ถึงเวลาพักสายตา


ดวงตาของเราสำคัญเท่าชีวิตควรให้เวลาดูแล
                 ถึงเวลาพักสายตา
  (เก็บมาฝากจากหนังสือชีวจิตหน้า  10  ปีที่  9  มิถุนายน 2550 )

     เวลาที่คุณใช้สายตาจดจ่ออยู่กับอะไรนาน  ๆ  ย่อมทำให้ดวงตาเกิดอาการล้าได้  วิธีพักสายตาง่าย  ๆ  ที่เรารู้จักกันดีก็คือ  การถ่ายทอดสายตาไปยังต้นไม้ใบหญ้าสีเขียว  ๆ  ก็รู้สึกสบายตาได้  นอกจากนี้เรายังมีอีก 4  วิธีผ่อนคลายกล้ามเนื่อดวงตาของคุณก็ทำได้  มาฝากค่ะ

    1.  หัดกระพริบตาบ่อย  ๆ  ซึ่งส่วนใหญ่เราก็ทำกันอยู่แล้วโดยธรรมชาติและถือเป็นการออกกำลังกายสายตาอย่างหนึ่งวิธีการคือ  ภายใน  10  วินาที  ให้ลองพยายามกะพริบตาสัก 1-2  ครั้ง

   2.  หลับตารับแสงแดด  เพื่อเปิดโอกาสให้แสงแดดส่องเข้าสู่ดวงตาผ่านหนังตาที่ปิดอยู่วันละประมาณ  10  นาที  แสงแดดที่ส่องมายังบริเวณดวงตาจะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตรอบ  ๆ  ดวงตาดียิ่งขึ้น  ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบดวงตา

  3. สดชื่นด้วยนำเย็นล้างหน้า ก็นอีกวิธีหนึ่งที่แสนง่าย  โดยใช้มือรองนำเย็นแล้ววักใส่หน้าบริเวณดวงตา  แต่ไม่ต้องแรงหนัก  ประมาณ  10  ครั้ง  วิธีนี้จะช่วยให้ดวงตาของคุณสดชื่นขึ้น

  4.  พลังฝ่ามือลดความเครียดให้ดวงตา  โดยการหลับตาลงและใช้ฝ่ามือทั้งสองปิดดวงตาไว้  ให้ฝ่ามือซ้ายปิดตาซ้าย  ฝ่ามือขวาปิดตาขวา  และอย่ากดดวงตาเพียงแต่กุมประคองไว้เฉย  ๆ  ทำวันละครึ่งชั่วโมง  วิธีนี้เท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้ดวงตาได้พักผ่อน

อย่าลืมพักสายตากันนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #พักสายดวงตา
หมายเลขบันทึก: 143418เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วได้ประโยชน์ดี ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท