beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คุณแม่ของ beeman


คุณแม่ผมเป็นคนใจดีมาก ไม่เคยดุว่าลูกๆ เลย ถ้าทำผิดก็จะสั่งสอน และจะไม่แสดงอารมณ์โกรธให้เห็น

   เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2549 พวกพี่ๆ และ beeman ได้ไปรวมตัวกันที่บ้านพี่ชายคนโต เพื่อไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ตามธรรมเนียมของคนไทยเชื้อสายจีน ตอนหนึ่งได้มีการประชุมกันเพื่อจัดงานวันเกิดให้กับคุณแม่ คุณแม่ของผมเกิดปีมะโรง ปีนี้ปีจอ นับอายุได้ 7 รอบครึ่ง (90 ปี) พี่ชายคนโตของผมก็เกิดปีมะโรงเหมือนกัน นับอายุได้ 5 รอบครึ่ง (66 ปี)

   สรุปกันว่าวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้จะฉลองวันเกิดครบรอบ 90 ปีให้กับคุณแม่ของผม ในโอกาสนี้ผมก็ขอบันทึกประวัติเล็กๆ ของคุณแม่ของผมดังนี้ คุณแม่ของผมเป็นบุตรของนายโปชุนและนางซาเคียม เกิดเมืองไทย เป็นบุตรคนโต มีน้องชาย 1 คน และน้องหญิง 4 คน เรียงลำดับดังนี้

  1. นางขาเกียว (อายุ 90 ปี)
  2. นางขาจู (เพิ่งเสียชีวิตได้ไม่กี่วันมานี้)
  3. นายขาจิว (เสียชีวิตนานเป็นคนแรก 20 กว่าปีมาแล้ว)
  4. นางขาเง็ก (เสียชีวิตเป็นคนที่สองในช่วง 10 ปีมานี้)
  5. นางขางิ้ม (ยังมีชีวิตอยู่ อายุประมาณ 70 ปี)
  6. นางขาอิม (ยังมีชีวิตอยู่ อายุ 60 กว่า ปี)

    คุณแม่ของผมยังนับว่าแข็งแรงสำหรับคนอายุ 90 ปี เดินไปไหนมาไหนได้ ยังสามารถเดินไปไหนได้ไกลๆ หลายร้อยเมตร หรืออาจจะถึง 1 กิโลเมตรได้อย่างสบายๆ

    คุณแม่จะเป็นคนมีระเบียบเรื่องอาหารการกินต้องตรงเวลา ตอนเช้าไม่เกิน 8 โมงเช้า (ส่วนมากประมาณ 7 โมงเช้า) ตอนกลางวันต้องเป็นตอนเที่ยง ส่วนตอนเย็นไม่เกิน 6 โมงเย็น และท่านจะอาบน้ำเป็นเวลา คืออาบน้ำก่อนค่ำ

   คุณแม่ผมเป็นลูกคนโต จึงต้องทำงานหนักตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ต้องช่วยแม่เลี้ยงน้องๆ 5 คน ไม่ได้เรียนหนังสือ จึงอ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความจำดีมาก เดี๋ยวนี้ก็ยังไม่หลง เมื่อลูก ๆ โทรไปหาก็จะจำเสียงได้ทุกคน เรื่องเก่า ๆ ก็ยังจำได้ดี

   คุณแม่ผมเป็นคนใจดีมาก ไม่เคยดุว่าลูกๆ เลย ถ้าทำผิดก็จะสั่งสอน  และจะไม่แสดงอารมณ์โกรธให้เห็น เวลาทำบุญตักบาตรแล้ว จะกรวดน้ำให้ญาติพี่น้องที่เสียชีวิตแล้วทุกคน......

       
     
 

 ภาพคุณแม่ของ beeman

   
 

 ถ่ายเมื่อ 28 มกราคม พ.ศ. 2549

   
       
หมายเลขบันทึก: 14283เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2006 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ทำไมพี่น้องคุณแม่อาจารย์ ชื่อจึงมีคำว่าขานำหน้าหมดทุกคนครับมีความหมายว่าอย่างไรหรือครับ

   คงตั้งใจให้มีความคล้องจองกัน หลักอันนี้ ก็ยังเอามาใช้ในคนรุ่นต่อมา

  1. ลูก ๆ ของพี่สาวคนโตคือคุณแม่ผม คุณพ่อ (เตี่ย) ตั้งชื่อภาษาจีนให้ คุณแม่จะตั้งชื่อไทยให้เพื่อใช้ที่โรงเรียน ขึ้นต้นด้วยคำว่า "สม" ทุกคน (9 คน) ตระกูล "วงศ์สมาโนตม์"
  2. ลูก ๆ ของน้องสาวคนที่สอง (ขาจู) จะมีชื่อขึ้นต้นว่า "วิ" ทุกคน (7 คน) ตระกูล "โชควิวัฒน"
  3. ลูก ๆ ของน้องสาวคนที่สาม (ขาเง็ก) จะมีชื่อขึ้นต้นว่า "บุญ" (5 คน) ตระกูล "โชควิวัฒน"

 

ขอแสดงความเสียใจกับคนที่ตายด้วยครับ

   วันนี้พวกญาติๆ ของคุณแม่ขาจู (อายุ 80 กว่า) พากันไปฟังสวดกงเต็ก ที่อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายกครับ พอวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ เขาก็จะนำไปฝังรวมกับคุณพ่อน่ำซกที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ตอนอายุ 80 เศษ

 ผมสังเกตจากคนที่มีอายุยืน จะเป็นคนมีอารมณ์ดี ไม่เครียดง่าย เวลาอยู่ใกล้แล้วมีความสุข เหมือนต้นไม้ใหญ่ที่เวลาเราได้โอบกอดแล้วปล่อยใจให้ว่าง จะรับรู้ถึงพลังแห่งธรรมชาติ การมีวินัยในการรับประทานอาหาร และการดำเนินชีวิตของคุณแม่ของอาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นหลังครับ  

 

ใกล้ถึงวันคล้ายเกิดของคุณแม่ของ beeman หนูก็ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงอย่างนี้ตลอดไปนะค่ะจะได้อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกๆหลานๆนานๆ...............
อ.หน้าเหมือนแม่เลยนะคะ  ส่วนคุณแม่ของ อ.ก็ดูสดใสมีความสุขจัง ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงนะคะ

เรียน คุณ beeman 

คุณหน้าตาเหมือนคุณแม่เลยนะคะ  ลูกผู้ชายเหมือนแม่  เขาว่าคนมีบุญนะคะ

ขอบคุณค่ะ  สวัสดีค่ะ

Take care***

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท