก็รู้สึกได้ว่าห้องพักนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตฉัน มันเป็นความผูกพันที่ได้ครอบครอง แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ

และชีวิตฉันก็ได้ประสบเรื่องราวแบบนี้บ่อยๆ การได้ครอบครอง ได้ผูกพัน แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ

ฉันชอบวาดรูป Lay out บ้านมาก ๆ มาตั้งแต่เด็ก และเปรียบเสมือนเป็นของเล่น เป็นงานอดิเรก เป็นจินตนาการอันแสนบันเจิด บนพื้นที่กระดาษที่มีไม่จำกัด 

บ้านเป็นความสุข ความสบาย และเป็นความมั่นคงในชีวิตเราทุกคน ไม่มีที่ใดอุ่นใจเท่าบ้าน ซึ่งในตอนนั้นฉันเรียกมันว่า Home

คำว่า  Home ทำให้นึกถึงเพลง Home ที่ขับร้องโดย ธีร์ ไชยเดช ฟังแล้วเข้าใจได้ทันที ว่าบ้านที่มีจิตวิญญาณ (ไม่ใช่ผีนะ) หรือมีชีวิต ต้องประกอบไปด้วย สิ่งปลูกสร้าง และคนที่เราผูกพัน หากบ้านใดไร้ผู้อยู่อาศัย ก็คงเป็นได่เพียงแค่ House ไม่ใช่ Home    

คำสำคัญ (Tags): #บ้าน
หมายเลขบันทึก: 144615เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท