"เพชร อย่านำตัวไปเปรียบกับก้อนหิน"


        เคยได้ยินแต่อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ พอมาถึงสมัยนี้เริ่มมีคำว่า "เพชร อย่านำตัวไปเปรียบกับก้อนหิน" เพราะดูแล้วจะเข้ากับผู้เขียน (ชื่อเหมือนกัน) เหลือเกิน

คนเราเกิดมาไม่รู้เป็นไงชอบเปรียบเทียบกับผู้อื่น ทำให้เป็นทุกข์อยู่ร่ำไป เปรียบเขาเปรียบเรา ยิ่งเปรียบยิ่งทุกข์

เราไม่ควรเปรียบเทียบกัน เพราะเราต่างมีอะไรที่ไม่เหมือนกันเลย ล้วนมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน บางคนมีบ้านมุงหลังคาสังกะสี พอเห็นเขาสร้างบ้านหลังคากระเบื้อง ก็อยากจะสร้างตาม สร้างแข่งขันกันไม่มีที่สิ้นสุด สุดท้าย สงสัยบ้านเต็มเมือง

   อาจารย์ซิงหวิน กล่าวว่า" เพชร อย่านำตัวไปเปรียบกับก้อนหิน ดอกหญ้า อย่าไปเปรียบความสูงกับต้นสน สายธาร อย่าไปเปรียบความกว้างกับมหาสมุทร ชาวบ้านอย่าไปเปรียบอำนาจบารมีกับนักการเมือง เพราะความงดงามของเพชร ความหอมของดอกหญ้า สายธารที่ไหลเชี่ยว ชีวิตที่อิสระของชาวบ้าน มันเปรียบกันไม่ได้ กับก้อนหิน ต้นสน มหาสมุทร อำนาจบารมี เพราะต่างมีส่วนได้และส่วนเสียของตนเอง"

    คนไม่ควรเปรียบคนด้วยกัน

เธออาจสวยกว่าฉัน แต่คนสวยมักจะอาภัพ

เขาอาจจะมีเงินมากกว่าฉัน แต่คนมักจะตายเพราะเงิน

ชื่อเสียงเขาอาจจะดังกว่าเรา แต่ว่า ปีนยิ่งสูงตกลงยิ่งเจ็บ

ลูกหลานเขามีมากกว่าเรา ธุรกิจใหญ่กว่าเรา แต่ความทุกข์เขาย่อม

มากกว่าเราเช่นกัน

ดังคำพูดที่ว่า" คนอื่นขี่ม้าฉันขี่ล่อ มองไปข้างหน้า ฉันสู้เขาไม่ได้ หันไปมองคนถีบสามล้อ เราก็ยังมีเหนือกว่า"

  เราอย่าไปเปรียบเทียบกันที่วัตถุภายนอกเลย เราควรเปรียบเทียบกันที่ความเมตตา กรุณา คุณธรรมจริยธรรม ความใจกว้าง ความมีมนุษยสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การนำมาเปรียบเทียบกันมากกว่า

หมายเลขบันทึก: 141252เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย

บันทีกนี้เป็นบันทึกที่ให้ข้อคิดดีๆ กับชีวิตได้ดีมากๆ ค่ะ ทำให้ได้มุมมองที่ดี และทำให้เราไม่อยากจะไปแข่งกับใคร แต่บางทีแอบเผลอไปบ้าง

ขอบคุณมากค่ะ ที่นำมาแบ่งปันกัน :)

อันนี้ก็เห็นด้วยคะ

คนเขียนก็แอบนอกทางนิดหน่อยเหมือนกัน อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท