รวมสุดยอดบันทึกด้านการศึกษา


รวมสุดยอดบันทึกด้านการศึกษา

การศึกษาพัฒนาคน

คนพัฒนาชาติ

  • ผมเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดดนั้น จะมีเครื่องมือที่ทำงาน คล้าย ๆ กับตัว Agent ที่ชาญฉลาดมาทำการคัดกรององค์ความรู้ใน bLog ต่าง ๆ ให้อย่างอัตโนมัติ
  • แต่ด้วยวันนี้ยังไม่มือเครื่องมือ หรือเทคโนโลยีนั้น ด้วยความที่เป็นผู้ที่ขีดเขียนความรู้ออกมาได้ไม่เก่งไม่ดีเท่าที่ควรนั้น จึงขออาสาใช้ความสามารถเท่าที่มีทำการรวบรวม คัดกรอง องค์ความรู้แบบทำมือให้กับสังคมไปก่อนครับ
  • หลังจากได้เรียนรู้จากสังคม G2K มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ความรู้ก็เริ่มมีมากขึ้น และเพื่อเป็นการช่วยและให้อะไรกับสังคมมากขึ้น นอกจากจะนำมารวบรวมเอาไว้เฉย ๆ ก็จะขออนุญาตให้บทวิเคราะห์ ของความคิดเล็ก ๆ ของกระผมเข้าไปด้วย อิ อิ ท่าทางจะดีขึ้นไม่น้อยเลย
  • หมายเลขบันทึก: 143907เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (23)
    สืบเนื่อง  จากเรื่อง DeSchooling   การยกเลิกโรงเรียนในระบบ  แล้ว การเรียนรู้จะเกิดขึ้น    http://reactor-core.org/deschooling.html  จะแปลทั้งหมดคงไม่ไหวแน่ๆ  ...... ผมขอคัดเอาเฉพาะ ที่กระแทกๆ ตัวผมก็แล้วกัน ..... แปลแบบสุกี้ ชาบู   และ &... มีต่อ »
    โดย คนไร้กรอบ   ลิงค์ที่อยู่ถาวร   ความคิดเห็น (12)
    สร้าง: พฤ. 04 ต.ค. 2550 @ 22:13   แก้ไข: พฤ. 04 ต.ค. 2550 @ 22:30
    • มาทักทายอาจารย์
    • แบบนี้เป็นประโยชน์มากเลยครับ
    • ชอบๆๆ
    • จะตามมาอ่านอีกครับผม
    • ขอบคุณครับ คุณขจิต
    • ทำเท่าที่รู้และเชื่อครับ อาจไม่ดีที่สุด
    • ผมเชื่อว่า ในปัจจุบันเรามี Data / Information / Knowledge มาก แต่ระบบกลั่นกรอง และรวบรวม ซึ่งในอนาคตอันใกล้ที่เรียกว่า Agent ยังไม่เก่งนัก คงต้องค่อยช่วยกันกลั่นและกรองตามมุมมองของแต่ละคนไปก่อนครับ ผมจึงไม่มีบันทึกแต่จะทำหน้ากรองบันทึกให้สังคมครับ
      เมื่อคืนผมได้ประชุมทาง MSN กับครูบาสุทธินันท์ คุณเม้ง และ Conductor ถึงเรื่องผมใช้ G2K ใน “ การสอนแบบไม่สอน ” ของผม เพื่อที่ครูบาจะประมวลประเด็นการศึกษาไปเสนอ ในที่ประชุม ว่า เด็กยุคใหม่จะเรียนแบบไหนดี   ผมเสนอแนะว่า ผมจะใช้ระบบอินเทอร์เน็... มีต่อ »
    โดย ดร. แสวง รวยสูงเนิน   ลิงค์ที่อยู่ถาวร   ความคิดเห็น (3)
    สร้าง: ศ. 23 พ.ย. 2550 @ 11:18   แก้ไข: ศ. 23 พ.ย. 2550 @ 12:00   ขนาด: 49056 ไบต์
    • ตามมาทักทายครับ
    • ไป มมส ช่วงรับปริญญา
    • จะได้พบไหมครับ

    สวัสดีครับ อ.นิโรธ

    • ขอบคุณที่แวะไปให้ความเห็นไว้ที่บล้อกครูวุฒิ เมื่อหลายวันก่อน  แต่ผมก็ยังไม่ได้ตอบและ ลปรร กลับคืน  กะจะรบกวนท่าน อ.นิโรธแบบยาวๆ เพราะสนใจในการจัดการศึกษาของบ้านเขาเมืองอื่น  เพื่อเอามาเปียบเทียบกับของบ้านเรา  ที่มีแนวโน้มที่แย่ลงอย่างรวดเร็ว  เพราะไม่ทันกับการเปลี่ยนทางสังคมและทัศนคติของผู้คน  เดี๋ยวหลังปีใหม่จะเข้ารบกวนท่านนะครับ
    • ตอนนี้เข้ามาทีไร  ก็เพลินไปตามลิงค์ที่ท่านยกมา  บางทีก็เลยไม่ได้วกกลับมาฝากร่องรอยไว้  ไม่ว่ากันนะครับ
    • ผมฝากความสุขปีใหม่ไว้ให่ท่านและครอบครัวที่นี่ รบกวนแวะไปรับนิดหนึ่งนะครับ
    • สวัสดีครับ

    1. ต้องขออภัยท่านทั้งหลายทั้ง อ.ขจิต และ ครูวุฒิ ด้วยครับ ที่มาตอบค่อนข้างช้า เพราะผมเองเป็นมือใหม่ใน bLog ยังขีดเขียนไม่เก่ง เลยต้องเร่ร่อนไปตามที่ต่าง ๆ ไม่ค่อยได้เข้ามาดู bLog นี้ของตนเอง จะแวะเข้ามาก็ต่อเมื่อมีบันทึกที่จะนำมารวบรวมไว้เท่านั้นครับ

    2. สวัสดีครับ อ.ขจิต ต้องขออภัยด้วยครับที่อาจารย์มาช่วงรับปริญญา มมส. ผมไม่ได้มาเปิดดูบันทึกนี้ ทำให้ไม่ได้ไปต้อนรับขับสู่

    3. สวัสดีปีใหม่ครับ ครูวุฒิ และขอบคุณมากสำหรับ Post Card ออนไลน์ จากครอบครัวพรมประดิษฐ์ ที่แสนจะอบอุ่น จนรู้สึกได้เลยครับ  ขอคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยคุ้มครองให้ครอบครัวพรมประดิษฐ์มีแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นด้วยครับ

    P
      ลมหนาวมาร่วมสวัสดีปีใหม่ ลูกหลานไทยติดหวัดการศึกษางอมแงม คนที่รักชอบพอกันก็จะพาลูกหลานมาเยี่ยมยาม คนวัยไหนก็จะมีเพื่อนในวัยเดียวนั้น อย่างผมวัยซิ่งก็จะมีญาติวัยร้อนวิชามาหารือ หลังจากการสอบถามเรื่องสาระทุกข์สุขดิบ บ้างหมู่บ้านทราบว่าผมไม่สบาย พี่ป้าทั้งหลายก็ขอมาเที่ยวด้วย เมื่อคืนนี... มีต่อ »
    โดย ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์   ลิงค์ที่อยู่ถาวร   ความคิดเห็น (2)
    สร้าง: ศ. 04 ม.ค. 2551 @ 06:29   แก้ไข: ศ. 04 ม.ค. 2551 @ 08:32   ขนาด: 22319 ไบต์

     

    ต่อยอดความรู้

    เมื่อได้อ่านบันทึกนี้ของพ่อครูบาฯ ผสมผสานกับความรู้น้อย ๆ ที่มีอยู่เดิมกับความพยายามที่จะทำความเข้าใจปัญหาของการศึกษา เพื่อนำไปสร้างฝันที่จะออกแบบเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหา อาจจะรักษาโรคทางการศึกษาไม่ได้ แต่อย่างน้อยอาจจะช่วยบรรเทาเบาบางลงก็เป็นได้ ..

    1. ตอนที่ก้าวเข้าสู่วงการศึกษาใหม่ ๆ ผมเห็นประโยคที่เกี่ยวกับการศึกษาที่สวยหรูของนักการเมือง USA ว่า "No Child Left Behind" ขอแปลเป็นไทยแบบมั่ว ๆ ว่า "จะไม่มีเด็กที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง" คล้าย ๆ กับแนวคิดที่ท่านครูบาฯ เสนอเอาไว้ในบันทึกดังกล่าวที่พอวิเคราะห์ต่อได้ว่า เราไม่ควรเอาเด็กทุกคน เข้าช่องเดียวกันหมด เพราะความถนัดและความสนใจของเด็กแตกต่างกัน.. บางคนอาจะเป็นไทเกอร์วูด 2, บางคนอาจจะเป็นนางงามจักรวาล ดารานักแสดง หรือบางคนอาจจะเป็นศาสตราจารย์
    2. คำถามต่อมา คือ รู้ปัญหาแล้วจะทำอย่างไร  ? จะจัดการศึกษาอย่างไรดี ?
    3. ..เอาเยี่ยงไม่เอาอย่าง..
      ผมเคยเสนอแนวคิดการจัดการศึกษาของเยอรมนีเอาไว้ในหลายที่ หลายเวลา แล้วแต่โอกาสจะอำนวย บางทีก็ที่ร้านกาแฟ บางทีก็ออนไลน์อย่างนี้  ..
      เยอรมนี เชื่อว่า ..ใช่ว่าทุกคนจะเป็นศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยได้ แต่ช่างซ่อมรถก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ..กล่าวคือ เขาพยายามให้ความสำคัญกับทุกสาขาอาชีพ และออกแบบการศึกษาเหมือนภาพ Jigsaw เต็มภาพว่าในการพัฒนาประเทศต้องใช้กำลังคนสาขาอาชีพอะไรเท่าไร และหัวใจสำคัญ คือ จัดช่องให้แต่ละคนเข้าตามกำลังความสามารถ กล่าวคือ เลือกสายตั้งแต่อยู่ ป.4 เขาแบ่งโรงเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

    ว้าว...ชอบๆ ไร้นามชอบวิธีของท่านอาจารย์

     

    ขอไปคิดมั่งว่า ไร้นามจะรวบรวมสุดยอดฝีมือกะบี่เรื่องใดได้บ้าง

     

     

    ว้า แต่ตอนนี้คิดไม่ออก นึกได้แต่สุดยอดสาวงามบล็อก G2K  (ประมาณสีดาอาย รจนาซ่อนหน้า แก้วหน้าม้าเขินขวย ) 

    สวัสดีครับ ไร้นาม P

    • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับกับ สุดยอดสาวงามบล็อก G2K  (ประมาณสีดาอาย รจนาซ่อนหน้า แก้วหน้าม้าเขินขวย ) จะช่วยสำรวจให้อีกแรงหนึ่งนะครับ
    P
    7. นิโรธ
    เมื่อ พฤ. 03 ม.ค. 2551 @ 22:29
    ขอคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยคุ้มครองให้ครอบครัวพรมประดิษฐ์มีแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นด้วยครับ
    • ขอบคุณ อ.นิโรธ มากๆครับ สำหรับคำอวยพรปีใหม่อันงดงามครับ
    • ผมยังตามติด ต่อยอดความรู้   ที่ท่านทิ้งท้ายไว้ว่า ...และหัวใจสำคัญ คือ จัดช่องให้แต่ละคนเข้าตามกำลังความสามารถ กล่าวคือ เลือกสายตั้งแต่อยู่ ป.4 เขาแบ่งโรงเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ....  อยู่ครับ
    • ถ้าเป็นไปได้  รบกวนเขียนเพิ่มเติมต่อให้ความรู้ครูบ้านนาอีหน่อย  ก็จะเป็นพระคุณยิ่งครับ
    • อยากทราบแนวทางการจัดการศึกษาระดับพื้นฐานของประเทศที่เจริญแล้ว  พยายามหาอ่านของหลายๆประเทศเปรียบเทียบกันอยู่น่ะครับ
    • สวัสดีครับ

    เรียน ครูวุฒิ

    • ขอบคุณมากที่ยังสนใจติดตาม ต่อยอดความรู้   ทำให้มีกำลังใจเขียนเพิ่มเติม
    • ช่วงนี้มีงานเร่ง 2 เรื่องครับ คือ เร่งทำภาระกิจหลักที่เกี่ยวกับการออกแบบระบบการศึกษาทางไกล และเร่งศึกษาธรรมะ ครับ ทำให้ 2 เรื่องดังกล่าว เอาเวลาไปเกือบหมดเลยครับผม
    • มาต่อกันเลยนะครับ
      เยอรมนีจะแบ่งโรงเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
      1. กลุ่ม  Hauptschule ผลสัมฤทธิ์น้อยที่สุด เรียนต่อชั้นปีที่ 5-9
      2. กลุ่ม  Realschule ผลสัมฤทธิ์ปานกลาง เรียนต่อชั้นปี่ที่ 5-10
      3. กลุ่ม  Gymnasium ผลสัมฤทธิ์สูง ชั้นปีที่ 5-13

    นั่นหมายความว่า

     

    • นั่นหมายความว่า ระบบการศึกษาของเขาจะจัดให้ผู้เรียนเข้าเรียนตามความสามารถตั้งแต่ ชั้นประถมปีที่ 5 โดยเลือกเรียนโรงเรียนตามระดับความสามารถ
    • ในการตัดสินใจนี้ ครู และ ผู้ปกครอง จะปรึกษาร่วมกันอย่างหนัก
    • ถ้าพิจารณาในภาพรวมระบบการศึกษาทั้งหมด จะเห็นว่า ระบบยังเปิดกว้างให้กับผู้เรียน สามารถกระโดดข้ามสายได้ในระดับอุดมศึกษา กล่าวคือ ถ้าผู้เรียนที่เรียนใน Gymnasium คือโรงเรียนสำหรับผู้ที่เรียนเก่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย แต่มาพบในภายหลังว่าตนเอง ไม่เหมาะที่จะเรียนต่อสายวิชาการ ก็สามารถเปลี่ยนสายมาเรียนสายวิชาชีพ ในทำนองเดียวกันกับ อีก 2 แท่ง คือ Hauptschule และ Realschule ครับ

    P
             ระบบผลงานทางวิชาการของมหาวิทยาลัยไทยยังมีจุดอ่อน     ยังยอมรับเฉพาะผลงานทางวิชาการที่มีการตีพิมพ์แบบนับ impact factor เป็นหลัก     ละเลยผลงานวิชาการที่มี social impact หรือ application impact   &... มีต่อ »
    โดย Prof. Vicharn Panich   ความคิดเห็น (0)
    สร้าง: ศ. 08 ก.พ. 2551 @ 09:34   แก้ไข: ศ. 08 ก.พ. 2551 @ 09:34   ขนาด: 2964 ไบต์
    P
    สวัสดีครับทุกท่าน           สบายดีกันไหมครับผม    เนื่องจากตะกอน ผลผลึก มีมากมายครับ ทีมงานเก็บตะกอนทำงานอย่างขยันครับ... ตอนนี้มีกันไปแล้วนะครับ 5 ตอน ตะกอนทอง ดังต่อไปนี้นะครับ ตอนที่ 1 จากบทความนี้ รวมตะกอนเด็ด ... มีต่อ »
    โดย เม้ง สมพร ช่วยอารีย์   ความคิดเห็น (329)
    สร้าง: อ. 07 ส.ค. 2550 @ 12:45   แก้ไข: อา. 19 ส.ค. 2550 @ 12:30   ขนาด: 9032 ไบต์
    P
      หลักการของพหุปัญญา คือ หลักทางวิชาการที่พยายามจะอธิบายความแตกต่างด้านความสามารถในการทำกิจกรรมของคนประเภทต่างๆ ที่โดยหลักใหญ่แล้วจะแบ่งออกเป็น ๘ กลุ่มด้วยกัน ทั้ง ๆ ที่ในโลกแห่งความเป็นจริงจะไม่มีกลุ่มของหลักการที่แบ่งกันอย่างเด็ดขาด จึงมักมีความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มต่างๆ ที่... มีต่อ »
    โดย ดร. แสวง รวยสูงเนิน   ความคิดเห็น (2)
    สร้าง: จ. 17 มี.ค. 2551 @ 20:23   แก้ไข: จ. 17 มี.ค. 2551 @ 20:23   ขนาด: 30896 ไบต์
    P
    ( คำเตือน เป็นบันทึกยาว) ผมขอต่อยอดจากหลายๆบันทึกของท่านครูบาฯ ที่กล่าวถึง “ นักศึกษาพันธุ์ใหม่ควรจะเป็นอย่างไร ?”   สิ่งที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้เป็นเพียงมุมมองหนึ่งเท่านั้นที่มีฐานจากลักษณะงานของผม โดยเฉพาะโครงการที่ผมรับผิดชอบอยู่ เป็นสถานที่ฝึกนักศึกษาบ้างบาง... มีต่อ »
    โดย บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)   ความคิดเห็น (7)
    สร้าง: อา. 23 มี.ค. 2551 @ 16:09   แก้ไข: จ. 24 มี.ค. 2551 @ 02:37   ขนาด: 65535 ไบต์
    P
    สิ่งสำคัญคือการมองเห็นความเป็นจริง มนุษย์มีศักยภาพสูงมากในการดำรงอยู่ เพียงแต่ ความไม่สมบูรณ์ดูจะเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ของมนุษย์ด้วย ความไม่สมบูรณ์นี้ดูจะไร้เหตุผล ทำไมเราถึงต้องมีความไม่สมบูรณ์ ทำไมเราไม่ถูกออกแบบมาให้สมบูรณ์แบบแต่แรก คำถามนี้คงยากที่จะมีคำตอบที่เรียบง่าย หรือเข้... มีต่อ »
    โดย Phoenix   ความคิดเห็น (2)
    สร้าง: อ. 25 มี.ค. 2551 @ 11:48   แก้ไข: อ. 25 มี.ค. 2551 @ 16:36   ขนาด: 26496 ไบต์
    P
              เมื่อวานนี้ ผมเป็นประธานในที่ประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต และเป็นการประชุมที่ยาวนานมากตั้งแต่บ่ายโมงครึ่งเลิก ๖ โมงเย็น เพราะมีปัญหาต้องพิจารณาหลายเรื่องและมีเรื่องสำคัญคือกรณีครูขอ early retire จำนวนมาก แต่มีกรณีที่จะอนุมัต... มีต่อ »
    โดย อัยการชาวเกาะ   ความคิดเห็น (0)
    สร้าง: ศ. 06 มิ.ย. 2551 @ 19:20   แก้ไข: ศ. 06 มิ.ย. 2551 @ 19:20   ขนาด: 22251 ไบต์
    P
    กราบสวัสดีประชาชนที่รักทุกท่าน     สบายดีกันนะครัีบ ผมมีคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับการศึกษาลูกๆของท่านนะครัีบ เอาไว้คิดก็ได้นะครับ ไม่ต้องตอบก็ได้ครัีบ ลูกเรียนอนุบาลต้องจ่ายค่าเทอมให้ลูกไหม จ่ายเท่าไหร่ครับ? ของรัฐไม่มี? ของเอกชน? ตอนจะเข้าประถมล่ะครับ ต้องสอบเข้าไห... มีต่อ »
    โดย เม้ง สมพร ช่วยอารีย์   ความคิดเห็น (9)
    สร้าง: พฤ. 05 มิ.ย. 2551 @ 23:02   แก้ไข: พฤ. 05 มิ.ย. 2551 @ 23:16   ขนาด: 4670 ไบต์
                ผมได้อ่านหนังสือปรัชญาการศึกษาแบบซัมเมอร์ฮิล เขียนโดย เอ. เอส. นีล   ผู้ที่ริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนแบบซัมเมอร์ฮิล   แปลโดย คุณดวงตา   สุวรรณจินดา   อ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์และสามารถนำมาปรับใช้ในการจัดก... มีต่อ »
    โดย small man   ความคิดเห็น (6)
    สร้าง: จ. 14 เม.ย. 2551 @ 21:51   แก้ไข: จ. 14 เม.ย. 2551 @ 22:05   ขนาด: 20113 ไบต์
    เจ้าของบันทึก
    P small man
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด
    อีเมลติดต่อ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท