สารสนเทศ


ความหมาย

สารสนเทศ (information) หมายถึง  ข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้  เพราะได้ผ่านการประมวลผลด้วยวิธีการที่เหมาะสมและถูกต้อง  เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตรงตามความต้องการของผู้ใช้  อยู่ในรูปแบบที่สามารถนำไปใช้งานได้  และจะต้องอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องการ  เช่น  เมื่อต้องการสารสนเทศไปใช้ในการวางแผนการขาย  สารสนเทศที่ต้องการก็ควรจะเป็นรายงานสรุปยอดการขายแต่ละเดือนในปีที่ผ่านมาที่เพียงพอแก่การตัดสินใจ

2.2 ระบบสารสนเทศ

    ระบบสารสนเทศ (Information  System : IS) คือ  การดำเนินงานกับข้อมูล  ตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน  โดยบุคลากรอาจใช้ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์  เป็นเครื่องมือที่ให้ได้มาซึ่งสารสนเทศที่ต้องการ

            การจัดทำสารสนเทศจะทำให้เกิดความรอบรู้ที่จะใช้ช่วยในการตัดสินใจหรือวางแผนในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยมีการบันทึกข้อมูลลงแบบฟอร์ม และเก็บข้อมูลเป็นแฟ้มซึ่งเก็บในแต่ละเดือน  ภาค  หรือ ปี  และมีการสรุปข้อมูลเป็นสารสนเทศเพื่อสร้างรายงาน

            ตัวอย่างเช่น  โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล ต้องการคัดเลือกนักเรียนเพื่อไปตอบคำถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ  จึงทำการคัดเลือกนักเรียนจากข้อมูลที่โรงเรียนจัดเก็บคือระดับคะแนนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ   เป็นรายภาค  และจากข้อมูลระดับคะแนนเทคโนโลยีสารสนเทศ   ในภาคเรียนที่ 4  มีนักเรียน 4  คน  ได้ระดับคะแนน 4  อาจารย์จึงได้พิจารณาระดับคะแนนทั้ง 4 ภาคเรียนของนักเรียนทั้ง 4 คน  ดังนี้


สารสนเทศ  สามารถแบ่งประเภทตามสภาพความต้องการที่จัดทำขึ้นได้ ดังนี้

    1) สารสนเทศที่ทำประจำ  เป็นสารสนเทศที่จัดทำขึ้นเป็นประจำ และมีการดำเนินการโดยสม่ำเสมอ  เช่น  การทำรายงานสรุปจำนวนนักเรียนที่มาโรงเรียนในแต่ละวัน  รายงานเกี่ยวกับรายรับรายจ่ายประจำวันของโรงเรียน  รายงานเกี่ยวกับผู้มาติดต่อหรือตรวจเยี่ยมโรงเรียนในแต่ละเดือน

     2) สารสนเทศที่ต้องทำตามกฎหมาย  ตามข้อกำหนดของแต่ละประเทศจะมีการให้ทำรายงานส่งเพื่อการต่าง ๆ เช่น  งบดุลของบริษัทที่ต้องทำขึ้นเพื่อยื่นต่อทางราชการและใช้ในการเสียภาษี

     3) สารสนเทศที่ได้รับมอบหมายให้จัดทำขึ้นโดยเฉพาะ  ในการดำเนินงานต่าง ๆ บางครั้งจำเป็นต้องทำรายงานข้อมูลมาช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ  เช่น  รัฐบาลต้องการสร้างเขื่อนอเนกประสงค์และจำเป็นต้องได้ข้อมูลเพื่อสนับสนุนว่าจะสร้างหรือไม่  จึงต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปรายงานขึ้นเป็นการเฉพาะ  แล้วนำสารสนเทศนั้นมาพิจารณาถึงผลดีและผลเสียเพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ  การดำเนินงานเพื่อสารสนเทศเหล่านี้จึงเป็นงานเฉพาะที่จัดทำเป็นครั้งคราวเพื่อโครงการหนึ่ง ๆ เท่านั้น

2.3 ส่วนประกอบของระบบสารสนเทศ

   ระบบสารสนเทศ เป็นงานที่ต้องใช้ส่วนประกอบหลายอย่างในการทำให้เกิดเป็นกลไกในการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้  ส่วนประกอบที่สำคัญของระบบสารสนเทศ มี 5 ส่วน  คือ บุคลากร  ขั้นตอนการปฏิบัติงาน  ฮาร์ดแวร์  ซอฟต์แวร์  และ ข้อมูล  ทั้ง 5 ส่วนประกอบมีความเกี่ยวข้องกันเป็นระบบ

            ถ้านักเรียนต้องการประมวลผลการเรียนของนักเรียนได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว  ระบบการจัดการสารสนเทศนั้นเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง 
ประการที่ 1 คือ บุคลากร  เช่น  ครูประจำชั้นที่เป็นผู้รับผิดชอบ หรือครูผู้สอนแต่ละรายวิชา 
ประการที่ 2 คือ หากมีการบันทึกข้อมูลก็ต้องมีขั้นตอนการปฏิบัติงานของครู  เป็นขั้นตอนที่กำหนดไว้ว่าจะต้องกระทำอะไรบ้าง  เมื่อไร  อย่างไร 
ประการที่ 3 ฮาร์ดแวร์  เช่น  เครื่องคอมพิวเตอร์  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานได้ผลรวดเร็ว และคำนวณได้ถูกต้องแม่นยำ
ประการที่ 4 คือ ซอฟต์แวร์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ ช่วยทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการได้ 
ประการที่ 5 คือ ข้อมูลที่เป็นเสมือนวัตถุดิบที่จะได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นสารสนเทศตามที่เราต้องการ 

2.3.1 บุคลากร  เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด  เพราะบุคลากรที่มีความรู้  ความสามารถ  และเข้าใจวิธีการให้ได้มาซึ่งสารสนเทศ  จะเป็นผู้ดำเนินการในการทำงานทั้งหมด  บุคลากรจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  บุคลากรภายในองค์กรเป็นส่วนประกอบที่จะทำให้เกิดระบบสารสนเทศด้วยกันทุกคน  เช่น  ร้ายขายสินค้าแห่งหนึ่ง  บุคลากรที่ดำเนินการในร้านทุกคน  ตั้งแต่ผู้จัดการถึงพนักงานขายเป็ฯส่วนประกอบที่จะทำให้เกิดสารสนเทศ

2.3.2 ขั้นตอนการปฏิบัติ  เป็นระเบียบวิธีการปฏิบัติงานในการจัดเก็บรักษาข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่จะทำให้เป็นสารสนเทศได้  เช่น  กำหนดให้มีการป้อนข้อมูลทุกวัน  ป้อนข้อมูลให้ทันตามกำหนดเวลา  มีการแก้ไขข้อมูลข้อมูลให้ถูกต้องอยู่เสมอ  กำหนดเวลาในการประมวลผล และ การทำรายงาน เป็นต้น
        การดำเนินงานต่าง ๆ ต้องมีขั้นตอน  หากขั้นตอนใดมีปัญหา  ระบบก็จะมีปัญหาด้วย  เพราะทุกขั้นตอนล้วนมีผลต่อระบบสารสนเทศด้วยเช่นกัน

2.3.3 ฮาร์ดแวร์  เช่น  เครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการหรือประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศตามต้องการ  คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถคำนวณได้อย่างถูกต้อง  แม่นยำ  รวดเร็ว และสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง  คอมพิวเตอร์จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของระบบสารสนเทศ

2.3.4 ซอฟต์แวร์  คือ ลำดับขั้นตอนที่สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้  ซอฟต์แวร์ จึงหมายถึง ชุดคำสั่งที่เรียงเป็นลำดับขั้นตอน (โปรแกรม) เพื่อสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานและประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศที่เราต้องการ

2.3.5 ข้อมูล  เป็นวัตถุดิบที่จะทำให้เกิดสารสนเทศ  ข้อมูลที่เป็นวัตถุดิบจะต่างกันขึ้นกับสารสนเทศที่ต้องการ  เช่น  ในสถาบันการศึกษามักจะต้องการสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลนักเรียน ข้อมูลผลการเรียน  ข้อมูลอาจารย์  ข้อมูลการใช้จ่ายต่างๆ ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญประการหนึ่งทีทำให้เกิดสารสนเทศ

  ส่วนประกอบทั้ง 5 นี้มีล้วนมีส่วนที่ทำให้เกิดสารสนเทศได้  หากขาดส่วนประกอบใดหรือส่วนประกอบใดไม่สมบูรณ์ก็อาจทำให้ระบบสารสนเทศไม่สมบูรณ์ เช่น ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เหมาะสมกับงาน  ก็จะทำให้งานล่าช้า  ไม่ทันต่อการใช้งาน  การดำเนินการระบบสารสนเทศจึงต้องให้ความสำคัญกับส่วนประกอบทั้ง 5 นี้
       การจัดการสารสนเทศโดยมีจำนวนข้อมูลไม่มาก  อาจจะจัดการด้วยมือ  โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ก็ได้
http://www.sakolraj.ac.th/media/Part2%20Information.htm

คำสำคัญ (Tags): #สารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 144160เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท