พายุ
นาง สุภาภรณ์ บุตรดีวงษ์ มีเงิน

รักงานที่ทำแล้วจะสุขใจ


งานที่รักไม่ได้ทำ แต่งานที่ทำกลับรู้สึกงั้นๆ (คือทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้)

    หากคุณชอบงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ละก็ “ใจรัก” นี้แหละ จะช่วยให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างราบรื่น แต่พูดไปก็รู้เหมือนกันว่า เรื่อง “ชอบหรือไม่ชอบ” คงบังคับใจกันไม่ได้ เพราะมีพนักงานเยอะแยะไปที่ได้งานเพราะฟลุก หรือญาติผู้ใหญ่ ช่วยฝากให้ หรือไม่งั้นก็ร่อนใบสมัครเผื่อไว้หลายๆแห่ง แล้วเผอิญได้งานในบริษัทที่ไม่ได้ชอบมากนัก แต่ก็เอาวะ ทำก็ทำอะไรเงี้ย จึงอาจเข้าตำรา “งานที่รักไม่ได้ทำ แต่งานที่ทำกลับรู้สึกงั้นๆ (คือทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้)”  บางทีเรียนวิชานึง แต่กลับมีอาชีพคนละเส้นทางไปเลย ไม่ได้ ทำงานตามที่เรียนมาหรอก ถือเป็นเรื่องโชคชะตาฟ้ากำหนดอีกนั่นแหละ แต่ส่วนมากที่ได้งานมักเป็นเพราะโชค แถมบางทีฐานะทางครอบครัวก็ไม่เปิดโอกาสให้ทุกคนมีทางเลือกมากนักซะด้วย ดังนั้น ถ้ามีงานอะไรให้ทำก็คว้าไว้ก่อนละกัน แล้วพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ซึ่ง ถ้าใครอยากให้งานที่ทำอยู่ราบรื่น, ไร้อุปสรรคและประสบความสำเร็จละก็ ลองคิดและทำแบบนี้ดู...

1. พิจารณาว่า ตัวงานที่ทำนั้นต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมไหม? ถ้าต้องเป็นทีมเวิร์กละก็ คนทั้งทีมนั่นแหละควรปรับตัวเพื่อให้เข้ากับเพื่อนร่วมงานให้ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเออออห่อหมกไปซะทุกอย่างก็ได้ ยิ่งมีการถกเถียงกันด้วยเหตุผลสิยิ่งดี และควรเป็นมืออาชีพพอที่จะเคารพในเหตุผลที่เข้าท่าที่สุด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดด้วย

2. ถ้าเรียนรู้งานจากรุ่นพี่ได้ ก็ควรทำซะ เป็นอีกทางลัดทางหนึ่งที่ทำ ให้คุณได้เรียนรู้งานได้ไว และไม่ต้องมาคลำหาทาง เรียนถูกเรียนผิดเอาเอง

3. หากทำงานแล้วเกิดปัญหาติดขัด ไม่รู้จะแก้ไขไงดี? ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ, หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานดู ถ้าบุคคลเหล่านี้ลงมาช่วยทำนั่นทำนี่ให้ไม่ได้ แค่ให้คำชี้แนะในฐานะที่มีประสบการณ์มากกว่า หรือให้มุมมองของคนนอกที่อาจเห็นช่องโหว่ของปัญหามากกว่า

4. ช่วยงานของคนอื่นบ้างถ้าช่วยได้ เพราะบ้านเราเป็นสังคมถ้อยทีถ้อยอาศัย ยิ่งถ้าเป็นทีมงานของเราเองด้วย จงอย่านิ่งดูดาย แล้วจะทำงานได้อย่างมีความสุข 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน#รักงาน
หมายเลขบันทึก: 141497เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับคุณสุภาภรณ์

  • การทำงานเป็นทีม การเรียนรู้งานจากรุ่นพี่ การขอคำปรึกษาจากผู้รู้ การช่วยคนอื่นบ้าง นับเป็นแนวคิดที่ดีครับ
  • อีกอย่างที่เป็นปัญหาการทำงานก็คือควรบวกความจริงใจในทีมานสักนิดเหมือนเราหยอดคอฟฟี่เมทใส่กาแฟมันอร่อย การทำงานถ้าหน่วยงานรักกัน แต่จะรักได้เพราะเรามีความดีต่อกันนี้คงต้องคิดถึงหลัก เอื้อเฟื้อ สุภาพ จริงใจ ให้เกีรยติ และอีกหลายอย่าง
  • ความชอบงานที่ทำ หรือความพึงพอใจงานที่ทำ ภาษาพระว่า "ความพอใจ คนเรามีความพอใจอย่ที่ใดก็เป็นสุข" พอใจทำ แข็งใจทำ เข้าใจทำ ใส่ใจทำ ก็คงทำให้การพัฒนาตนเองดีกระมังครับ
  • การพัฒนาต้องทำไปเรื่อย อย่ามัวทะเลาะกันเลย

 

 

  • สวัสดีคะ อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและติชม ให้คำแนะนำเพิ่มเติมคะ
  • อ. เปรียบเทียบได้ดีคะ ที่ว่า "ปัญหาการทำงานก็คือควรบวกความจริงใจในทีมานสักนิดเหมือนเราหยอดคอฟฟี่เมทใส่กาแฟมันอร่อย" เพราะเป็นคนชอบทานกาแฟคะ สงสัย อ. จะชอบทานกาแฟรึเปล่าคะนี่ เปรียบเทียบได้ใกล้ตัว อิอิ

สวัสดีค่ะคุณP

  • เมื่อเราไม่ได้ทำงานที่เรา.....รัก
  • เราก็..รักในงานที่เรากำลังทำอยู่
  • แล้วจะรู้สึกว่ามีความสุขจริงๆค่ะ

กระผมคิดว่าถ้าทำงานแล้วเกิดความสุข ก็จะทำให้เกิดความรักในงานนั้นด้วย  เพราะถ้าเราสร้างความรักงานแต่ไม่มีความสุขกับการทำงานจริงๆ ก็คงเป็นแค่ความรักแบบชั่วคราวหรือไม่แท้จริง หรือท่านอื่นๆมีความคิดเห็นเป็นอย่างไรครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท