เฮฮา..Final ของพวกเราชาว C&I


ข้อสอบอัตนัย

เสาร์อาทิตย์นี้....เป็นเวลาในขวดแก้วของพวกเราชาว C&I เป็นช่วงสั้นๆ แต่ทุกวินาทีมีค่ามาก....เสาร์เช้า....ขณะที่ขับรถจะไปสถานที่สอบ...เสียงโทรศัพท์ดังเป็นระยะ...กำลังใจจากเพื่อนถึงเพื่อนก่อนเข้าห้องสอบ....ห้องสอบของเรามีกันแค่สองคน...กรรมการคุมสอบก็สองท่าน....เปิดข้อสอบแล้วก็ปฏิบัติอย่างที่อาจารย์แนะนำก็คืออ่านข้อสอบให้เข้าใจ...ตั้งสติ...แล้วตอบ....เขียนประเด็นสำคัญ  เราก็พยายามระดมสรรพพลังสมองทั้งซีกซ้ายซีกขวา...เขียนจนกระดาษหมด...ต้องขอเพิ่มจากเจ้าหน้าที่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ให้เขียนด้านหลัง.......ในที่สุดประโยคหนึ่งก็ดังขึ้น  .. หมดเวลา..ก็เราตอบคำสุดท้ายได้แย่มากทั้งลายมือ...และการสรุปความ..เนื่องจากบริหารเวลาไม่ดี...ทุ่มเทกับบางข้อนานเกินไปทั้งที่อาจารย์ก์ชี้แนะมาแล้วเรื่องบริหารเวลา.....วันสอบที่สอง....เริ่มคุ้นสถานที่แต่ร่างกายไม่ค่อยเต็มร้อย...เมื่อวานเขียนจนเมื่อยคอ เมื่อยมือ ปากกาหมดไปหนึ่งด้าม...วันนี้วิชาที่สอง...มีข้อสอบสองข้อ...ข้อละ 90 นาที เราก็เขียนไปบริหารเวลาไปด้วย...ประสบการณ์วันแรกสอนไว้ค่ะ.....สอบเสร็จ....ก็โทรไปหาบรรดาเพื่อนๆร่วมหลักสูตร ปรากฏว่า....เพื่อนบางคนสอบเสร็จจะเข้าสปา...บางคนก็ไปนวดที่โรงพยาบาล...อีกบ้างก็ไปเลี้ยงฉลองทำข้อสอบเสร็จ....ส่วนใครที่เครียดเพราะเขียนไม่ได้อย่างใจ...เราก็ต้องบอกว่าปรัชญาแนะแนวช่วยได้นะ...คนทุกคนมีคุณค่า คนทุกคนมีศักดิ์ศรี คนเราย่อมมีความแตกต่างระหว่างบุคคล...และคนเราสามารถพัฒนาได้...ฉะนั้นอยากบอกเพื่อนๆ และตนเองว่า...ผลสอบจะเป็นอย่างไรก็ตาม...ตัวเราต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ บทเรียนที่ตนเองได้รับจากการสอบในวันนี้

จุดดีคือ.....ถ้าเรามีหลักการ...เขียนอย่างไรก็ถูกต้องค่ะ

จุดด้อย....ถ้าเรารู้อะไรไม่จริง...ความมั่นใจในการตอบก็ลดลง

เพราะฉะนั้นต้องใช้คำว่า...จงพยายามต่อไป...มนุษย์ย่อมพัฒนาได้

หมายเลขบันทึก: 142622เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท