ความจริงที่จำใจยอมรับ


ใครว่า งานอาสาสมัครไม่ต้องมีรายรับ ใครที่กล่าวเช่นนั้นน่าจะมีพื้นฐานมาจากคนที่มีการงานที่มั่นคงและใช้เวลาเพียงบางส่วนกับการทำงานอาสาสมัคร แต่ในมุมของอิสรชน รายรับมีความสำคัญมากพอ ๆ กันกับรายจ่ายที่ต้องมีอยู่ตลอดเวลาท่ามกลางความอ่อนไหวของสภาพปัญหาที่ กลุ่มเป้าหมายคือ คนเร่ร่อนไร้บ้านเผชิญอยู่

ความจริงที่จำใจยอมรับ 

อิสรชน ทำงานกับคนเร่ร่อนไร้บ้านมาไม่น้อยกว่า 7 ปี อย่างต่อเนื่อง แต่หากนับการทำงานกับคนด้อยโอกาสแล้ว ก็ทำงานติดต่อกันกว่า 11 ปี สิ่งหนึ่งที่ เราพบ คือ การทานอย่างจริงจัง และทุ่มเทให้ จะทำให้เรามีความสุข และ กลุ่มเป้าหมายที่เราทำงานด้วยเขาก็มีความสุข  

การทำงานที่เน้นไปที่ กลุ่มเป้าหมายในการทำงาน แม้จะทำให้อาสาสมัครของอิสรชน และ กลุ่มของอิสรชนเองมีความสุข แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไป คือ เวลาที่จะใช้ในการระดมทุนเพื่อนำมาใช้ในการทำงานตอบสนองให้กลุ่มเป้าหมายในการทำงานมีความสุข หรือคืนกลับสู่ครอบครัวได้ จะขาดหายไป หลายครั้ง อิสรชนต้องวิ่งวุ่นในการ หาทุนเพื่อสนับสนุนในการทำงานอย่างต่อเนื่อง หลายครั้งจำต้องนั่งมองเพื่อนที่ร่วมทางกันมาเดินจากไปเพียงเพราะเราไม่มีเงินที่จะตอบแทนเขาในฐานะที่เขาทุ่มเทการทำงานร่วมกับเรามาโดยตลอด 

ใครว่า งานอาสาสมัครไม่ต้องมีรายรับ ใครที่กล่าวเช่นนั้นน่าจะมีพื้นฐานมาจากคนที่มีการงานที่มั่นคงและใช้เวลาเพียงบางส่วนกับการทำงานอาสาสมัคร แต่ในมุมของอิสรชน รายรับมีความสำคัญมากพอ ๆ กันกับรายจ่ายที่ต้องมีอยู่ตลอดเวลาท่ามกลางความอ่อนไหวของสภาพปัญหาที่ กลุ่มเป้าหมายคือ คนเร่ร่อนไร้บ้านเผชิญอยู่ 

แม้ว่าอิสรชน จะค่อนข้างสงวนท่าทีในการับการสนับสนุนจากบุคคลทั่วไป แต่ก็เนื่องมาจาก ความรู้สึกไม่สบายใจหาก ใครก็ตามที่อยากจะสนับสนุนกรทำงานของเราแล้วยังมีคำถามหรือข้อสงสัยค้างคาใจอยู่ ก็เลยพยายามจะบอกกล่าว่า ให้เรียนรู้และศึกษาอิสรชน ให้เข้าใจและรู้จักกันก่อน หรือ หากแม้ไว้วางใจในการทำงานของอิสรชนแล้ว ใคร่อยากจะสนับสนุนเราก็ยินดีโดยไม่มีเงื่อนไขอะไร เพราะ เรายอมรับแล้วว่า รายจ่ายที่ สูงกว่ารายรับในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ ความลำบากไม่ได้เกิดเพียงแค่เราเท่านั้น แต่ กลับทำให้ คนเร่ร่อนไร้บ้าน ที่เรา เรียนรู้ร่วมกับเขาอยู่นั้นพลอยลำบากไปกับเราด้วย 

อิสรชนอาจจะไม่เคยใช้เงินเป็นที่ตั้ง หรือเป้าหมายในกรทำงาน แต่ ใช้กลุ่มเป้าหาย หรือความสุขเป็นเป้าหมายในการทำงานมาโดยตลอด แต่เมื่อมาถึงวันนี้ เราก็ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แล้วว่า การแสวงหารายรับมาเพื่อสนับสนุนรายจ่ายที่มีอยู่ตลอดเวลาก็เป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในการทำงานที่รักและมีความสุข แต่ก็อีกนั่นล่ะ แล้วใครจะเข้าใจ และ มองเห็นการทำงานของเรา แบบเข้าใจและไว้วางใจ พร้อมกับสนับสนุนให้เราได้ทานส่งเสริมความสุขได้อย่างไม่ต้องหวากระแวงว่า จะมีรายรับเพียงพอกับรายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนหรือไม่ ....

 

หมายเลขบันทึก: 143653เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท