ไข้เลือดออก


รู้จักไหมโรคไข้เลือดออก

โรคไข้เลือดออก    เกิดจากไวรัสแดงกี่ที่มีอยู่   4  ชนิด   เป็นโรคติดต่อทีมียุงลายเป็นพาหะนำโรค   ยุงลายจะได้เชื้อไวรัสจากผู้ที่ป่วยเป็นโรคไข้เลืออกและแพร่ไปสู่คนอื่น  ๆ  สามารถพบผู้ป่วยได้ในทุกกล่มอายุ  โดยจะพบมากในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า  15  ปี  และจะระบาดได้ตลอดปี   โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน

 ยุงลาย   จะออกหากินในตอนกลางวัน  มักหลบซ่อนตัวในที่มือ   อาศัยและวางไข่ทั่วไปในชุมชน   แหล่งเพาะพันธุ์จะอยู่ตามภาชนะที่มีน้ำขัง   เช่น  แจกัน  จานรองขาตู้กับข้าว  โอ่งน้ำ   ภาชนะ   เป็นต้น

อาการของโรคไข้เลือดออก    แบ่งเป็น  3  ระยะ   1. ระยะไข้  ผู้ป่วยจะมีไข้สูงเกือบตลอดเวลา  มักมีหน้าแดง  เบื่ออาหาร  คลื่นไส้  อาเจียน   ปวดท้อง  และอาจมีจุดแดงตามลำดัว  แขขา  ระยะนี้จะเป็นช่วงราว  2  -  7  วัน  2.  ระยะช็อก   เกิดในช่วงที่ไข้ลดลง   ผู้ป่วยจะซืม  มือเท้าเย็น   ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว  ปวดท้อง  โดยเฉพาะบริเวณใต้ชายโครงขวา   ปัสสาวะออกน้อย   อาจมีเลือดออกง่าย  เช่น  มีเลือดกำเดาไหล  อาเจียนเป็นเลือด  อุจจาระสีดำ  บางรายอาจถึงตายได้  3. ระยะฟื้น  อาการต่าง  ๆ  จะเริ่มดีขึ้น  ผู้ป่วยจะรู้สึกอยากรับประทานอาหาร  ปัสสาวะออกมากขึ้น  ยางรายอาจมีจุดแดง  ๆ  ตามลำตัว  แขนขา

เมื่อรู้ตัวว่าเป็นไข้เลือดออก   จะต้อง   1.  ถ้าผู้ป่วยมีไข้สูง   ควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเพื่อลดไข้   2.  หากจำเป็นต้องใช้ยาลดไข้ควรใช้ยาพาราเซตามอล   ห้ามใช้ยาแอสไพริน   เพราะจะทำให้เลือดออกง่าย   3.  หากมีอาการอ่อนเพลียให้ดื่มน้ำผลไม้  หรือน้ำตาลเกลือแร่บ่อย  ๆ   4.  หากมีอาการกระสับกระส่าย  มือเท้าเย็น  มีไข้ลดลง  รีบน้ำส่งโรงพยาบาล

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1445เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2005 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับ

ช่วยได้เยอะเลย

THANK YOU

ใช้ได้เลยงับ ขอขอบคุณๆ   สู้ๆนะงับผู้ที่ป่วยหนะ   บายงับๆ

ขอบคุณค่ะ หมอบอกว่าหนูอาจเป็นไข้เลือดออก เลยศึกษาดู

ตอนนี้เหมือนกะลังจะเริ่มเป็นไข้เลือดออกเลย แต่คนที่บ้านไม่เชื่อ วินิจฉัยโรคกันเองมั่วตั้วเลย

คงต้องรอเราตายก่อนมั้งเนอะ ถึงจะรู้ว่าตายเพราะโรคไข้เลือดออก

กลุ้มจายยยย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท