ชื่นชมความสามารถเด็กไทย “มหัศจรรย์เด็กไทย”


“เป็นเพราะเด็กไทยได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีจากพ่อแม่ ได้รับการอบรมที่ดีจากครูอาจารย์ และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากชุมชน สังคม ความมหัศจรรย์ของเด็กไทยจึงเกิดขึ้น”

        ได้ไปชื่นชมความสามารถของเด็กไทยในงาน มหัศจรรย์เด็กไทย มหกรรมปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจัดโดย สพฐ.ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2550 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ท่านนายกฯ สุรยุทธ์  จุลานนท์ เป็นประธานพิธีเปิด มีนิทรรศการและกิจกรรมหลักใน 9 Hall คือต้นธารชีวิตงาม โรงเรียนดีของชุมชน เรียนสอนสื่อสร้างสรรค์ สื่อสารภาษาโลก อัศจรรย์เทคโนโลยี เด็กล้วนมีสิทธิ์การศึกษา ศิลปหัตถกรรมนี้ล้ำเลิศ นาฏศึกษาพัฒนาชีวิต และโรงเรียนจิ๋วแต่ผลงานแจ๋ว ได้เห็นความสามารถของเด็กนักเรียนทั่วประเทศ ประทับใจน่าชื่นชมจริงๆ         

        คณะศน.สพท.สพ.2 นำทีมโดย
หน.ลำดวน และร่วมด้วยเพื่อน พี่น้องศน.สพท.สพ.2 รวม 10 กว่าคน ได้พาทีมให้กำลังใจเด็กนักเรียนในเขตที่ไปแสดงผลงาน เช่นการแสดงเพลงอีแซวของร.ร.บางลี่วิทยา ร.ร.บรรหารแจ่มใสวิทยา 1 การแสดงโปงลาง(ร.ร.ดอนคาวิทยา) หนังตะลุง(ร.ร.วัดโคกสำโรง) สาธิตการทำลูกชุบชาววัง(ร.ร.บ้านหนองจิกรากข่า) สุกรหวานกรอบ(หมูหวานร.ร.วัดท่าไชย) มัจฉาหลงไพร (ปลาร้าทรงเครื่องร.ร.วัดโคกยายเกตุ)น้ำพริกสมุนไพร(ร.ร.อู่ทอง) งานนี้ไม่ได้โชว์อย่างเดียวนะ ขายสินค้าได้ตังค์ด้วย   
     

<p align="left">
         ไปเชียร์การแสดงเพลงอีแซวของโรงเรียนบางลี่วิทยา นำโดย อ.พิสูจน์ พร้อมด้วยลูกศิษย์มากด้วยความสามารถในการแสดง (ชุดใหม่สวยเชียว!) อันนี้เชียร์จริงๆ เพราะเวทีการแสดงติดกับเวทีการแสดงภาษาจีน ชนิดท่านผู้ชมต้องแยกอารมณ์เอง หูขวาฟังเพลงอีแซว หูซ้ายฟังเพลงจีน
 
<div style="text-align: center"></div>

        ให้กำลังใจและชื่นชมในผลงานของเด็กพิเศษซึ่งพิการเพียงร่างกายแต่หัวใจและสมองไม่พิการได้นำเสนอความสามารถหลากหลาย  เห็นสีหน้าและแววตาเปี่ยมด้วยความสุขของพวกเขาแล้วมีความสุขไปด้วย ชอบHallที่ 6เด็กพิเศษนี้มากที่สุด การจัดบูธแสดงผลงานของนักเรียนเรียบร้อยลงตัวดี และเวทีการแสดงก็เป็นสัดส่วนไม่ประชันเสียงกัน ซึ่ง อ.สุมาลีได้อุดหนุนเครื่องประดับที่ทำด้วยเงินของนักเรียน ร.ร.การศึกษาสงเคราะห์จังหวัดน่าน เลือกอยู่นานเลยได้ลด 10 % (ถ้าหน.ลำดวนไม่ต่อรองราคาหรอกเต็มใจจ่ายเป็นทุนการศึกษาของนักเรียน แต่ลูกน้อง…ของต้องดี  หรู เริ่ด และราคาถูก!!)
</p>
  
          ที่ประทับใจสุดๆ เห็นจะเป็น
นาฏประชันหรรษา ละครเพลงรวมดาวลูกทุ่งสี่ภาค (คณะศน.สพท.สพ.2 นั่งชมชนิดจะไม่ยอมกลับสุพรรณฯ)เป็นการแสดงเพลงลูกทุ่งของโรงเรียนดังจากเวทีรายการชิงช้าสวรรค์ 8 โรงเรียน ได้แก่ ร.ร.ศึกษานารี  ร.ร.กลันตรังวิทยา  ร.ร.วัดเขมาภิรตาราม ร.ร.ทุ่งเสลี่ยมวิทยา ร.ร.เถินวิทยา  ร.ร.โรงเรียนวาปีปทุม ร.ร.จ่านกร้อง และร.ร.นวมินทร์ราชูทิต โดยเสนอการแสดงวงละ 10 นาทีเพื่อแก้โจทย์หัวข้อ ความล่มสลายของสังคมกสิกรรมไทย ทุกโรงเรียนแสดงได้ดีทั้งร้อง ทั้งเต้น หาเพลงลูกทุ่งมาแสดงเชื่อมโยงเป็นเรื่องราวได้ดีเยี่ยม ประชันกันสุดฝีมือ มีคุณสิเรียมเป็นพิธีกร และศิลปินแห่งชาติ ครูลพบุรีรัตน์ ครูพยงค์ มุกดา พร้อมด้วย ครูสรา ให้คำแนะนำ ซึ่งเปี่ยมด้วยคุณค่าในการต่อยอดการเรียนรู้และพัฒนาฝีมือการแสดงให้ดีเยี่ยมต่อไป          

        ประทับใจกับความมหัศจรรย์ของเด็กไทยที่มีความสามารถ ที่เด็กได้คิด ได้ทำ และได้นำเสนอ ดังที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า  
มีความเชื่อมั่นอย่างแน่นอนว่าเด็กไทยมีความมหัศจรรย์ในตัวเอง มีการเรียนรู้ มีจินตนาการ และมีพลังสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ เด็กยิ่งได้รับการศึกษาอบรม ดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดจากครอบครัว สถานศึกษา และทุกภาคส่วนของสังคมมากเพียงใด ก็ยิ่งจะทำให้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ คุณธรรม และมีความรู้ความสามารถมากขึ้นเพียงนั้น เป็นทรัพยากรบุคคลที่พร้อมจะทำคุณประโยชน์และสร้างสรรค์จรรโลงสังคมไทยให้เจริญก้าวหน้าสืบไป 

หมายเลขบันทึก: 144169เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มาชื่นชมเด็กไทยเช่นเดียวกันค่ะ
  • มหรรศจรรย์เด็กไทย ตอบโจทย์ได้ในงานครั้งนี้จริงๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

           หนูขออนุญาตเรียกคุณครูนะค่ะ หนูไม่ทราบว่าท่านคนไหนหรอกเจ้าค่ะ แต่ท่านบอกว่าไปเชียร์พร้อมครูลำดวน หนูก็ดีใจแล้วค่ะ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบันทึกของหนูนะเจ้าค่ะ แล้วหนูจะเข้ามาอ่านบันทึกของคุณครูบ่อยๆเจ้าค่ะ เย้ๆๆๆ นั่นไง มีรูปหนูตอนแสดงเพลงอีแซวด้วย คิคิ เสื้อตัวใหม่คันมากๆ เพราะยังไม่ได้ซักเลยเจ้าค่ะ พึ่งได้วันนั้นเองเจ้าค่ะ เห็นตอนแรกตลึงเหมือนกันเจ้าค่ะ แบบว่า หนูไม่กล้าใส่ ๕๕๕๕๕๕๕  (เห็นไหมค่ะหนูรักความเป็นไทยขนาดไหน ขนาดหัวเราะยังเลขไทยเลยเจ้าค่ะ คิคิ)

         เป็นกำลังใจให้คุณครูเจ้าค่ะ -------> น้องจิ ^_^

 

 

 

  • ขอบคุณ หน.ลำดวนค่ะ ที่เข้ามาชื่นชมความสามารถเด็กไทย...ด้วยกัน
  • สมัยนี้เด็กไทยมีความสามารถ เก่งๆทั้งนั้น...ว่ามั้ย

สวัสดีค่ะน้องจิ

  • น้องจิคุยกับครูจิ บ่อยไป...คนสวยๆน่ะ ๕๕๕...
  • เด็กนักเรียน / โรงเรียนในเขตไปแสดงความสามารถที่ไหน คณะศน.ต้องตามไปให้กำลังใจ...ชื่นชมความสามารถเสมอๆ
  • น้องจิกับเพื่อนๆ แสดง "เพลงอีแซว" ได้ยอดเยี่ยมมาก เป็นธรรมชาติ ครูจิยังสนุกไปด้วย
  • ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้กันและกัน...พบกันใหม่ เวทีหน้า ----> ครูจิ *-*
  •  เป็นธรรมดา จะซื้อหาอะไรต้องไตร่ตรอง ยึดหลัก"เศรษฐกิจพอเพียง"
  •  เต็มใจที่จะบริจาคเพื่อการศึกษา แต่การต่อรองราคาเป็นความภูมิใจ
  • จะเทียบกับหัวหน้าลำดวนได้อย่างไร  กระดูก(เงิน)คนละเบอร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท