มีศาสตร์แล้วอย่าขาดศิลป์


เจ้าคุณพิพิธธรรมสุนทรท่านสอนเกี่ยวกับหลักการทำงานไว้ว่าคนจะทำงานให้ดีต้องยึดหลักคือ อย่าอวดรู้ อย่าชูความริษยา อย่าดูแคลน อย่าแสนงอน อย่าซ่อนเงื่อน อย่าเซือนแซ อย่าแส่เรื่องของเพือก อย่าเสือกเรื่องงานของเขา อย่าเอาแต่งานของตัว อย่ากลัวเขาว่า อย่านินทาเจ้านาย อย่าขยายความลับ อย่าจ้องจับผิด อย่าคิดไม่ซื่อ อย่าดื้อจนด้าน อย่าด้านจนแค้น

 

   

           เมื่อเราทำงานใดก็ตาม จุดประสงค์ก็อยากให้งานสำเร็จเจริญรุ่งเรือง มีความสุขกับงานและมีค่าใช้จ่ายที่เพียงพอมาสู่ตัวเรา เพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัว แต่บางทีการทำงานก็ทำได้ไม่นาน เราก็ถูกเชิญออก เนื่องจากเราขาดหลักในการทำงานคือทำงานไม่เป็น หรือขาดศิลปะในการทำงาน เรียกง่ายๆว่า "มีแต่ศาสตร์แต่ขาดศิลป์"

           บางทีเรามีความรู้ครบในงานนั้น แต่เราก็ขาดศิลปะในการทำงานซึ่งไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย  เราไม่รู้ว่าทำงานอย่างไรจึงจะได้ผลดี นักปราชญ์ได้บอกหลักการทำงานว่า การทำงานให้ดี ต้องยึดหลักศาสตร์และศิลป์ในการทำงานคือ :- 

              อย่าอวดรู้ อย่าชูริษยา อย่าดูแคลน อย่าแสนงอน อย่าซ่อนเงื่อน อย่าเซือนแซ อย่าแส่เรื่องของเพือก อย่าเสือกเรื่องงานของเขา อย่าเอาแต่งานของตัว  อย่ากลัวเขาว่า  อย่านินทาเจ้านาย อย่าขยายความลับ อย่าจ้องจับผิด อย่าคิดไม่ซื่อ  อย่าดื้อจนด้าน อย่าด้านจนแค้น

  

            ๑.อย่าอวดรู้คือยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นบ้าง

             ๒. อยาดูแคลน คืออย่าดูแคลนฝีมือคนอื่นด้วยปาก สายตา ด้วยทัศนคติหรือด้ยความลำเอียง คนเราต้องดูว่าผู้อืนมีฝีมืออย่างไร เก่งด้านใดก็ใช้งานเขาให้ถูกด้าน อย่าคิดว่าเขาโง่ บางทีเราแหละโง่ที่ไม่เข้าใจเขา

            ๓. อย่าแสนงอน คือมีเรื่องอะไรอย่างอนเกินไป ยอมปรับความเข้าใจกันบ้าง  ไม่ว่าการทำงานหรืออยู่บ้านงอนเกินไปก็ไม่ดี ขอให้รู้ลดทิฏฐิมานะลงมาหากันบ้าง อย่าเป็นตัวร้ายมากกินไป

            ๔. อย่าซ่อนเงื่อน คืออย่าทำอะไรด้วยความประสงค์ร้ายใคร ๆ ด้วยการซ่อนเงื่อนงำไว้เพื่อให้งานผิดพลาดหรืออย่าวางยาผู้อื่นในการทำงาน เห็นใจคนบ้างถ้าเราโดนวางยาจะเกิดอาการอย่างไร อกเขาอกเราเอามาใส่เถอะ

             ๕.อย่าเซือนแซ คือทำอะไรก็ต้องใจทำจริง ๆ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง ต้องยึดคติว่า "ทำเดี๋ยวนี้" เพราะถ้างานไม่เสร็จบางทีทำให้เพื่อนร่วมงานเสียหาย บางทีลูกจ้างไม่ได้เงินเดือนเพราะการแซเซือนหรือเซือนแซ ลูกเมียรอกินข้าวฉลองวันเงินเดือนออก แต่ต้องรอเก้อเพราะฝายบุคคลลืมส่งข้อมูลบางอย่างทำให้ลูกจ้างต้องอดรับเงินเดือนไปอีกสองสามวัน วิ่งหาหลักฐานกันวุ่นวาย...

              ๖. อย่าแส่เรื่องของเพือก คืออยาทำงานเกินขอบเขตตนเองงานของเขาเราอย่าไปยุ่งเป็นดี จงทำงานมีระบบกฏเกณฑ์ที่ดี อย่าสั่งงานข้ามหัว 

            ๗.อย่าเสือกงานของเขา คืองานเขาอย่าไปยุ่ง ถ้าเขาไม่ไหว้วาน ไม่ขอร้องให้ช่วย อย่าไปวุ่นวายทำของเขาเลย    

           ๘.อย่าเอาแต่งานของตัว คือให้มีน้ำใจบ้าง ยามผู้อื่นทำงานไม่เสร็จ เขาขอร้องให้ข่วยก็ช่วยกันบ้าง หัดมีน้ำใจ น้ำใจอย่าให้มันอยู่ลึกนัก คิดถึงทีเขาทีเรา เขาฝากงานควรมีน้ำใจเอื้อเฟื้อกันและกัน  

            ๙. อย่ากลัวเขาว่า คือเมื่อมีการประชุมเขาเปิดโอกาสให้แสดงความคิดค่อยแสดง การเสนอความคิดนั้นอย่าเสนอความแค้น เมื่อมีการประชุมเขาให้เสนอก็เสนอด้วยความหวังดี แบบตินอกวงอย่าทำ

              ๑๐. อย่าด่าเจ้านายคือเมื่อเราเป็นลูกน้องต้องเคารพนายและทำงานอย่ามั่วงาน ไม่ฟ้องนายไม่ขายเพื่อน สัตว์ดีรักเจ้าของ ลูกน้องดีรักนาย 

             ๑๑.อย่าขยายความลับ คือความลับของตัวหรือขององค์กรอะไรเป็นความลับอย่านำไปขยาย ปิดเวลาควรปิดเปิดเวลาที่ควรเปิด กาลเทศให้รู้ไว้สำหรับเราคนทำงาน

              ๑๒.อย่าจ้องจับผิด คืออย่ามัวแต่คอยจับผิดคน แต่ให้เราจับถูกงานและทำถูกต้องดีกว่า

              ๑๓. อย่าคิดไม่ซื่อ คือต้องมีความซื่อสัตย์ต่อกัน อย่าคอรัปชั่น อย่าคิดไม่ซื่อกับใครๆ 

             ๑๔. อย่าดื้อจนด้าน คือหัดเชื่อคนบ้าง เขาแนะนำก็ต้องฟัง เขาบอกต้องฟังก่อนให้เข้าใจ เขาสั่งต้องเชื่อหรือ "บอกฟัง สั่งเชื่อ" จะทำให้เราเป็นคนมีคุณค่า 

             ๑๕. อย่าค้านจนแค้น คือเมื่อทำงานถ้าไม่เห็นด้วยกับแนวคิดใคร อย่าหักหน้ากัน เมื่อมองเห็นทิศทางจงขอโอกาสเสนอความคิดเห็นหรือแสดงเหตุผล

            สิ่งเหล่านี้คือศาสตร์และศิลป์หรือหลักปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์แก่ทุกคนและทุกหน่วยงาน สิ่งที่ต้องระวังที่สุดคือความอวดรู้ ความริษยา  ศาสตร์และศิลป์เหล่านี้ ถ้าเราท่องจำขึ้นใจ และนำไปปฏิบัติ ย่อมนำสมบัติที่ดีมาสู่องค์กรและสังคม ปลาเป็นย่อมว่ายทวนน้ำได้ คนทำงานเป็นย่อมพยายามเอาชนะอุปสรรค์ได้เช่นกัน

                                        

หมายเลขบันทึก: 144242เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 02:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ อาจารย์โกศล

  • ขอเชิญรวมงานโฮมบุญครับ
  • มีกิจกรรมสนุกเด็ดๆ มันๆ ห้ามพลาดขอบอก
  • อีกอย่างครับ "อย่าข้ามคนล้ม อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าค่อยวาสนา" มานะครับอาจารย์

 

อ้อยควั้น (ศิรินทิพย์)
  • สวัสดีค่ะพี่ชาย
  • แวะตามมาขอบคุณค่ะ
  • จะพยายามลด..."ความอย่า"ทั้งหลายค่ะ
  • ถึงแม้บางข้อจะลดยากมากก็ตามค่ะพี่ชาย

สวัสดีครับท่านอาจารย์

เข้ามารับคติดีๆ ครับ

อย่า อวดรู้ อย่าชูริษยา อย่าดูแคลน

อย่าแสนงอน อย่าซ่อนเงื่อน อย่าเซือนแซ

อย่าแส่เรื่องของเพื่อน อย่าเสือกเรื่องงานของเขา อย่าเอาแต่งานของตัว 

อย่ากลัวเขาว่า  อย่านินทาเจ้านาย อย่าขยายความลับ

อย่าจ้องจับผิด อย่าคิดไม่ซื่อ  อย่าดื้อจนด้าน อย่าด้านจนแค้น

 ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ โกศล... ตามมาอ่านศาสตร์ดีๆที่นำมาบอกกล่าวค่ะ...... ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาอ่าน แล้วเจ็บ ๆ คัน ๆ
  • อิอิอิ
  • ขออนุญาต นำไปขยายต่อนะคะ
  • ช๊อบ  ชอบ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับกลุ่มPเม็กดำ กลุ่ม 9 นาดูน

  • ขออุโมนทนาบุญด้วยครับ
  • ปีนี้ผมก็เป็นเจ้าภาพกฐินกองหนึ่ง ทอดถวายวัดสว่างอุทิศ อ.ปากคาด จ.หนองคาย ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ 
  • ทำบุญไว้สักหน่อยครับ แจกข้าวให้เจ้าของ
  • พ่อเคยสอนว่าเราต้องทำบุญให้ตัวเองก่อน เพราะตายไปไม่แน่ใจว่ใครจะทำให้ไหม
  • ขอบคุณครับผม
     

สวัสดีครับอ้อยควั้น (ศิรินทิพย์)

  • มาแบบไม่แสดงตัวนี้ต้องลงโทษซะแล้ว
  • ลงโทษเป็นความคิดถึงความห่วงไย สองวัน
  • ขอบคุณที่เล่าเรื่องความรักครอบครัวให้ฟัง
  • คนแก่ก็อาจมีพุดคำเดิมซ้ำๆ บ่อยๆ เพราะหลงเหมือนกับเราหลงรักใครสักคนเราก็ยังพุดคำเดิมบ่อยๆ เช่น สวัสดี ทานข้าวหรือยัง ทำอะไรอยู่ ดูแลตัวเองนะ อย่าลืมทานข้าวนะ ไปทานข้าวได้แล้ว แต่พ่อแม่เราโทรหากี่ครั้งพี่ไม่แน่ใจ
  • เรามักใช้สองมาตรฐานกับคนสองคน กับแฟนเราโทรหาเช้าเที่ยงเย็นดึก กับพ่อแม่เช้เที่ยงเย็นดึกไม่โทร เดือนละครั้งก็บุญ บางคนอาจโทรมากกว่าอยู่แต่พูดไม่มีคำไพเราะเหมือนกับพูดกับว่าที่พ่อแม่ที่เรารัก
  • อย่าลืมรักพ่อแม่ด้วย ถ้าเขารักเราต้องรักพ่อแม่เราด้วย ถ้าเรารักลูกเขาต้องรักพ่อแม่เขาด้วยเช่นกัน

สวัสดีครับคุณเม้งPเม้ง สมพร ช่วยอารีย์

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมลูกบ้าน รู้สึกอบอุ่นเมื่อผู้บริหารมาเยี่ยม
  • เห็นบรรยากาศ tag ก็รู้สึกสนุกแม้นผมจะไม่ได้รับ tag แต่ก็แอบอ่านใคร tag ใครบ้าง เพือ่นร่วมงาน มิตรภาพดูน่ารักครับ
  • ผมเขียนไม่ค่อยดีนักครับช่วงนี้สุขภาพไม่ค่อยดี... แต่เจตนาผมตั้งไว้คือหวังสร้างความรักในครอบครัว ความรักที่ถูกต้อง คำพูดอาจไม่ไพเราะ แต่ก็รักเคารพทุกท่าน ขอบคุณทีมบริหารที่ให้กำลังใจ
  • ผมก็คือหิ่งห้อยเมื่อเปรียบกับคนในโกทูโนว์ แต่ก็อยากโชว์แสงไม่ได้แข่งอาทิตย์ครับแต่เปล่งยามค่ำ หรือส่องตรงถ้ำที่มีความมืด มุมที่คนลืมองหรือไม่อยากมอง
  • ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

สวัสดีครับPหญ้าบัว

  • ช่วงนี้ผมชวนเข้าวัดบ่อยเลย คิคิ
  • ดีใจที่ครูแวะมาให้กำลังใจ แต่ก็ขออภัยที่บางบล๊อคผมลบออก แต่ไม่มีเจตนาทำร้ายจิตใจใครมีเหตุที่ต้องลบเพราะมันกระทบคนเบื้องสูงกว่าผม ต้องเอาอกก่อนที่เขาจะเอาเราออก คิคิ
  • นักนายดีกว่าชังนาย สัตว์มันยังรักนาย เราก็ต้องเกรงใจไม่ได้รักก็ตาม ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี
  • ข้อคิดจะมีดีหรือไม่ถ้าลองใช้จะรู้ครับ
  • มีธรรมะอยู่ในตู้ มีความรู้ในตำรา มีก็เท่ากับไม่มี
  • ขอบพระคุณที่มาให้กำลังใจและคำติชม

สวัสดีครับคุณหมอกรรณPcoffee_mania

  • พี่ชายไม่ได้เกาอะไรไม่ได้ใส่หมามุ้ยด้วย คันเพราะอะไร คิคิ อย่าบอกนะว่ามีเชื้อรา
  • คนเรามีเชื้อโรคเฉพาะที่ถ้าสัมผัสกับอีกคนอาจเกิดอาการกำเริบ งั้นไปขยายต่อทำวัคซีน จะได้ไม่เจ็บๆ คันๆ คิคิ
  • รู้สุกอายเลยตัวเล็ก พยาบาลจิตเวชมาชมคนไข้หน้าดรงพยบาลว่าวันนี้ดูน่ารักอายเลย กลับเข้าไปเต๊ะตระกร้อนับแต้มในโรงพยาบาลบ้าชั้นในต่อไป คิคิ
  • พูดถึงเรื่องโรงพยาบาล คิดถึงหลวงตาท่านไปผ่าตัดตาอักเสบที่ รพ.สงฆ์กรุงเทพ คราวนี้ปรากฏว่า มีคนมาทำบุญบ่อยหลวงตาก็ได้ตังส์พอกลับบ้าน วันหมอให้กลับท่านขอหมอว่าขอไข้อีกสามวัน อย่าเพิ่งหาย เพราะอยากได้ปัจจัยกลับวัด เพราะอยู่บ้านนอกไม่ค่อยมีอะไรใช้ ปีหนึ่งได้ไม่ถึงสามพันไปไหนก้ไม่พอค่ารถท่านบอก คิคิ
  • ซงไมโลให้พี่สักแก้ว ไม่ต้องใส่นม ไม่ใส่น้ำตาลก็ได้ชอบเพรียวๆ แต่ไม่ทานเหล่า คิคิ
  • ขอบคุณคุณหมอกาแฟที่เข้ามาทักทายและชม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท