ทำบุญตามกาล...ตักบาตรเทโว เทศกาลออกพรรษา


วัดที่จะไปตักบาตรเทโวในวันที่ ๒๗ ตุลาคม นี้ ซึ่งเป็นวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ คือ วัดแค (อรัญญิก) เป็นวัดเก่าแก่ และอยู่ใกล้บ้านที่สุด

วันนี้วันออกพรรษา ป้านวลมาแต่เช้าราวเจ็ดโมง แต่งตัวสวยเอี่ยม มาให้ข้าวน้องหมาก่อนไปวัด เอาข้าวต้มมัดที่ห่อจะนำไปทำบุญแบ่งมาให้หกอัน ได้เป็นอาหารเช้าทานกับกาแฟ

วันไหนเป็นวันพระได้อนุญาตให้ป้านวลไปทำบุญ ฟังเทศน์ ฟังธรรมให้สบายใจ ไม่ต้องห่วงงาน แค่มาแวะเลี้ยงน้องหมาเท่านั้น หากต้องช่วยงานที่วัดมาก ไม่สะดวกก็ให้บอก คนอื่นก็พอทำแทนได้ ป้านวลบอกว่าอนุโมทนาที่ให้แกได้ไปทำบุญสบายใจ ขอให้ที่บ้านเราทุกคนอยู่เย็นเป็นสุข

อากาศสดชื่น จิตใจปลอดโปร่งผ่องใสด้วยนึกอนุโมทนาไปกับป้านวลที่ไปวัดเสมอๆทุกวันพระ ตัวผู้เขียนเองนั้นจัดได้ว่าเป็นคนห่างวัดด้วยซ้ำ แม้จะทำบุญหรือร่วมทำบุญเวลามีผู้มาบอกบุญทุกครั้ง

อย่าว่าแต่ไปวัดเลย ขอสารภาพว่าทำบุญตักบาตร หรือใส่บาตรทุกวัน ทุกเช้าผู้เขียนก็ยังห่างเหิน สู้พี่น้อยแม่บ้าน แม่ครัวหัวป่าก์ก็ไม่ได้

สมัยอยู่กรุงเทพเคยมีความไม่ศรัทธาต่อการใส่บาตรพระแบบที่เห็นกันทั่วไปคือ พระรับบาตรมีอาหารเหลือเฟือ บ่อยๆที่เห็นมีการเวียนกลับไปที่แม่ค้าซึ่งอยู่ใกล้ๆนั่นแหละ เห็นแล้วจิตตก ความคิดนี้ติดตัวมาที่บ้านริมน้ำด้วย ไม่ชอบเห็นพระที่ไม่สำรวม ภายหลังมีกัลยาณมิตร ญาติธรรมชี้แจงเหตุผล สอนว่าควรคิดอย่างไรเมื่อใส่บาตร ไม่ให้สิ่งไม่ดีในใจมาปิดกั้นหนทางที่เราจะสร้างกุศล

อีกทั้งการไปทำบุญในเทศกาลทางศาสนาผู้เขียนก็ไม่ชอบ เพราะคนเยอะ รู้สึกว่าของเหลือเฟือ ทิ้งๆขว้างๆ ก็ได้กัลยาณมิตรท่านนี้ชี้แจงให้เห็นความสำคัญของการทำบุญตามกาล

ปัจจุบันผู้เขียนจึงพยามแก้ที่ใจของตน ทำความเห็นให้ถูก และทำบุญตักบาตรเมื่อมีโอกาส

วันพรุ่งนี้ ๒๗ ตุลาคม แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ จะมีการตักบาตรเทโว มีพระจากวัดต่างๆ มารวมกัน ๓๐ รูป เพื่อให้พวกเราได้ทำบุญตามกาล ได้เตรียมข้าวของไว้เรียบร้อย จะไปกันทั้งบ้าน ได้ไปเยี่ยมบล็อกของดร.ทิพวัลย์ สีจันทร์ เขียนเรื่อง

อธิษฐานพรรษา

http://gotoknow.org/blog/lifediagram/141865

จึงขอนำเรื่องของ การตักบาตรเทโว มาฝาก เป็นเรื่องราวที่สอดคล้องกันค่ะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตักบาตรเทโว หมายถึงการทำบุญตักบาตร ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก คำว่า เทโว ย่อมาจากคำว่า เทโวโรหนะ ซึ่งแปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลกความเดิมมีว่าพระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อเทศน์โปรดพระพุทธมารดา ครั้นออกพรรษาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 แล้วจึงสเด็จลงจากเทวโลกที่เมืองสังกัสสะนคร รุ่งขึ้นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ชาวเมืองจึงพากันทำบุญตักบาตรเป็นการใหญ่เพราะไม่ได้เห็นพระพุทธเจ้ามาถึง 3 เดือน การทำบุญตักบาตรในวันนั้นจึงได้ชื่อว่า ตักบาตรเทวโรหนะ ต่อมามีการเรียกกร่อนไปเหลือเพียง ตักบาตรเทโวเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น จึงนิยมตักบาตรเทโวกันจนเป็นประเพณีสืบมาตราบเท่าทุกวันนี้

งานประเพณีตักบาตรเทโว ของจังหวัดอุทัยธานี [อุทัยธานี]เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่จัดงานประเพณีตักบาตรที่สอดคล้องกับพระพุทธตำนานมาที่สุด

                      ..................................

การตักบาตรเทโวนี้   บางวัดทำในวันออกพรรษา  คือวันขึ้น  ๑๕ ค่ำ
เดือน  ๑๑   บางวัดก็ทำในวันรุ่งขึ้น   คือวันแรม    ค่ำ  เดือน   ๑๑  ทั้งนี้แล้วแต่ความตกลงร่วมใจทั้งทางวัดและทางบ้าน

วัดที่จะไปตักบาตรเทโวในวันที่ ๒๗ ตุลาคม นี้ ซึ่งเป็นวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ คือ วัดแค (อรัญญิก) เป็นวัดเก่าแก่ และอยู่ใกล้บ้านที่สุด

พรุ่งนี้จะนำรูปมาฝากนะคะ และ

ขอส่งบุญมายังชาวG2Kทุกท่าน 

 

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 141991เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขออนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ ^ ^

ไม่ได้มีโอกาสไปทำบุญตามกาลเลยค่ะ ได้อ่านบันทึกนี้กับของ ดร.ทิพวัลย์ ก็รู้สึกอิ่มใจแล้วค่ะ

ขอบคุณมากๆ นะคะ 

  • ขอสาธุด้วยคน
  • ปกติทุกปีจะได้ไปตักบาตรกับแม่
  • ปีนี้งานยุ่งมาไม่ได้ไป
  • มีทีท่าว่าแม่จะตัดจากกองมรดก
  • อิอิอิๆๆ

สวัสดีค่ะ...พี่นุช

กะปุ๋มมาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ...

เมื่อเช้า...ก็ตื่นมาเตรียมกับข้าวใส่บาตรตามปกติและปลุกหลายชายตัวน้อยที่กำลังโตเป็นหนุ่ม...มาร่วมทำบุญด้วยค่ะ...

เช้านี้...ก็ได้รับหนังสือที่ดีจากพี่สาวที่แสนดี...ดร.กมลวัลย์ด้วยค่ะ...

วันนี้วันดีค่ะ...พี่นุช

(^______^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ

P

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

มีประสบการณ์จิตตกอย่างที่เล่า เหมือนกันค่ะ ต้องเสียเวลาทำใจ แต่ตอนนี้ คิดได้แล้วค่ะ

พี่นุช...ไม่สบายเหรอค่ะ...

ฟื้นตัว..ไวไวนะคะ...

อากาศดี อารมณ์ดี...อาหารดี...ออกกำลงกายเคลื่อนไหว...กาย...จิต...สักพักจะดีขึ้นค่ะ..

...

ตั้งแต่มาเคร่งครัดต่อตนเอง...เกี่ยวกับวิถีแห่งชีวิตและการปฏิบัติตาม "ปฏิปทา"...ขององค์พระสัมสัมมาพุทธเจ้า...ครูบาอาจารย์... กะปุ๋มก็ไม่ค่อยได้ยุ่งยากเกี่ยวกับเรื่องความเจ็บป่วยทางกายเลยค่ะ...

แวะมายิ้มน่ารักๆ...ให้พี่นุชค่ะ...เผื่อช่วยให้อาการที่กำลังไม่สบาย...ตามธาตุขันธ์...นี้ดีขึ้น *^___^*

ปล.พี่นุชเคยได้ยินคำว่า "ธรรมโอสถไหมคะ".... นำมาใช้ได้นะคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ

มารับ(ส่วน)บุญครับ

ทางภาคกลาง ภาคใต้มีตักบาตรเทโว แต่ทางอีสานนี้ไม่เห็นครับ วันออกพรรษาที่ดงหลวงเน้นการตั้งกองหลอน การไปทำบุญที่วัด และจุดประทีปเวลากลางคืน

เมื่อวานเข้าไปในหมู่บ้าน พบพี่น้องตั้งกัณฑ์ไว้ในหมู่บ้านหลายแห่งเลยได้มีโอกาสร่วมทำบุญไปหลายจุด ธนบัตรใบละห้าสิบ ใบละร้อย ก็ดูเหมือนมีค่ามากมายสำหรับวัดในชนบทแล้วครับ ผู้เฒ่าผู้แก่ให้พรยืดยาว

ไปพบพี่น้องทำประทีบโดยใช้น้ำมันมะพร้าว ใส่ในภาชนะที่ได้จากเปลือกของผลตูมกาด้วยครับ เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมาฝาก

    สวัสดีครับ คุณนายดอกเตอร์ แต่วันพรุุ่้งนี้ยังเหลืออีกวันหนึ่งนะครับ คือตักบาทเทโวที่วัดตอนเช้าครับ ขอบคุณครับ การทำบุญทำให้จิตใจผ่องใส
  • ตอนแรกผมกะว่าจะนนอนตื่นสายๆในวันหยุดพรุ่งนี้ แต่อ่านบันทึกนี้แล้ว ผมไปทำบุญ ตักบาตรดีกว่าครับ
  • เพราะถ้ามันแต่หาเหตุผล มองหาแต่สิ่งที่อยากให้เป็น  บางอย่างก็ไม่ได้ทำให้จิตใจเราเป็นกุศลขึ้นมาเลย(ผมก็ชอบสังเกตพฤติกรรมพระสงฆ์ แล้วจิตตก เหมือนกันครับ)
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีพี่นุช เจ้า ..

ขออนุโมทนาบุญด้วยคนนะคะ

ปกติต้อมเป็นคนไกลวัดค่ะ  ไม่ค่อยได้ทำบุญตักบาตร   แต่ถ้ามีโอกาสก็ทำนะคะ

^_^

สวัสดีค่ะอาจารย์

      พอได้อ่านก็เป็นสุขใจค่ะ ในวันออกพรรษาที่บ้านแตงที่จังหวัดอุดรธานีจะมีทำบุญตักบาตรในตอนเช้าส่วนในเวลากลางคืนก็จะมีการเวียนเทียนและจุดประทีป  และถวายกองกฐินค่ะเสียดายมากเลยค่ะพรุ่งนี้แตงติดสอบที่  มสธ. เลยไม่ได้กลับบ้านค่ะ  เสียดายจังเลยค่ะ

เย้ พี่นุชทำลิงค์ได้แล้ว คนสอนดีใจที่ประสบความสำเร็จค่ะ รูปก็ทำลิงค์แบบเดียวกันนะคะ ลิงค์ข้อความไปหารูป หรือลิงค์รูปไปหาข้อความ ได้ทั้งนั้น แต่เห็นว่าพี่ไม่ได้เลือก option ให้ลิงค์มัน open in new window มันก็เลยเปลี่ยนหน้าบันทึกพี่ไปที่ลิงค์เลย ถ้าคนยังอยากอ่านต่อก็ต้อง back กลับมาอีกที

วันนี้ดีใจที่ได้คุยกับพี่ ถ้าตามภาษาพุทธก็น่าจะนับได้ว่า เราทำบุญมาร่วมกันนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะทุกท่าน และขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ

P ขอบคุณที่แวะมาแต่เช้าเลยนะคะ

Pหายป่วยหรือยัง จิตเป็นกุศล บุญรักษานะคะ

Pขอบคุณค่ะที่เป็นห่วง พี่ก็พยายามรักษาสังขาร ไปตามสภาพแหละค่ะ สบายๆด้วยการพยายามหายใจอย่างละเอียดที่สุด ทำให้เกิดความสงบดี ยิ่งเห็นรอยยิ้มน่ารักๆของน้องกะปุ๋ม รู้สึกดีเชียวค่ะ

คุณพี่ศศินันท์ ยินดีค่ะที่มาอนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะปัจจุบันพยายามพิจารณาถึงเหตุปัจจัย และแก้ที่ตัวเอง เรื่องจิตตกหายไปเยอะเลยค่ะ

Pแหม พูดราวกับอะไรมาขอรับส่วนบุญ ^_^ ไม่ต้องแบ่งหรอกค่ะ ทำมาเท่าไหร่ให้ทั้งหมด ยิ่งให้ยิ่งได้ ดงหลวงมีเอกลักษณ์โดดเด่นหลายอย่างนะคะ คงมีโอกาสได้อ่านและได้เห็นประทีปจากเปลือกใบตูมกา ไม่รู้จักมาก่อนเลยค่ะ

P ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ พรุ่งนี้จะไปตักบาตรเทโวค่ะ เสียดายที่เดี๋ยวนี้ไม่มีใครทำข้าวต้มลูกโยนกันแล้ว เลยขาดของตามประเพณีไปค่ะ

Pดีใจจังเลย คุณเอนกทำให้พี่ได้บุญขึ้นอีกขั้นหนึ่งเลยนะคะ ขอส่งบุญกลับมาให้ทั้งหมดค่ะ

Pพรุ่งนี้เวลาตักบาตรจะทำเผื่อทุกท่านที่ไม่ได้มีโอกาสไปทำเอง รวมทั้งคุณแม่พี่ด้วยค่ะ ท่านก็อยู่เชียงใหม่

P ดีใจที่คุณปริญากรณ์มีความสุขกับบุญค่ะ มีเท่าไหร่มาใช้ด้วยกันเลยค่ะ

Pดีใจมากที่ได้คุยกัน ต้องเคยทำบุญร่วมกันมาแน่ๆ ให้พี่ส่งเสียงมากวนได้ถึงออฟฟิศเลยค่ะ แฮ่ะ แฮ่ะ ลิงค์ที่เห็นช่วงตักบาตรเทโว นั้นพอไปก้อปปี้มันมาทั้งอัน พี่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย สารภาพ ความจำสั้น ที่น้องซูซานอธิบายทางโทรศัพท์ก็ทำได้ พอมาทำเอง ตั้งต้นไม่ถูก สงสัยจะทำการบ้านtag ไม่บรรลุ

 

ขอบคุณอาจารย์Pที่มาร่วมอนุโมทนาค่ะ
สกลศักดิ์ เกลื่อนกุศล

ผมมีโอกาสได้มาที่วัดแคเมื่อไม่กี่วันมานี้ ชอบใจเจดีย์หลังโบสถ์องค์ที่อยู่ด้านเหนือ(ย่อมุมไม้สิบสอง)มาก แม้จะชำรุดทรุดโทรมเพราะความเก่าแก่ แต่ยังสะท้อนให้เห็นฝีมือของช่างสมัยนั้นได้อย่างชัดแจ๋ว ทั้งรูปลักษณ์ทรวดทรงและลวดลาย(ปูนปั้นประดับกระจก)ประณีตสวยงามไม่แพ้วัดเก่าในเมือง น่าจะขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานได้ ไม่ทราบว่าพวกกรมศิลป์เคยรู้หรือมาดูแล้วหรือยัง อนึ่ง เคยพบบันทึกเรื่อง"ตรวจการศึกษา ร.ศ.125"ของ "พระยาวิสุทธิสุริยศักดิ์(ม.ร.ว.เปีย มาลากุล ซึ่งต่อมาเลื่อนขึ้นเป็น"เจ้าพระยาพระเสด็จฯ") กล่าวถึงวัดนี้ไว้ว่า "วัดแค เจ้าอธิการจันเป็นพระดี เป็นเจ้าคณะหมวด เป็นสมภาร และเป็นครูด้วย เป็นลาว โบสถ์วัดนี้หน้าจั่วพอใช้ พระเจดีย์ 3 องค์ข้างหลังโบสถ์ก็แปลก ๆ" ซึ่งสะท้อนว่าเมื่อปี พ.ศ.2449(สมัยรัชกาลที่ 5)วัดนี้ก็มีความเจริญรุ่งเรืองไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ถือเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจสำหรับคนแถวนี้นะครับ

สวัสดีค่ะคุณ สกลศักดิ์ เกลื่อนกุศล ขอบพระคุณอย่างยิ่งที่มาแบ่งปันข้อมูลประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่แทบลืมเลือนกันไปหมดแล้วนี้ค่ะ วัดแคกับบ้านดิฉันอยู่ใกล้กันมาก เสียดายที่ไม่ทราบว่าจะมานะคะจะได้ต้อนรับและสนทนากับผู้รู้-ผู้ใส่ใจใฝ่รู้เช่นคุณ หวังว่าคงมีโอกาสในครั้งต่อไปหากผ่านมาทางนี้อีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท