Peace Education in NewZealand # 3 Baverstock Oaks Primary School


แม้จะให้ทุกชาติได้เรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน แต่สิ่งสำคัญลืมไม่ได้คือทุกคนต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวกีวีซึ่งหมายถึงนิวซีแลนด์ทั้งหมด .... ***ที่น่าคิด ก็คือ ที่โรงเรียนไม่มีโรงอาหาร นักเรียนต้องนำอาหารกลางวันมาทานเอง นั่นก็หมายถึงว่า ผู้ปกครอง ต้องมีเวลาที่จะเตรียมอาหารให้ลูก*** ไม่เหมือนประเทศไทย ที่ทุกอย่าง เป็นหน้าที่ของโรงเรียน ของครู ....

         Baverstock Oaks Primary School  ที่  Auckland   เปิดสอนชั้น        year 1–8  อายุ 5 -13 ปี  จัดการเรียนการสอนแบบคละชั้น (multi grade)  เป็นโรงเรียนสหศึกษา มีนักเรียนประมาณ 634 คน   (ประมาณ 32 ชาติ)  (และมี นร. ถึง50 % ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษที่บ้าน )  เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดีมาก ซึ่งรัฐจะสนับสนุนงบประมาณไม่มาก ให้โรงเรียนเรียกเก็บลักษณะเงินบริจาคได้จากผู้ปกครอง  

        ด้านการบริหารจัดการ  โรงเรียนกำหนดทิศทางไว้ชัดเจน กำหนดสัญลักษณ์ของโรงเรียนเป็นรูป Spiral แสดงถึงการหมุนเคลื่อนที่ขึ้นตลอดเวลา  และมีคำสำคัญติดไว้ทั่วโรงเรียนแสดงทิศทางการบริหารโรงเรียน เช่น Build strong environment  /  Learning how to learn / Learning together / Learning community  จัดการการเรียนรู้ ร่วมกันอย่างเท่าเทียม  ของครู นักเรียน  และชุมชน  ทุกคนเป็นเจ้าของโรงเรียน  จึงให้มีการรระดมสมอง เพื่อปรึกษาหาสิ่งที่เหมาะที่สุดกับนักเรียน  จากนั้นรวบรวมเป็น one page vision (เหมือนธรรมนูญโรงเรียนเมืองไทย) ความยาวเพียง 1 หน้ากระดาษ  เผยแพร่ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับรู้ร่วมกัน  และติดประกาศไว้หลายแห่งในโรงเรียนเพื่อเตือนความจำของทุกคน  ดังนั้นการทำกิจกรรม  การใช้งบประมาณ หรือเพิ่มแนวทางการบริหารโรงเรียนไปในทิศทางใด   จะพิจารณาเฉพาะที่ไม่ขัดแย้งกับ  one page vision  ในส่วนของการแสดงความเท่าเทียมที่จะอยู่ร่วมกัน ทั้งครูใหญ่  ครู  และผู้ปกครองนักเรียนมีสิทธิ์ทำ และไม่มีสิทธิ์ทำในบางเรื่องได้อย่างเท่ากัน โดย  ครูต้องระวังเรื่องสิทธิของเด็กอย่างยิ่ง เช่น หากนักเรียนทำผิด  เกเร  ครูก็ต้องใช้คำพูดให้เขาเดินมาที่ห้องเพื่อไต่สวน มิใช่ลากแขนนักเรียนให้ตามมา หรือเรื่องการจอดรถ จะไม่มีการปักป้ายระบุที่จอดรถของใครเป็นพิเศษ แม้แต่ของครูใหญ่ นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีการศึกษาวิจัยว่าในอีก 4-5 ปีข้างหน้า โรงเรียนจะมีแนวทางเปลี่ยนไปอย่างไร  ซึ่งอาจเป็น one page vision ฉบับต่อไป

     ด้านการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผลโรงเรียนกำหนดหลักการสอนของโรงเรียนเป็นแกนกลางที่ครูทุกคนรับรู้ร่วมกัน คือในการเริ่มต้นสอน ต้องเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมก่อน  แล้วให้ภาพรวมของการเรียนเรื่องใหม่ทั้งหมด ต่อจากนั้นจึงสอนอย่างบูรณาการกับสาระต่างๆ โดยเน้นการเรียนผ่านกิจกรรม  และให้นักเรียนได้แสดงผลการเรียนรู้   ขั้นสุดท้ายคือการให้ทบทวน และจดจำสิ่งที่เรียน 

     การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่ครูที่นี่ต้องตระหนักตลอดเวลา  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการสร้างวินัยในการเรียนเรียน  โดยครูและนักเรียนตกลงร่วมกันว่านักเรียนต้องการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข  ต้องมีกฎเกณฑ์ใดใช้ร่วมกันบ้าง  และหากมีผู้ใดฝ่าฝืน จะมีวิธีการอย่างไร  แล้วถือเป็นแนวปฏิบัติร่วมกัน

     ครูจัดการเรียนการสอนเสริมให้กับเด็ก  สำหรับเด็กนักเรียนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นประจำที่บ้าน โรงเรียนจะจัดสอนเสริมให้ในช่วงแรกจนกว่านักเรียนจะเข้าใจภาษาได้อย่างปกติ  (เด็กเรียนทุกวิชาในชั่วโมงปกติ)     วิชาอื่น ๆ ก็เช่นเดียวกัน ครูจะจัดเวลาสอนเสริมให้             

    ส่วนในการเรียนการสอนในห้อง  พบว่าในแต่ละห้อง มีการจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มๆ ครูจะมอบหมายแต่ละกลุ่มทำงานไม่เหมือนกัน  นักเรียนจะรู้หน้าที่ของตนเอง  ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จ  และจึงนำเกม สื่อการเรียนที่วางอยู่ในห้องมาเล่น                 

     กิจกรรมที่ให้ความสำคัญกับวัฒนธรมที่หลากหลาย (Multi Cultural)   เนื่องจาก  Baverstock  Oaks  Primary  School  มีนักเรียนต่างชาติ ถึง 32 ชาติ  โรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจให้นักเรียน เรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน  และเรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมที่มีความหลากหลายวัฒนธรรม  กิจกรรมเด่น ๆ ที่โรงเรียนดำเนินการเช่น  การจัดกิจกรรมอาหารนานาชาติประจำปี  ซึ่งจะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ปกครอง ผู้ปกครองสามารถเข้าร่วมได้ในทุกกิจกรรม  มีการสาธิต/จำหน่ายอาหารประจำชาติ  แสดงการแต่งกายประจำชาติ  การแสดงศิลปะแขนงต่างๆ   อย่างไรก็ตาม อาจารย์ใหญ่เน้นย้ำว่าแม้จะให้ทุกชาติได้เรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน  แต่สิ่งสำคัญลืมไม่ได้คือทุกคนต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวกีวี ซึ่งหมายถึงนิวซีแลนด์ทั้งหมด มิใช่เฉพาะ ชนเผ่าเมารี  เห็นได้จากการวาดภาพ ที่ติดอยู่ตามห้องเรียน การแสดงสัญลักษณ์ต่างๆในโรงเรียน  การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นต้น

       บรรยากาศทั่วไป   สิ่งที่นับเป็นจุดเด่นของโรงเรียนที่ประทับใจ ได้แก่ การออกแบบอาคารสถานที่ที่โรงเรียนสามารถกำหนดแบบ  และกำหนดสีได้เอง  ทำให้โรงเรียนดูมีชีวิต ชีวา เพราะประตูห้องเรียนจะทาสีแดงสด ด้านระเบียงห้องเรียนเป็นพื้นที่กว้างมากพอจะทำกิจกรรมนอกห้องเรียนได้อย่างสบาย  เช่นจัดเป็นมุมหนังสือ นอกห้องเรียน  ซึ่งระเบียงห้องเรียนนี้มีไม่ได้เปิดโล่งแต่มีกระจกล้อมรอบกันลม  และอากาศหนาวได้  ส่วนในห้องเรียน จะประดับตกแต่งด้วยผลงานนักเรียน ซึ่งจะต้องรื้อออกทุกปีการศึกษา เพราะการประดับตกแต่งนี้จะเป็นผลงานที่นักเรียนในชั้นปีปัจจุบันเป็นผู้ออกแบบ ตกแต่ง จัดเก็บผลงานของตัวเอง  สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงคุณธรรมในการอยู่ร่วมกันอย่างหนึ่งก็คือ  นักเรียนจะแขวนกระเป๋าหนังสือไว้นอกห้อง (แสดงว่าไม่มีการลักขโมย) ***และที่น่าคิด ก็คือ ที่โรงเรียนไม่มีโรงอาหาร นักเรียนต้องนำอาหารกลางวันมาทานเอง นั่นก็หมายถึงว่า ผู้ปกครอง ต้องมีเวลาที่จะเตรียมอาหารให้ลูก  ซึ่งก็เป็นหน้าที่ที่บุพการีพึงกระทำ*** ไม่เหมือนประเทศไทย ที่ปล่อยทุกอย่าง เป็นหน้าที่ของโรงเรียน ของครู  

<table border="0"><tbody>

 

 

 

                 

</tbody></table> </span></span> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ที่ชอบมากก็ 2 รูปข้างบนนี่แหละ ห้องน้ำในอาคารเรียนที่ประตูห้องน้ำกระจกใส ทำให้เห็นว่ามีใครแปลกปลอมเข้าไปในห้องนี้บ้าง และการรณรงค์ให้เดินมาโรงเรียน</p>

หมายเลขบันทึก: 141095เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • การออกแบบอาคารสถานที่ที่โรงเรียนสามารถกำหนดแบบ  และกำหนดสีได้เอง  ทำให้โรงเรียนดูมีชีวิต ชีวา 
  • ครูแม่มดเคยไปศึกษาดูงานที่เมืองจีน ก็รู้สึกประทับใจอาคารสถานที่ที่มีสีสันสวยสดงดงาม มีทั้งสีเหลือง สีน้ำเงิน และสีแดงค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ

มีอะไรแปลกใหม่ ที่ไม่เหมือนกับบ้านเราเยอะนะค่ะ

ไม่ทราบว่า บ้านเราสามารถปรับปรุงเอาตัวอย่างที่ดีจากต่างประเทศมาใช้ได้ในอนาคตข้างหน้านี้ หรือเปล่าค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีที่นำเสนอค่ะ

และสวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุข สมหวัง สุขภาพดี ตลอดปี 2009 นะค่ะพี่ดาวของกลุ่ม 3

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท