ศึกษานพลักษณ์ "เพื่อใคร"


ตอนนั้นคิดแต่เพียงว่า.... เอาว๊ะ เหมือนยอมบีบหนองให้มันออกมาให้หมด ตอนกด บีบ รีดหนองออกมาหน่ะ เจ็บไม่ใช่ย่อย แต่ถ้ามันไม่มีเชื้ออยู่ ก็รับรองว่า แผลหายสนิทแน่ มันจะไม่อักเสบอีก

หลายครั้งที่จัดการอบรมนพลักษณ์ มักได้รับคำถามยอดฮิตว่า
ถ้าหัวหน้า/เพื่อนร่วมงาน/แฟน/พ่อแม่ เป็นลักษณ์นี้ ลักษณ์นั้น แล้วเราจะทำอย่างไรกับเขา/เธอ ดี คะ/ครับ

ถ้าเจอคำถามประมาณนี้ ดิฉันจะไม่ค่อยตอบค่ะ (สงกะสัยจะตอบไม่ได้ 555)


เพราะส่วนตัวแล้ว หลังจากตกหลุมรัก "นพลักษณ์" ไปแล้ว ร้อยละ 95 ดิฉันนำนพลักษณ์ไปใช้กับตัวเองค่ะ

เอาตัวเองออกมาแผ่ทีละชั้น ทีละชั้น ทำยากนิดหน่อย เพราะมีหลายชั้น 555 และยิ่งชั้นในๆ นะ มันทำท่าเหมือนไม่ค่อยอยากจะแผ่ออกมา เพราะยอมรับยากมาก ว่าตัวเราเป็นอย่างนั้น เวลาค่อยๆ คลี่มันออกมานะ ...ซึ้ด... เจ็บ.. เห็นความน่าเกลียดของตัวเอง ... ยอมรับยากมาก แต่ต้องยอม ....

ตอนนั้นคิดแต่เพียงว่า.... เอาว๊ะ เหมือนยอมบีบหนองให้มันออกมาให้หมด ตอนกด บีบ รีดหนองออกมาหน่ะ เจ็บไม่ใช่ย่อย แต่ถ้ามันไม่มีเชื้ออยู่ ก็รับรองว่า แผลหายสนิทแน่ มันจะไม่อักเสบอีก

ศึกษานพลักษณ์แล้ว ก็คล้ายกันว่า เหมือนกับว่า เราต้องอยู่ และยอมรับกับความเจ็บปวดกับความไม่น่ารักของตัวเองได้ ... เพื่อก้าวไปสู่ขั้นต่อไป

อ้าวมาไกล ......ก็สรุปว่า เรียนนพลักษณ์แล้ว "เพื่อตัวเองค่ะ"  เพื่อให้หลุดจากสภาพทุกข์ ที่ตนเองสร้างขึ้นเอง โดยทำการ "แก้ไขที่ตัวเองค่ะ" ไม่ใช่ไปแก้ที่คนอื่น ถ้าใครรักสบาย ก็ยังจะโยนใส่สิ่งที่ตนทุกข์กาย ทุกข์ใจ ว่าเป็นเพราะคนอื่นกระทำต่อเราต่อไป ... โดยไม่ได้หันมาดูว่า ตัวเองกระทำอะไรกับร่างกาย กับจิตใจของตัวเองบ้าง .... เราก็โยนใส่ไปให้คนอื่น ....

ก็เขา ก็เธอคนนั้นพูดอย่างนี้กับเรา ทำร้ายจิตใจเรา
ก็เขามีท่าทีอย่างนี้ แปลว่าดูถูกเรา มองว่าเราต้อยต่ำ .....เราโกรธ เราน้อยใจ เราเสียใจ ไม่ยุ่งด้วยแล้ว ฯลฯ

ดิฉันว่า เมื่อความรู้สึกเหล่านั้นเกิดขึ้น ค่อยๆ ดู ค่อยๆ เอาตัวเองออกมาลอก เปลือกนอก ออกทีละเล็กละน้อย ... อาจจะพอมองเห็นว่า โลกทัศน์แบบลักษณ์เราเองหรือไม่ ที่เป็นตัวทำร้ายความรู้สึกเรา หรือกลไกป้องกันตนเองของตัวเราเองหรือไม่ ที่มีปฏิกิริยาออกไป แล้วทำให้ตัวเองทุกข์ ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 143591เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พูดถึงการพิจารณาตัวเอง
ตอนนี้ผมมีกระจกส่องเพิ่มอีกบานแล้ว
"เจ้าลูกชายคนโต" อายุได้ 3 ขวบ
เจ้านี่ได้ gene พ่อมาเยอะ
เวลาดูปฎิกริยาของเขา ก็เหมือนดูภาพเหมือนของตัวเอง

ดีจังค่ะ ....การมีกระจกทำให้เราได้พัฒนาตัวเอง และเรารู้แนวทางที่จะช่วยเหลือเจ้าตัวเล็กไม่ให้ทุกข์เหมือนกับที่เราเคยเป็น

 

ประสบการณ์ส่วนตัวดิฉัน เวลาจี๊ดกับคนลักษณ์เดียวกันนี่นะ ...สุดๆ ไปเลยค่ะ.... ไม่เคยคิดเลยว่า ตัวเราก็เป็นอย่างที่เราโกรธเขา .... แต่พอคนอื่นทำพฤติกรรมอย่างนั้น สามารถทำให้เราโกรธได้ขนาดๆๆๆ 

ทำให้สะท้อนใจว่า ...เออ...เวลาเราเป็นอย่างนั้นหน่ะ แล้วคนอื่นเขาจะไม่จี๊ดบ้างได้อย่างไร 5555

เห็นเลยว่า ตัวเองน่าเกลียดแค่ไหน.... ขอบคุณกระจกที่แสนดีทุกคน

แล้วแวะเข้ามาคุยกันอีกนะคะ

สวัสดี ครับ

นพลักษณ์ เป็นสิ่งที่น่าสนใจ นะครับ

ทำให้รู้ว่า....ตัวตนเป็นเช่นไร

ขอบพระคุณ ครับ

 

ขอบคุณ คุณ3. แสงแห่งความดี

เมื่อ พฤ. 27 ส.ค. 2552 @ 15:51 ที่แวะมาพูดคุย แต่ขออภัยนะคะ ที่ตอบช้ามากค่ะ

หากสนใจศึกษานพลักษณ์เพิ่มเติม ก็คุยกันได้นะคะ ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท