การเมือง : เลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550


ในฐานะประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง  และต้องปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตยเหมือนคนอื่นๆ   ซึ่งประชาธิปไตยคงไม่ใช่ความหมายแคบๆ แค่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตอนเลือกผู้แทนเท่านั้น    น่าจะครอบคลุมถึงการมีสิทธิ์แสดงความเห็นในเรื่องการบ้าน  การเมืองได้ด้วย  ใช่ไหมครับ?

ที่บ้านผมปีนี้หลายคนต้องรีบไปแจ้งใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขต   เพราะไม่อยากเดินทางไกล  เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะหากไปแค่ลงคะแนนเลือกผู้แทนอย่างเดียว   เลยต้องใช้วิธีไปแจ้งขอใช้สิทธิ์นอกเขต    ซึ่งก็ต้องแจ้งก่อนวันที่ 22 พฤศจิกายน นี้  

การเลือกตั้งครั้งนี้   ผมยังมองไม่เห็นพรรคการเมืองในดวงใจเลยครับ   มีแต่แบบเดิมๆ   ยิ่งช่วงนี้ก็มีแต่ข่าวคนนั้นย้ายไปอยู่พรรคนั้น  พรรคนี้   สำหรับประชาชนอย่างผม   การเคลื่อนไหวพรรค์นี้   ไม่มีสาระอะไรที่มาดึงความสนใจให้ชอบพรรคการเมืองได้เลย

เมื่อไหร่จะได้เห็น  "นวัตกรรมของพรรคการเมืองไทย"  เสียที

การเมือง  ก็ยังเล่นกันแบบเดิมๆ  ปากว่า  "ทำเพื่อประชาชน"  แต่พฤติกรรม "ทำเพื่อใครก็ไม่รู้"  

พฤติกรรมอีกอย่างที่เห็นจนเบื่อแล้ว   คือ  PR  หรือ marketing พรรคการเมือง      พรรคการเมือง (ส่วนใหญ่) จะทำอะไรก็ต่อเมื่อ  เห็นว่าจะมีผลกระทบต่อคะแนนนิยม   อันนี้จะทำกันมาก    แต่ผมมองๆ หาพรรคการเมืองที่ทำกิจกรรมประเภทไม่ค่อยมีผลต่อคะแนนนิยมมากนัก  แต่เพื่อแสดง "เจตนารมณ์ของความเป็นคนดี"   อันนี้  หายาก    

ปีนี้สงสัย  ต้องใช้วิธีการเดิม  คือ ไปใช้สิทธิ์ว่าไม่เลือกใคร   ซึ่งเป็นการบอกพรรคการเมืองอ้อมๆ ให้ทราบว่า   ประชาชนคนหนึ่ง  อยากเห็นพรรคการเมืองที่มีวิธีคิดแบบนอกกรอบ  เสนอทางเลือกใหม่ๆ ให้ประชาชนบ้าง

ผมว่า  ผมคงไม่ได้คิดแบบนี้อยู่คนเดียวแน่ๆ

หมายเลขบันทึก: 144209เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท