มนุษย์ควบคุมมนุษย์


ในชีวิตประจำวัน  เราจะเห็นเหตุการณ์แบบ  มนุษย์ควบคุมมนุษย์ด้วยกันเอง  เอาตั้งแต่ในบ้านของเรา  พ่อพูดว่า "อย่าออกไป!" (ผู้ควบคุม) "ลูกก็ไม่ออกไปจากบ้าน" (ผู้ถูกควบคุม)

ในชั้นเรียน   ถ้าครูถาม  เด๊กตอบถูก  ครู"ชม"ว่า "เก่งมาก" เด็กคนนั้นจะ"รู้สึกดีใจ"  และ "อยากจะตอบอีก"  ดังนี้ก็เรียกว่ามีเหตุการณ์การ "ควบคุม" ได้เกิดขึ้นแล้ว  "ผู้ควบคุม"คือ "ครู"  เครื่องมือที่ครูใช้ควบคุมคือ คำชมเชยว่า "เก่งมาก"  คำว่า เก่งมากนี้ทำหน้าที่เป็น "รางวัล" ทางสังคม  ครูควบคุมเด็กโดยใช้รางวัลทางสังคม  ครูทุกท่านมีความเชี่ยวชาญในการให้รางวัลทางสังคมแก่ศิษย์ของตนตลอดเวลา ในขณะเดียวกัน  ครูอาจจะ "ดุ" (ให้สิ่งที่เด็กไม่ปรารถนา - การลงโทษ) เพื่อ"ยับยั้ง"(ควบคุม) ไม่ให้เด็กทำชั่ว ฯลฯ

ผู้รับเหมาก่อสร้าง ก็มีความเชี่ยวชาญในการควบคุมคนนะครับ  เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้างต้องการที่จะประมูลสร้างสะพานข้ามถนนสี่เลนให้ได้  เขาจึงไปแอบกระซิบว่า  ถ้าอนุมัติให้เขาแล้วละก้อ  เขาจะให้ ๑๕% !!! ในที่สุด  เขาก็ประมูลได้  (เพราะคนอื่นๆให้แค่ ๑๐ % )  ดังนี้ก็เป็นการ"ควบคุมมนุษย์"เหมือนกันนะครับ  "ผู้ควบคุม"ก็คือ "ผู้รับเหมา"ครับ  และ"ผู้ถูกควบคุม"คือ "ผู้อนุมัติ" เหตุการณ์เช่นนี้เราเรียกกันทั่วไปว่า "คอรับชั่น"ไงครับ  คนพวกนี้ไม่ว่าตำแหน่งใหญ่โตเพียงใด  ก็ไม่พ้นการ "ถูกควบคุม"ด้วยผู้รับเหมาแหละครับ

ในทางการเมืองก็ใช้กันมาก  เอาตั้งแต่การเลือกผู้แทนกันเลยทีเดียว

"ผู้อยากได้เสียง" ก็เป็น "ผู้ควบคุม" ผู้ถูกควบคุมก็คือ "เจ้าของเสียง" ถ้าให้เงินมากก็ได้เสียง  ถ้าให้เงินน้อยก็ไม่ได้เสียง !!

ผู้แทนคนใดเสียงดี  คาดว่าจะได้รับเลือกแน่นอน บางคน ก็อาจจะถูกซื้อด้วยราคาแพงๆ เช่น  ๓๐ ล้าน  ๕๐ ล้าน ฯลฯ  ในกรณีนี้ "ผู้ควบคุม"ก็คือ "ผู้ซื้อตัวหรีอเจ้าของเงิน"  ผู้ถูกควบคุมก็คือ "ผู้ขายตัว" เครื่องมือในการควบคุมก็คือ "เงิน" ในกรณีนี้  เราเรียกเงินนี้ว่า "ผลประโยชน์"  หรือ "รางวัล"ก็ไดครับ

ฯลฯ

ฯลฯ

นี่คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมมนุษย์ของเรา  "เราเอง ควบคุมเรากันเอง"

เมื่อเราถูกควบคุม  เราก็ไม่มีเสรีภาพนะซี ???!!!

แล้วใยยังร้องตะโกนเรียกหาเสรีภาพอยู่อีกเล่า ???!!!!

หมายเลขบันทึก: 144364เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • คนเราเป็นทั้งผู้ควบคุม
  • และผู้ถูกควบคุม
  • โดยไม่ได้เจตนานะคะ
  • ความปรารถนา ต่อ อิสระ
  • คงเป็น yearning พื้นฐานของคนกระมังคะ
  • จะคิดให้ได้ ให้ออก ว่าอิสระที่แท้จริงคืออะไร
  • คงต้องเป็นคิดที่มากกว่า  2 ชั้นแล้วนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สำหรับบทความ สะกิดใจ

สวัสดีครับ คุณ coffee mania   -ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท