"...ความนัยย์ของการอยู่เป็นโสดในสังคมยุคปัจจุบัน ( 1 )..."


"...การอ้างอิงแต่กระแสเศรฐกิจโลกอยู่ร่ำไป มันทำให้ผืนแผ่นดินนี้ ไม่ต่างอะไรไปจาก การยืมจมูกคนอื่นมาหายใจ..."

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า ลักษณะการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันมักจะเป็นไปในเชิงปัจเจคมากขึ้นทุกที นั่นก็หมายความว่าผู้คนในสังคมต่างคนต่างอยู่กันมากขึ้น และต่างมุ่งเน้นไปที่ประโยชน์เฉพาะบุคคลมากเกิดนไป ซึ่งมันไม่เป็นผลดีต่อใครเลย แม้แต่กับระบอบประชาธิปไตย ที่ใครๆต่างเชิดชูมันนักหนา

ข้าพเจ้าเองรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยมานานแล้วว่าระบอบประชาธิปไตยที่ใช้กันอยู่นี้ มันดีจริงหรือ ดีอย่างไร ในแง่ไหน แล้วทำไม75ปีแห่งประชาธิปไตยในผืนแผ่นดินนี้มันถึงได้ คืบคลานกระดึ๊บ กระดึ๊บมาอย่างกับตัวทากก็ไม่ปาน หากเทียบกับคนก็นับได้ว่าเพรียบพร้อมไปด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิ อย่างน่าภาคภูมิใจมิใช่น้อย แต่กับประชาธิปไตยในผืนแผ่นดินนี้ทำไมมันถึงได้กลายเป็นการแก่กะโหลกกะลาแก่แดดแก่ลมไปเสียเล่า

โปรดอย่าได้แย้งออกมาอย่างข้างๆคูๆเลยว่า จนเดี๋ยวนี้มันก็ได้พัฒนามามากแล้ว .. ท่านแน่ใจหรือ ไอ้ที่ท่านว่ามันคือการพัฒนานั้น มันก็เป็นแต่เพียงอัตราค่าครองชีพและวัตถุเท่านั้น หรือจะให้ชัดยิ่งกว่านั้นก็คือ เงินในกระเป๋าท่านต่างหาก ที่มันมีมากขึ้นพัฒนาขึ้นทุกปี โดยเฉพาะคนมีสีทั้งหลาย แต่ในแง่ของสังคมแล้ว มันไม่ใช่เลย

เราต่างมุ่งเน้นไปที่ระบบเศรษฐกิจกันมากเกินไป จนกระทั่งเกิดอาการเสียศูนย์ เสียหายมาหลายต่อหลายครั้งก็ยัง มานั่งตีหน้าซื่อ ว่าผู้บริหารไม่ดี แท้จริงแล้วคุณภาพของทรัพยากรบุคคลในประเทศเป็นเช่นไร เราก็ได้ผู้บริหารแบบนั้นแหละ จะไปโทษใครเขาได้นอกจากตัวเอง

การอ้างอิงแต่กระแสเศรษฐกิจโลกอยู่ร่ำไป มันทำให้ผืนแผ่นดินนี้ ไม่ต่างอะไรไปจาก การยืมจมูกคนอื่นมาหายใจ แล้วสุดท้ายก็ต้องมานั่งหืดจับอยู่ในบ้านตัวเองทุกที ซึ่งมันไม่ถูกต้อง มันทำให้พื้นฐาน รากฐาน บรรทัดฐาน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับฐานของบ้านนี้เมืองนี้ มันพัง มันผุกร่อนลงไปทุกที เพราะมันยิ่งทำให้ผู้คนในสังคมมุ่งเน้นไปที่การหาประโยชน์เชิงปัจเจคมากยิ่งขึ้น มิใช่เป็นไปเพื่อส่วนรวม

และการที่ผู้คนในสังคมยุคปัจจุบันหันมาใช้ชีวิตแบบคนโสดมากขึ้น นี่มิใช่เรื่องดีเลย นี่มันคือความพิกลพิการของประชาธิปไตยโดยแท้ และมิใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง กับสิ่งที่คนเดือนตุลาภูมิใจกันนักหนานั้น มันก็ได้เพียงครึ่งเดียวของทั้งหมด เพราะมันขาดซึ่งความเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ในการจัดการปัญหาให้ลุล่วงลงไปอย่างถึงที่สุด แต่นี่กลับไม่ทำ หากจะว่ามันคือชัยชนะ มันก็เป็นชัยชนะที่ขาดตกพกพร่องไม่สมบูรณ์ ซึ่งปัญหานี้ คนที่เป็นคนเดือนตุลาแท้ๆ ย้ำนะว่า แท้ๆ ย่อมรู้อยู่แก่ใจดีที่สุด

ระบอบประชาธิปไตยจะเดินหน้าต่อไปได้ การเปลี่ยนแปลงใดๆก็ตาม ต้องเป็นไปให้ถึงที่สุด มิฉะนั้น มันก็ไม่ต่างอะไรไปจากการที่เราฉี่ไม่เสร็จ ฉี่กระปริบกระปรอย เพราะประชาธิปไตยมันเป็นนิ่ว มันเป็นปัญหาที่ทำให้ระบบต่างๆบกพร่องไปหมด การจะกำจัดก้อนนิ่วออกไปนั้นมันไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราไม่ทำกันเพราะชะล่าใจ ปล่อยปละละเลยกันจนกระทั่งมันลุกลามใหญ่โตและฉี่ออกมาเป็นเลือด !

การอยู่เป็นโสดของคนหนุ่มสาวในยุคปัจจุบัน จึงมีความนัยย์เชิงปฏิเสธความสัมพันธ์ในทางสังคม ปฏิเสธการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในสังคมที่ตนอาศัยอยู่ ถึงแม้จะอ้างว่ามันเป็นไลฟ์สไตล์ แต่แท้จริงแล้วมันคือการปฏิเสธสำนึกรับผิดชอบที่มันเป็นความยุ่งยากของสังคมนั่นเอง การใช้ชีวิตเชิงเดี่ยวนั้น มันเป็นอิสระก็จริง แต่ไม่เป็นผลดีต่อระบบประชาธิปไตย ตรงข้ามมันกลับเป็นปฏิปักษ์อย่างสิ้นเชิงกับประชาธิปไตย

มันสะท้อนให้เห็นว่า เสถียรภาพในสังคมกำลังถูกสั่นคลอนอย่างที่ไม่มีใครเอะใจเลย ซึ่งแน่นอนว่าต่อไปในอนาคตนั้น เสถียรภาพของประเทศจะต้องโอนง่อนแง่นเสียจนแทบจะยืนแทบไม่อยู่เลยเทียว เพราะต่างคนต่างก็ยึดถือประโยชน์ส่วนตนเป็นหลัก ซึ่งมันก็คือความเห็นแก่ตัวที่แก้ไม่ง่ายเลย

 ________________________________________

หมายเลขบันทึก: 144053เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 06:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อืมยังเป็นโสดคะ...แต่เหตุผลหรือคะเพราะเรื่องมาก...และเลือกมาก..อิอิ
  • เอ...ต้องดื่มน้ำเยอะๆคะ..จะได้ไม่เป็นนิ่ว
  • ----------------
  • อ้าว...นี่ไม่ใช่คอลัมภ์ลุงหนวดหรือคะ..ว้า...
  • นั่นสิคะเราจะได้อะไรในวันที่ 23 ธันวาคม 2550
  • แล้วทุกอย่างมันจะวนกลับไปอีรอบเดิมใช่ไหมแล้วเราจะอยู่กันอย่างไรละคะ
  • จะเอาอะไรกินละนี่...ดันเอาเงินในอนาคตไปเที่ยวซะแล้ว....

ท่าน naree suwan สบายดี

  • มิน่าล่ะถึงได้ตะลอนออนทัวร์ไปเรื่อย โสดไม่ตั้งใจหรือเปล่าเนี่ย...หุหุ
  • นั่นสินะ แต่ต้องเป็นน้ำสะอาดด้วยนะขะรับ ไม่อย่างนั้นอาจแย่กว่าเก่า เน่ากว่าเดิมก็ได้ ไม่ต้องถึงกับเป็นน้ำกลั่นกรอง แต่ขอให้เป็นน้ำที่ดี ก็พอ
  • แน่นอนขะรับ ที่นี่ไม่ใช่คอลัมภ์ลุงหนวด แต่เป็นคอลัมภ์รับนวดคลายเส้นด้วยไม้หน้าสาม สนใจใช้บริการไหมครับ ชั่วโมงแรกฟรี ชั่วโมงต่อไปแถมบัตรสมน้ำหน้าคุณ เอ๊ย สมนาคุณศัลยกรรมฟรี ^_^
  • .........................................................................
  • เราจะไม่ได้อะไรเลย จากวันที่ 23 ธันวาคม นั่น มองดูตัวเลือกให้ดีก็จะรู้ เราต้องแสดงจุดยืนให้ชัดเจนไปเลย ว่าเนื้อร้ายยังไงก็ต้องตัดทิ้งปล่อยไว้ไม่ได้ รากเน่าๆต้องกำจัดออกไปให้หมด ไม่อย่างนั้น วัฏจักรเดิมมันก็จะกลับมาอีกเหมือนเก่า เราไม่เบื่อกันบ้างหรือ อย่าเลือกเพราะจำใจว่าจะต้องเลือก ไม่อย่างนั้นเราจะต้องกล้ำกลืนฝืนทนกันอยู่อย่างนี้ไปอีกไม่รู้กี่ชาติ ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งมันจะเป็นวิถีแห่งประชาธิปไตย มันก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด มันเป็นแค่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้นเอง ไม่ใช่แค่หน้าที่-ที่ต้องออกไปเลือก แต่มันคือความรับผิดชอบที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย รับผิดชอบ ดูแล และปกป้อง อย่างที่พ่อเคยบอกไว้ว่า"...ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำใหทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดีให้มีอำนาจ ปกครองบ้านเมือง เพื่อป้องกันคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้..."พ่อว่าไว้อย่างนี้ แล้วเราจะว่ากันอย่างไร???
  • --------------------------------------------------------------
  • เงินหมดเหรอขะรับ มาสิเดี๋ยวจะพาไปเลี้ยงข้าว (ที่วัด) หุหุ ...^_^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท