คูหาทอง
นางสาว ศุภลักษณ์ หมอ คูหาทอง

ทักษะการคิด(Thinking Skills)


ความหมายทักษะการคิด

ทักษะการคิดเป็นกระบวนการของสมองส่วนบนซีกซ้ายและซีกขวา

การคิดคือการที่เราทำความเข้าใจกับประสบการณ์ต่างๆ การคิดที่มีคุณภาพจะช่วยให้เราเรียนรู้ได้ผลยิ่งขึ้นจากประสบการณ์และยังสามารถพัฒนาสติปัญญาให้ดียิ่งขึ้น

มาร์โซโน (Mazono and others, 1993 )ให้ความหมายทักษะการคิดว่าเป็นกระบวนการให้เหตุผลที่เกี่ยวกับงานที่ทำหรือสิ่งที่เรียนรู้เพื่อแสดงให้รู้ว่าเข้าใจเนี้อหาและการปฏิบัตินั้น

เดอโบโน(De Bono, 1976)  ทักษะการคิดหมายถึงการที่รู้ว่าจะทำอะไร เมื่อไรและทำได้อย่างไร ใช้เครื่องมืออะไรบ้างและผลที่จะเกิดขึ้นคืออะไร

ทักษะการคิดแตกต่างจากแตกต่างจากความรู้และสติปัญญาเพราะคนที่มีความรู้และสติปัญญาไม่ได้หมายความว่ามีทักษะการคิดหรือเป็นนักคิดที่มีประสิทธิภาพ (Effective Thinking)

ฟิชเชอร์(1990) ทักษะการคิดหมายถึงรู้อะไรหรือจะรู้ได้อย่างไร หรือการรู้ว่าไม่ได้ทำและทำอะไร อย่างไร

สรุปทักษะการคิดคือความสามารถ ความชำนาญในการคิดทุกประเภทเริ่มตั้งแต่ความสามารถในการจัดการความรู้และนำความรู้ไปใช้ การคิด

วิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์และประเมินค่า การคิดแก้ปัญหาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์

หมายเลขบันทึก: 141839เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทักษะการคิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอนให้เด็กรู้จักวิเคราะห์ค่ะ แล้วก็พัฒนาสมองได้ดี จริงๆ 
  • ก็เหมือนให้ผู้ใหญ่คิดนอกกรอบใช่หรือเปล่าคะ

เห็นด้วยกับอาจารย์จุฑารัตน์ค่ะ ทักษะในการคิดวิเคราะห์(Analytical thinking) เป็นความสามารถในการแยกย่อย แนวคิด ข้อดต้แย้ง ปรากฎการณ์ต่างๆ ให้เป็นส่วนย่อย ความถามที่ใช้เพื่อการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เช่นจริงๆแล้วเกิดอะไรขึ้น การฝึกปฏิบัติให้เกิดการคิดวิเคราะห์ เช่นการให้สังเกตเหตุการณ์หรือวัตถุสิ่งของ การระบุส่วนประกอบต่างๆของข้อคิด ข้อโต้แย้ง การระบุข้อสันนิษบาน การพัฒนารูปแบบการทำงาน การมองความแตกต่างระหว่างสิ่งของ 2 สิ่ง หรือแนวคิด 2 แนวคิด การออกแบบวิธีการศึกา และการวิเคราะห์ผลของการศึกษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท